Hình ảnh đội ngũ doanh nhân hiện đại không chỉ là câu chuyện điển hình của công cuộc cải cách, đổi mới, hội nhập kinh tế của Việt Nam, mà còn chứa đựng sâu sắc tinh thần dân tộc của người Việt.
Trọng tâm
Hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng Chi tiết
Xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường là khát vọng muôn đời của dân tộc. Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã cụ thể hóa khát vọng đó bằng những cột mốc phát triển, làm căn cứ cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nỗ lực thực hiện với tinh thần tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì sự phồn vinh của đất nước.
Ngay sau khi thành lập nước, ngày 13/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho giới công thương Việt Nam, Người viết: “Hiện nay “Công-Thương cứu quốc đoàn” đương hoạt động để làm nhiều việc ích quốc lợi dân, Tôi rất hoan nghênh và mong đợi nhiều kết quả tốt"...
Trong “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, doanh nhân không chỉ dẫn đầu trong việc phát triển kinh tế mà còn là những người khơi dậy khát vọng khởi nghiệp, sáng tạo, truyền cảm hứng cho toàn xã hội.
Cần khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, khát vọng hùng cường để cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn chung tay cùng Chính phủ giải quyết các bài toán mang tầm quốc gia, góp phần làm nên những kỳ tích Việt Nam trong thời đại mới.
Điều gì khiến những công ty hàng đầu ít nhắc đến những mục tiêu thương mại thuần túy, những con số về doanh thu và lợi nhuận mà thông thường những người làm kinh doanh phải quan tâm mỗi ngày? Thay vì thế, họ nói về những ước mơ vĩ đại, làm cho thế giới tốt đẹp hơn.
Những ngày tháng 10 này, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đón Ngày Doanh nhân Việt Nam với tâm thế vững chãi, quyết tâm, quyết liệt hơn. Trải qua một năm khó khăn và đầy biến động của tình hình kinh tế chung trên thế giới, không ít trong số họ vừa là nạn nhân trực tiếp của bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu bão, lại vừa là doanh nghiệp tuyến đầu trong hoạt động hỗ trợ người dân vùng bão lũ nhanh chóng ổn định cuộc sống, cũng như tái thiết doanh nghiệp để sản xuất, kinh doanh trở lại nhịp điệu bình thường.
Nhận diện những khó khăn, thách thức, trong những tháng cuối năm, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã tiếp tục triển khai các giải pháp để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đặc biệt chú trọng thực hành tiết kiệm, tiết giảm chi phí trong bối cảnh nguyên phụ liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất tăng cao, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra trong năm 2024.
Trải qua quá trình nhiều năm nghiên cứu, xây dựng và triển khai theo xu thế phát triển lưới điện của thế giới, đến nay, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã đạt được những kết quả ấn tượng để luôn bảo đảm việc cấp điện ổn định phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội, phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Masterise Homes không chỉ là thương hiệu gắn liền với những dự án bất động sản ở Việt Nam. Tại các dự án do Masterise Homes phát triển, dấu ấn được tạo nên ngay từ vị trí trung tâm, tiện ích đa dạng cùng không gian xanh kết nối thiên nhiên, đến cả việc xây dựng những cộng đồng cư dân tinh hoa nhờ dịch vụ xứng tầm do chủ đầu tư cung cấp.
Trong không khí sôi động và đầy hứng khởi của Diễn đàn Kinh doanh 2024, chủ đề “Đón đầu xu hướng” do Forbes Việt Nam tổ chức, Tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí (PVTrans, mã chứng khoán PVT) tự hào lần thứ bốn được vinh danh trong danh sách Top 50 Công ty Niêm Yết Tốt Nhất năm 2024, minh chứng cho năng lực vượt trội và khẳng định vị thế tiên phong, uy tín vững chắc của PVTrans trên thị trường.
Đôi tàu SNT6/SNT3 chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang và Nha Trang - Sài Gòn được mệnh danh là đoàn tàu hạng sang nhất Việt Nam, có nội thất như máy bay. Trên tàu bên cạnh các khoang hành khách còn có khoang tiện ích chung và các trang thiết bị hiện đại nhằm đem lại trải nghiệm thoải mái nhất cho du khách.
