Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội NGUYỄN MẠNH QUYỀN:
Gia tăng giá trị thương hiệu cho các sản phẩm địa phương
Thủ đô Hà Nội có tới 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước, trong đó có 321 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận. Bên cạnh đó, Hà Nội còn có 1.136 hợp tác xã nông nghiệp đang hoạt động, 1.695 trang trại, 149 chuỗi liên kết, hơn 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao và hàng nghìn sản vật nông nghiệp nức tiếng xưa nay.
Trọng tâm của Chương trình OCOP của Hà Nội là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, làng nghề, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các doanh nghiệp, hộ sản xuất thực hiện.
Thành phố đóng vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách; định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, làng nghề, dịch vụ; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, hỗ trợ công tác bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tín dụng…
Để khuyến khích các chủ thể tham gia chương trình OCOP, thành phố Hà Nội thực hiện hỗ trợ Chương trình OCOP thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Hội đồng nhân dân thành phố đã ban hành một số nghị quyết về chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp trên địa bàn. Các chính sách tập trung phát triển nâng cao chất lượng sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm OCOP, thiết kế tem nhãn, bao bì để nhận diện sản phẩm; hỗ trợ cơ giới hóa trong khâu sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm; hỗ trợ tăng cường chuyển đổi số trong truyền thông, hỗ trợ tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP, hỗ trợ điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm… Thành phố khen thưởng, động viên các chủ thể tích cực tham gia Chương trình OCOP.
Sau gần bốn năm triển khai, Chương trình OCOP đã nhanh chóng khẳng định vị thế, nhận được sự ủng hộ của các thành phần kinh tế, thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hàng nghìn lao động khu vực nông thôn, giúp người dân mở rộng quy mô sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn, xây dựng nông thôn mới bền vững.
Từ năm 2019 đến nay, thành phố Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và chứng nhận được 2.167 sản phẩm OCOP, trong đó có sáu sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau LÊ VĂN SỬ:
Phấn đấu nâng hạng 30 sản phẩm OCOP lên 4 đến 5 sao
Nhờ vị trí địa lý ba mặt giáp biển cùng hệ sinh thái độc đáo, đa dạng của rừng ngập mặn, ngập ngọt, Cà Mau có lợi thế về sản xuất nông, lâm, thủy, hải sản với nhiều đặc sản địa phương đa dạng, phong phú.
Để thúc đẩy Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, Cà Mau đưa ra nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ như: Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành hai nghị quyết liên quan đến quy định nội dung, mức chi thực hiện chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030 cũng như quy định mức hỗ trợ đăng ký bảo hộ đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu liên quan đến OCOP.
Ủy ban nhân dân tỉnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch hành động nhằm tập trung triển khai thực hiện các chính sách về sở hữu trí tuệ, xúc tiến thương mại. Đồng thời, vận dụng, lồng ghép các chính sách về kinh tế tập thể, khuyến nông, khuyến công, chuyển đổi số, hỗ trợ khởi nghiệp,… để khuyến khích, hỗ trợ chủ thể phát triển sản phẩm OCOP.
Qua hơn ba năm triển khai OCOP, Cà Mau đã công nhận 128 sản phẩm OCOP từ 3-4 sao trong toàn tỉnh, qua đó góp phần thúc đẩy chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, đáp ứng theo tiêu chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường.
Gần đây nhất, ngày 23/5/2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đã ban hành Quyết định số 922/QĐ-UBND phân công sở, ngành, đoàn thể tỉnh thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nâng hạng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, phấn đấu đến cuối năm 2023, Cà Mau phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm, trong đó công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 đến 4 sao; hỗ trợ và nâng hạng 4 sao đến 5 sao đối với 30 sản phẩm OCOP.
Trên cơ sở Quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, tỉnh sẽ rà soát, thúc đẩy phát triển các sản phẩm OCOP du lịch nông thôn, qua đó, quy hoạch nông thôn theo hướng hợp lý, khoa học, giúp nâng cao giá trị kinh tế và góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương.
Đồng thời, tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch của các địa phương để phát triển vùng cung cấp nguyên liệu; tiếp tục hoàn thiện chính sách tín dụng, đất đai, các chính sách, chương trình, đề án làm trợ lực thúc đẩy phát triển Chương trình OCOP tại địa phương.
Tỉnh cũng sẽ tập trung đẩy mạnh xây dựng nhật ký sản xuất điện tử, truy xuất nguồn gốc, cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi, thực hiện chuyển đổi số, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, đưa sản phẩm OCOP Cà Mau tiếp cận các địa phương trong nước và quốc tế...
Các sản phẩm OCOP của Cà Mau sau khi được công nhận có doanh thu tăng khoảng 10-30%, hầu hết giá bán sản phẩm tăng 20%, cá biệt có một số sản phẩm giá bán tăng 25-30%, góp phần tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động nông thôn.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ NGUYỄN NGỌC HÈ:
Hỗ trợ tài chính, thị trường để phát triển các sản phẩm OCOP
Thành phố Cần Thơ hiện có 92 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3-4 sao. Các sản phẩm này đạt chất lượng tốt, tiêu thụ ổn định giúp tăng thu nhập cho người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.