Gần 40 năm hình thành và phát triển, Công ty cổ phần Cao-su Tân Biên (Cao-su Tân Biên) từ một đơn vị ở vùng biên giới với diện tích đất phân tán đã vươn lên thành một công ty lớn mạnh có hai dự án đầu tư trồng cao-su tại Campuchia, có đóng góp tích cực vào tình hình an ninh chính trị quốc phòng và kinh tế của địa phương.
“Chúng ta phải xuất ngoại” - câu nói ngắn gọn nhưng rất đanh thép của bà Mai Kiều Liên (ảnh bên) đã mở ra một chặng đường mới của Vinamilk, mở rộng kinh doanh quốc tế, nâng cao vị thế và khẳng định giá trị thương hiệu sữa Việt Nam với thế giới.
Công tác bảo đảm cấp nước an toàn, chăm sóc và phát triển khách hàng luôn được chú trọng, triển khai đồng bộ trong toàn Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) với nhiều giải pháp đột phá mạnh mẽ đã góp phần bảo đảm mục tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm.
Từ thiện là hoạt động sẻ chia giúp đỡ những người yếu thế. Trong xã hội hiện đại, hoạt động thiện nguyện được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau song tựu trung lại với những người thực hiện thiện nguyện, niềm vui là được đóng góp công sức giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn, sẻ chia cùng cộng đồng. Họ tâm niệm, “cho đi là còn mãi”!
2024 đánh dấu cột mốc 10 năm Grab hình thành và phát triển tại Việt Nam. Trên hành trình đó, Grab Việt Nam không ngừng nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến và giải pháp sáng tạo để đáp ứng các nhu cầu hằng ngày của người dân, cải thiện sinh kế của các đối tác, đồng thời thực hiện các hoạt động ý nghĩa, theo đuổi sứ mệnh “Grab vì cộng đồng”.
Nhằm thúc đẩy phát triển giao thông thông minh, chuyển đổi số và thanh toán tiện ích trên tất cả các phương tiện giao thông công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1- HURC và Mastercard Asia/Pacific Pte.Ltd đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các giải pháp thanh toán giao thông (Openloop) không dùng tiền mặt trên cơ sở các loại thẻ thanh toán sẵn có trên thị trường Việt Nam.
Ứng dụng công nghệ số vào phát triển hạ tầng giao thông đang là xu hướng tất yếu, được doanh nghiệp trong ngành đưa vào áp dụng để nâng cao hiệu quả thực hiện các dự án trọng điểm.
Đồng hành cùng tỉnh Bình Dương phát triển hạ tầng thương mại dịch vụ nhằm mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững, Tổng công ty Becamex IDC đã đầu tư Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC).
Chuyên tâm kiến tạo những giá trị thật sự có ý nghĩa cho mỗi khách hàng, mỗi cộng đồng và cả thế hệ mai sau, với định vị thương hiệu bất động sản vị nhân sinh, đó là đích đến và cũng là động lực để doanh nhân Tô Như Toàn cùng đội ngũ nhân sự Văn Phú-Invest từng bước hiện thực hóa các bản vẽ thành những dự án xanh-thông minh-mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống.
Doanh nghiệp tiên phong thực hành Sáng kiến ESG được kỳ vọng sẽ là những bài học thành công trong việc định vị sản phẩm Made by Vietnam trên thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp, doanh nhân từ lâu được xem là đại diện cho sức mạnh sản xuất mới của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đóng góp không nhỏ vào những thành tựu phát triển chung của đất nước. Ngày 10/10/2023, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Với phương châm mọi hoạt động của doanh nghiệp đều vì lợi ích quốc gia và uy tín với quốc tế, vì xã hội, cộng đồng và vì chính mình, Hội Doanh nghiệp Quận 8 đã đề ra nhiều nhiệm vụ, mục tiêu để xây dựng đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp tài năng, tâm huyết và trách nhiệm.
Tối 12/10, tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2023, tỉnh Hà Tĩnh đã trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp Hà Tĩnh tiêu biểu và Doanh nhân Hà Tĩnh tiêu biểu năm 2023 cho 53 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và có nhiều đóng góp trong công tác từ thiện, phát triển cộng đồng.
Chiều 12/10, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị gặp mặt đại biểu doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhân dịp kỷ niệm 19 năm ngày Doanh nhân Việt Nam, tôn vinh những đóng góp và động viên cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Chiều 12/10, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Bình Dương, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã tổ chức Lễ tôn vinh doanh nhân Bình Dương tiêu biểu nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/1945-13/10/2023).
Ngày 12/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đã gặp mặt 400 doanh nghiệp, doanh nhân đại diện cho hơn 16.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
Gần 300 doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã tham dự buổi gặp mặt kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) do Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức.
Trong 9 tháng năm 2023, Yên Bái có gần 250 doanh nghiệp và 75 hợp tác xã được thành lập mới. Tổng doanh thu các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt gần 110 triệu USD; tổng doanh thu doanh nghiệp ngoài nhà nước đạt hơn 38.500 tỷ đồng. Các doanh nghiệp nộp thuế vào ngân sách nhà nước ước đạt 871 tỷ đồng, chiếm khoảng 56% tổng thu cân đối trên địa bàn.
LTS-Ngày 10/10/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW “Về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới”. Chúng tôi trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết.
Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), chiều 11/10, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ đã có buổi gặp mặt đại diện giới doanh nhân Việt Nam.
Chiều 11/10, Tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị gặp mặt, biểu dương các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu trên địa bàn tỉnh nhân dịp Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).
Chiều 11/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thường trực Chính phủ gặp mặt đại diện doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Trần Lưu Quang; hơn 2.000 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu, hiệp hội doanh nghiệp.
Đội ngũ doanh nhân được xem là một nhân tố có ý nghĩa quyết định trong thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội, đẩy lùi nguy cơ tụt hậu, nâng cao vị thế của nền kinh tế Việt Nam trên trường quốc tế.
Sáng 10/10, tại Đường Sách Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn, Quỹ Hoa Sen và các đơn vị tổ chức khai mạc chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10) và 19 năm ngày Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2023).
Ngày 5/10 (giờ địa phương), tại thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ đã phối hợp Hội Doanh nhân Việt Nam ở Mông Cổ tổ chức Lễ quyên góp xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc.
Chiều 5/10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp mặt các nữ doanh nhân tiêu biểu nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Ngày thành lập Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) 19/10 và Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Dự buổi gặp mặt có 90 đại biểu là những nữ doanh nhân tiêu biểu trong cả nước là hội viên của VAWE.
Nhiều thương hiệu Việt Nam đã chạm tới tầm vóc thế giới, như Viettel xếp hạng 234 trong “Top 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới 2023” (Global 500) hay Vinamilk đạt hạng 6 trong top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu... Tuy vậy, việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu nhìn chung vẫn là điểm yếu của hầu hết doanh nghiệp trong nước.
Xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường là khát vọng muôn đời của dân tộc. Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã cụ thể hóa khát vọng đó bằng những cột mốc phát triển, làm căn cứ cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nỗ lực thực hiện với tinh thần tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì sự phồn vinh của đất nước.
Ngay sau khi thành lập nước, ngày 13/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho giới công thương Việt Nam, Người viết: “Hiện nay “Công-Thương cứu quốc đoàn” đương hoạt động để làm nhiều việc ích quốc lợi dân, Tôi rất hoan nghênh và mong đợi nhiều kết quả tốt"...
Trong “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, doanh nhân không chỉ dẫn đầu trong việc phát triển kinh tế mà còn là những người khơi dậy khát vọng khởi nghiệp, sáng tạo, truyền cảm hứng cho toàn xã hội.
Cần khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, khát vọng hùng cường để cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn chung tay cùng Chính phủ giải quyết các bài toán mang tầm quốc gia, góp phần làm nên những kỳ tích Việt Nam trong thời đại mới.
Điều gì khiến những công ty hàng đầu ít nhắc đến những mục tiêu thương mại thuần túy, những con số về doanh thu và lợi nhuận mà thông thường những người làm kinh doanh phải quan tâm mỗi ngày? Thay vì thế, họ nói về những ước mơ vĩ đại, làm cho thế giới tốt đẹp hơn.
Những ngày tháng 10 này, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đón Ngày Doanh nhân Việt Nam với tâm thế vững chãi, quyết tâm, quyết liệt hơn. Trải qua một năm khó khăn và đầy biến động của tình hình kinh tế chung trên thế giới, không ít trong số họ vừa là nạn nhân trực tiếp của bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu bão, lại vừa là doanh nghiệp tuyến đầu trong hoạt động hỗ trợ người dân vùng bão lũ nhanh chóng ổn định cuộc sống, cũng như tái thiết doanh nghiệp để sản xuất, kinh doanh trở lại nhịp điệu bình thường.
Nhận diện những khó khăn, thách thức, trong những tháng cuối năm, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã tiếp tục triển khai các giải pháp để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đặc biệt chú trọng thực hành tiết kiệm, tiết giảm chi phí trong bối cảnh nguyên phụ liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất tăng cao, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra trong năm 2024.
Trải qua quá trình nhiều năm nghiên cứu, xây dựng và triển khai theo xu thế phát triển lưới điện của thế giới, đến nay, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã đạt được những kết quả ấn tượng để luôn bảo đảm việc cấp điện ổn định phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội, phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Masterise Homes không chỉ là thương hiệu gắn liền với những dự án bất động sản ở Việt Nam. Tại các dự án do Masterise Homes phát triển, dấu ấn được tạo nên ngay từ vị trí trung tâm, tiện ích đa dạng cùng không gian xanh kết nối thiên nhiên, đến cả việc xây dựng những cộng đồng cư dân tinh hoa nhờ dịch vụ xứng tầm do chủ đầu tư cung cấp.
Trong không khí sôi động và đầy hứng khởi của Diễn đàn Kinh doanh 2024, chủ đề “Đón đầu xu hướng” do Forbes Việt Nam tổ chức, Tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí (PVTrans, mã chứng khoán PVT) tự hào lần thứ bốn được vinh danh trong danh sách Top 50 Công ty Niêm Yết Tốt Nhất năm 2024, minh chứng cho năng lực vượt trội và khẳng định vị thế tiên phong, uy tín vững chắc của PVTrans trên thị trường.
Đôi tàu SNT6/SNT3 chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang và Nha Trang - Sài Gòn được mệnh danh là đoàn tàu hạng sang nhất Việt Nam, có nội thất như máy bay. Trên tàu bên cạnh các khoang hành khách còn có khoang tiện ích chung và các trang thiết bị hiện đại nhằm đem lại trải nghiệm thoải mái nhất cho du khách.
Gần 40 năm hình thành và phát triển, Công ty cổ phần Cao-su Tân Biên (Cao-su Tân Biên) từ một đơn vị ở vùng biên giới với diện tích đất phân tán đã vươn lên thành một công ty lớn mạnh có hai dự án đầu tư trồng cao-su tại Campuchia, có đóng góp tích cực vào tình hình an ninh chính trị quốc phòng và kinh tế của địa phương.
“Chúng ta phải xuất ngoại” - câu nói ngắn gọn nhưng rất đanh thép của bà Mai Kiều Liên (ảnh bên) đã mở ra một chặng đường mới của Vinamilk, mở rộng kinh doanh quốc tế, nâng cao vị thế và khẳng định giá trị thương hiệu sữa Việt Nam với thế giới.
Công tác bảo đảm cấp nước an toàn, chăm sóc và phát triển khách hàng luôn được chú trọng, triển khai đồng bộ trong toàn Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) với nhiều giải pháp đột phá mạnh mẽ đã góp phần bảo đảm mục tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm.
Từ thiện là hoạt động sẻ chia giúp đỡ những người yếu thế. Trong xã hội hiện đại, hoạt động thiện nguyện được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau song tựu trung lại với những người thực hiện thiện nguyện, niềm vui là được đóng góp công sức giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn, sẻ chia cùng cộng đồng. Họ tâm niệm, “cho đi là còn mãi”!
2024 đánh dấu cột mốc 10 năm Grab hình thành và phát triển tại Việt Nam. Trên hành trình đó, Grab Việt Nam không ngừng nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến và giải pháp sáng tạo để đáp ứng các nhu cầu hằng ngày của người dân, cải thiện sinh kế của các đối tác, đồng thời thực hiện các hoạt động ý nghĩa, theo đuổi sứ mệnh “Grab vì cộng đồng”.
Nhằm thúc đẩy phát triển giao thông thông minh, chuyển đổi số và thanh toán tiện ích trên tất cả các phương tiện giao thông công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1- HURC và Mastercard Asia/Pacific Pte.Ltd đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các giải pháp thanh toán giao thông (Openloop) không dùng tiền mặt trên cơ sở các loại thẻ thanh toán sẵn có trên thị trường Việt Nam.
Ứng dụng công nghệ số vào phát triển hạ tầng giao thông đang là xu hướng tất yếu, được doanh nghiệp trong ngành đưa vào áp dụng để nâng cao hiệu quả thực hiện các dự án trọng điểm.
Đồng hành cùng tỉnh Bình Dương phát triển hạ tầng thương mại dịch vụ nhằm mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững, Tổng công ty Becamex IDC đã đầu tư Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC).
Việt Nam đã có gần 40 năm trên chặng đường đổi mới, vượt qua biết bao khó khăn, trở ngại và thách thức to lớn. Từ một nước nghèo, bị tàn phá bởi các cuộc chiến tranh, nhiều năm bị cấm vận, đến năm 2022, nước ta đã trở thành một trong 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới, nằm trong nhóm 25 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế.
Việt Nam, trong một thời kỳ dài, bị ấn định hình ảnh thương hiệu là một đất nước nghèo bị chiến tranh tàn phá, với nền nông nghiệp lạc hậu. Sự thay đổi ngoạn mục của Việt Nam trong vài thập kỷ qua, tiếc thay vẫn chưa được phản ánh đúng mức trong chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia.
Chính những mô hình nông nghiệp công nghệ cao do các doanh nghiệp trong và ngoài ngành tham gia đầu tư đang góp phần quan trọng để đưa thương hiệu nông sản Việt Nam tham gia sâu hơn chuỗi cung ứng toàn cầu. Từ đó, sẽ có nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam gia tăng khả năng chi phối thị trường thế giới.
Sự thành công của chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa, kiến tạo thương hiệu và quyền lực mềm quốc gia của Hàn Quốc được xem là hình mẫu cho nhiều quốc gia, từ nhiều năm nay. Việt Nam có thể tham khảo được gì từ cách làm của quốc gia này? Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ Đặng Thiếu Ngân, Giám đốc Đối ngoại Naver Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Nghiên cứu khoa học Hàn Quốc (KRAV) quanh chủ đề này.
Với cách lựa chọn định hướng phát triển xanh, sạch, thương hiệu quốc gia sẽ trở nên đắt giá hơn khi quyền lực mềm, tiếng nói của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng trở nên có uy tín, trọng lượng, giá trị thuyết phục cao hơn, nhất là trong một thế giới đang chia rẽ, phân cực mạnh mẽ do cạnh tranh địa chính trị, địa kinh tế gay gắt.
Tuy từ đầu năm phải đối diện nhiều thách thức, song Tập đoàn Masan (Masan Group) vẫn tự tin vào kết quả kinh doanh có những bứt phá vào nửa cuối năm 2023 nhờ sở hữu nền tảng kinh doanh vững chắc cùng những sáng kiến trong sản xuất, kinh doanh.
Trong những năm vừa qua, giáo dục Việt Nam đạt được những kết quả đáng khích lệ, có tên trên nhiều bảng xếp hạng trong khu vực và thế giới. Ngoài việc phục vụ nhu cầu học tập trong nước, giáo dục Việt Nam đang dần khởi sắc, xây dựng thương hiệu riêng mang tính quốc tế.
24 năm kể từ thời điểm doanh nghiệp Việt được chấp thuận đầu tư ra nước ngoài (OFDI), đến nay đã có những doanh nghiệp tạo lập, khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên trường quốc tế. Song, để có nhiều hơn những thương hiệu Việt mang quy mô toàn cầu, đã đến lúc chúng ta cần đổi mới cơ chế, chính sách liên quan OFDI.
Điện ảnh đã chứng tỏ là một trong những phương tiện quảng bá hiệu quả, dễ đi vào lòng người với những dấu ấn sâu đậm và bền vững, nhất là trong kỷ nguyên kỹ thuật số và văn hóa nghe nhìn lên ngôi.
Sự tăng trưởng về lượng khách, đặc biệt ở thị trường quốc tế vài tháng qua, đã thắp lên những tín hiệu vui cho sự phục hồi, phát triển ngành công nghiệp không khói nước nhà. Song, để hoàn thành mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế, 130 triệu lượt khách nội địa vào năm 2025; 35 triệu lượt khách quốc tế, 160 triệu lượt khách nội địa vào năm 2030 như Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đã đề ra thì còn nhiều việc phải làm, trong đó cần đặc biệt chú ý vấn đề định vị thương hiệu du lịch quốc gia.
Theo quan điểm của Tiến sĩ Hoàng Thị Hạnh Trang, thương hiệu quốc gia là một bộ phận quan trọng cấu thành nên “sức mạnh mềm” của một quốc gia, dân tộc; thể hiện sức lôi cuốn, mức độ nhận biết cũng như hội nhập của nền kinh tế trong một thế giới luôn biến đổi không ngừng.
Từng tốt nghiệp Trường Nghiệp vụ ngân hàng Bắc Ninh năm 1987 và làm trong ngành ngân hàng đến năm 1992, điều gì khiến doanh nhân Nguyễn Thị Thành Thực trở thành “thương lái”, như từ bà dùng để “nói cho sang”, chứ thực chất-cũng từ bà dùng, là “đi buôn”? Và những năm gần đây, lý do nào lại thôi thúc bà đắm đuối với giấc mơ chuyển đổi số cho nông nghiệp?
Đại hội XIII của Đảng đã xác định: “Xây dựng, phát triển nền công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh hiện đại, lưỡng dụng, vừa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, vừa góp phần quan trọng phát triển kinh tế-xã hội”. Với tinh thần đó, Bộ Công an đã tham mưu Chính phủ cụ thể hóa nội dung trên bằng Quyết định số 14/QĐ-TTg, ngày 26/2/2021 về phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” của Bộ Công an giai đoạn 2021-2025. Là một trong những đơn vị nhận trách nhiệm đi đầu trong lĩnh vực công nghiệp an ninh, GTEL đảm trách một sứ mệnh riêng.
LTS-Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025; xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Báo Nhân Dân đã nhận được ý kiến trao đổi của đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố, sở, ngành về những khó khăn cũng như giải pháp để đưa các sản phẩm OCOP của địa phương ra với thị trường rộng lớn hơn.
LTS - Dù bối cảnh kinh tế toàn cầu ảm đạm, song kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023 vẫn được dự báo là phục hồi và đạt kết quả khả quan. Việt Nam ngày càng thể hiện vai trò là một trong những mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế.
Số “kỳ lân” công nghệ đã tăng lên con số bốn với sự thành công của MoMo và Sky Mavis. Bên cạnh đó là hàng chục start-up như Tiki, Giao hàng Tiết kiệm, Trusting Social, Kyber Network, KiotViet, Amanotes tiệm cận trạng thái “kỳ lân”, sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số,… báo hiệu một tương lai đầy hứa hẹn về hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam.
Năm 2023, trong bối cảnh lĩnh vực bất động sản phải đối mặt hàng loạt thách thức, Kim Oanh Group vẫn là thương hiệu tạo được nhiều dấu ấn trên thị trường. Người chèo lái con tàu Kim Oanh Group vượt bão - Chủ tịch HĐQT Đặng Thị Kim Oanh chia sẻ về sự kiên định trong theo đuổi mục tiêu trở thành tập đoàn đa ngành.
Tháng 10/2002, trong lần tháp tùng Chủ tịch nước Trần Đức Lương tới thăm Cộng hòa Hồi giáo Iran, tôi nhớ trong cuộc hội đàm giữa hai nguyên thủ, Tổng thống Iran lúc đó, ngài Mohamed Khatami, đã nói một câu mà tôi không thể nào quên: “Thế kỷ 20 là thế kỷ đau thương của nhân loại và trong thế kỷ 20 chỉ có điều duy nhất an ủi nhân loại là chiến thắng của nhân dân Việt Nam chống đế quốc Mỹ”.
Theo định hướng phát triển ngành thông tin và truyền thông năm 2023, Việt Nam đặt chỉ tiêu tổng doanh thu công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử-viễn thông khoảng 185 tỷ USD năm 2025, đạt tỷ lệ đóng góp từ 6-6,5% vào GDP của cả nước.
“Tập đoàn TH chỉ như những hạt cát nhỏ, những hạt cát sáng và sạch, góp phần trong biển cát này để cho người dân đất Việt được thụ hưởng những sản phẩm thực phẩm sạch”. Đó là chia sẻ của Anh hùng Lao động Thái Hương khi nói về giấc mơ tạo dựng “bếp ăn tử tế”.
LTS - Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, được xác lập kể từ năm 2004 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, mang ý nghĩa to lớn trong việc ghi nhận đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Nhắm mắt cũng có thể biết quả trứng trên tay là của miền đất nào, xuôi ngược trên những ghe thuyền thu mua trứng suốt thuở thiếu thời, bà Phạm Thị Huân (Ba Huân) dần gây dựng “vựa trứng” ngay chốn đô thị. Mọi việc đang ngon trớn bỗng đổ bể bởi dịch cúm gia cầm quét qua... Thế rồi, từ những quyết định được ví “đi ngược chiều gió”, thương hiệu “trứng Ba Huân” nên hình hài, bảo đảm tiêu chí của công nghệ sạch nhưng vẫn đậm nghĩa tình của nông dân Nam Bộ.
Trong một cuộc hội thảo về văn hóa doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội (Hanoi SME), tôi nhận được một câu hỏi rất hay: Bản chất của doanh nghiệp Việt Nam là gì? Trả lời câu hỏi này không dễ, song tôi có một niềm tin rằng các doanh nghiệp Việt Nam có một tố chất nổi bật, đó là tính nhân văn và trách nhiệm. Đặc biệt, trong những thời điểm gian khó, tố chất đó sẽ trỗi dậy, như một lẽ tự nhiên, mà có thể, trong điều kiện hoạt động bình thường, chúng ta không nhận ra hoặc không thừa nhận.
Trong gần ba năm vừa qua, đại dịch Covid-19 và những biến động kinh tế chính trị trên thế giới đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình kinh tế-xã hội trong nước, tác động tới sức khỏe, đời sống của nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Ít có Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nào nhận chuyển giao nhiệm vụ phải đối mặt với nhiều thách thức lớn về kinh tế, xã hội như Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.
Việt Nam đã xuất hiện những doanh nhân, doanh nghiệp thành công và phát triển đến mức đề cao phụng sự xã hội. Họ không chỉ tìm kiếm lợi nhuận làm giàu cho mình mà còn dấn thân vì cộng đồng, vì sự phát triển bền vững của đất nước, thể hiện niềm kiêu hãnh và khát vọng khẳng định giá trị, bản lĩnh Việt Nam trên thương trường quốc tế.
Mức độ tham nhũng thấp và mức độ minh bạch được nâng cao là hai yếu tố quan trọng để Việt Nam tiếp tục thu hút được các khoản đầu tư có chất lượng. Phó Chủ tịch điều hành Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Nguyễn Quang Vinh tự tin, giờ đây doanh nghiệp đã có công cụ để đưa bộ tiêu chí về liêm chính trong kinh doanh vào hoạt động của doanh nghiệp.
Với các thế hệ doanh nhân Việt Nam, dù ở giai đoạn nào, khát vọng làm giàu cho mình và cho đất nước luôn rực cháy, là động lực để vượt qua mọi khó khăn.
Khi đại dịch Covid-19 đã bắt đầu lắng dịu, có lẽ không ai chờ đợi việc nền kinh tế toàn cầu năm 2022 vẫn phải tiếp tục đối diện những chân trời đầy giông bão. Song, thực tế, những viễn cảnh tồi tệ nhất dường như cũng mới chỉ bắt đầu.
Trong lý thuyết kinh tế vi mô hiện đại, đất đai là một trong bốn yếu tố sản xuất cơ bản của doanh nghiệp. Tiếp cận đất đai dễ dàng là một trong những điều kiện tiên quyết để tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Chuyển đổi số không còn là khái niệm xa lạ với đời sống và kinh doanh, nhưng vẫn cần có chính sách “mồi” để giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa không phải… loay hoay ở mãi điểm xuất phát.
LTS - Trong chiến lược phát triển của các địa phương, thu hút đầu tư luôn là một trong những trọng tâm được bàn thảo rốt ráo. Từ góc độ của doanh nghiệp, khi quyết định mở mang sản xuất, kinh doanh ở một địa bàn, điều họ hướng đến không chỉ là lợi nhuận thu về. Để hướng đến sự phát triển bền vững, đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên và quan trọng hơn, chính những nhà đầu tư có thể “đặt hàng” những điều kiện cơ chế, chính sách giúp địa phương thúc đẩy tăng trưởng.
Bộ Chính trị khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 9/12/2011 về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Cùng với cả nước, cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm qua từng bước phát triển, không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng.
Qua hơn 10 năm thực hiện, Nghị quyết 09-NQ/TW ngày 9/12/2011 của Bộ Chính trị khóa XI đã từng bước đi vào cuộc sống, khẳng định quan điểm nhất quán và xuyên suốt của Đảng về vai trò và vị trí của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, mở đường cho các chính sách quan trọng về phát triển doanh nghiệp nói chung và xây dựng, phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân nói riêng.
Hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghiệp và đô thị, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) đã đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội tại nhiều tỉnh, thành phố. Giá trị cốt lõi làm nên uy tín thương hiệu Becamex IDC là mô hình phát triển hệ sinh thái toàn diện nhằm phục vụ phát triển kinh tế-xã hội các địa phương, tạo giá trị gia tăng tốt nhất cho nhà đầu tư, đem lại cuộc sống khấm khá cho người dân.
Bên cạnh các quyết định đầu tư mở rộng tại Việt Nam, Samsung liên tục ghi dấu ấn với hàng loạt các chương trình trách nhiệm xã hội nhằm nuôi dưỡng nhân tài Việt Nam. Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam đã có cuộc trao đổi cởi mở với chúng tôi về những nỗ lực để trở thành doanh nghiệp tạo dấu ấn thành công tại Việt Nam.
Bối cảnh dịch bệnh phức tạp, mâu thuẫn và xung đột leo thang, lạm phát tăng cao trên thế giới đã và đang tạo nên phép thử khắc nghiệt đối với nhiều nền kinh tế. Điểm sáng tích cực, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động, sáng tạo, biến nguy thành cơ để góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, đất nước hùng cường, thịnh vượng.
Sở hữu siêu dự án Vega City Nha Trang - quần thể bất động sản phức hợp Nghệ thuật - Nghỉ dưỡng - Giải trí ven biển đầu tiên và duy nhất tại Nha Trang, KDI Holdings là một trong những tên tuổi luôn tiên phong đồng hành cùng Khánh Hòa trong các hoạt động thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và kích cầu du lịch địa phương với những sản phẩm, dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế lần đầu xuất hiện tại thành phố biển.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, khi được hỏi về điều ấn tượng nhất khi kiến tạo Bitexco Financial Tower (TP Hồ Chí Minh), kiến trúc sư Carlos Zapata đã trả lời: “Thật tuyệt vời khi đó là công trình của người Việt Nam, do người Việt Nam xây dựng, phát triển. Các bạn đã làm được điều đó, niềm tự hào này thuộc về các bạn”.
Trong “Thư gửi các giới Công thương Việt Nam”, đăng trên báo Cứu Quốc, số 66, ngày 13/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là các sự kinh doanh của các nhà công nghiệp, thương nghiệp thịnh vượng”. Đã 77 năm trôi qua, lời dặn của Người vẹn nguyên tính thời sự, nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm tạo dựng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân hùng mạnh, cũng chính là nhằm bảo vệ, xây đắp nền độc lập, tự chủ, tự cường của dân tộc.
Thế giới đã bước qua ba cuộc cách mạng công nghiệp và đang trong thời kỳ tiến hành cuộc cách mạng thứ tư. Các cuộc cách mạng công nghiệp này có ảnh hưởng rất lớn đến các quốc gia liên quan. Nước Anh, tâm điểm của cuộc cách mạng thứ nhất, từ một nước trung bình cả về diện tích lẫn dân số ở châu Âu, đã vươn mình trở thành cường quốc số một toàn cầu.