Năm 2023, thành phố Cần Thơ tập trung tiêu chuẩn hóa để nâng cao chất lượng 92 sản phẩm đã được công nhận, xây dựng thêm 20 sản phẩm OCOP 3-4 sao và phấn đấu có hai sản phẩm đạt 5 sao.
Để đạt được mục tiêu đề ra, thành phố Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị và người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, gắn kết và lồng ghép với hoạt động tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao.
Cần Thơ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn để quảng bá tiêu thụ sản phẩm, tận dụng các lợi thế từ nông nghiệp để phát triển sản phẩm OCOP; khuyến khích xây dựng các gói combo quà tặng, quà lưu niệm sản phẩm OCOP gắn với lịch sử, văn hóa địa phương, tạo nên nét đặc trưng riêng thu hút khách hàng.
Các cấp, các ngành của Cần Thơ chủ động vận dụng cơ chế, chính sách hiện hành của Trung ương, của thành phố về hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn, phát triển du lịch, khoa học công nghệ, khuyến nông, khuyến công, phát triển các mô hình kinh tế hợp tác, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại.
Các chủ thể OCOP được ưu tiên huy động nguồn lực về vốn, đất đai, lao động, nguyên vật liệu, máy móc, công nghệ, tăng mức hỗ trợ Chương trình OCOP theo từng hạng sao.
Cùng với đó, khuyến khích phát triển các trung tâm thiết kế sáng tạo và phát triển sản phẩm OCOP cấp vùng, địa phương theo hình thức xã hội hóa, Nhà nước hỗ trợ về đất đai, hạ tầng theo quy định.
Thành phố đang xúc tiến thành lập Quỹ hỗ trợ hợp tác xã để hỗ trợ vốn phát triển kinh tế hợp tác, trong đó có sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó là đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, hoàn thiện công nghệ chế biến quy mô vừa và nhỏ, nhất là các sản phẩm OCOP đã được công nhận đạt sao; đẩy mạnh giám sát của cộng đồng về sản phẩm, chất lượng sản phẩm.
Thành phố Cần Thơ cũng quan tâm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ triển khai Chương trình OCOP và chất lượng công tác đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP từ thành phố đến địa phương; triển khai Chương trình OCOP thường niên linh hoạt, phù hợp điều kiện, đặc điểm của sản phẩm, phát huy các điều kiện về nguồn nguyên liệu, lao động địa phương, lợi thế về chất lượng sản phẩm…
Thành phố Cần Thơ xác định, phát triển sản phẩm OCOP không chỉ khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn mà còn góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển toàn diện, bền vững.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Ðà Nẵng LÊ TRUNG CHINH:
Tích hợp đa giá trị vào mỗi sản phẩm OCOP
Thực hiện Quyết định số 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt và triển khai Đề án thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đến năm 2030 tại Quyết định số 2276/QĐ-UBND.
Để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, phù hợp định hướng phát triển nông nghiệp đô thị và bền vững của thành phố, năm 2020, Hội đồng nhân dân thành phố đã ban hành Nghị quyết 329/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 về việc ban hành quy định về một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Đây là chính sách hỗ trợ đặc thù của thành phố Đà Nẵng về phát triển nông nghiệp, nông thôn; trong đó, có chính sách hỗ trợ đối với sản phẩm OCOP. Ngày 26/12/2022, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng ban hành Kế hoạch số 220/KH-UBND về Triển khai thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn thành phố. Mục tiêu đến năm 2025 có khoảng 135 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên.
Qua ba năm hình thành và phát triển, đến nay Đà Nẵng có 64 sản phẩm được chứng nhận OCOP gồm 21 sản phẩm 4 sao, 42 sản phẩm 3 sao và một sản phẩm tiềm năng 5 sao.
Chương trình OCOP đã góp phần nâng cao giá trị cho nhiều sản phẩm tại địa phương, tạo được sức lan tỏa, tác động nhất định đến tư duy về kinh tế của các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh. Có 16 nhóm sản phẩm của 10 doanh nghiệp được vào năm siêu thị, trung tâm thương mại lớn; nhiều sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào…
Đà Nẵng tiếp tục hoàn thiện, chuẩn hóa sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến, phấn đấu có hơn 70% số sản phẩm OCOP được chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng và ít nhất 80% số sản phẩm OCOP đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu hoặc hoàn thành hồ sơ đăng ký nhãn hiệu; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, phấn đấu có ít nhất 60% số chủ thể OCOP tham gia kênh bán hàng hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, điểm trưng bày sản phẩm OCOP...; chỉ tiêu đến năm 2025 có 80% số sản phẩm OCOP được quảng bá trên môi trường trực tuyến sàn thương mại điện tử, website thương mại điện tử...
Bên cạnh đó, Đà Nẵng sẽ tập trung phát triển nông nghiệp sinh thái, đặc trưng gắn với sản phẩm OCOP, thực hiện cấp mã số vùng trồng cấp chứng nhận VietGAP và các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến như ISO, HACCP để bảo đảm các tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm OCOP. Phát triển sản phẩm OCOP xanh theo hướng kinh tế tuần hoàn và khai thác các giá trị văn hóa, tài nguyên bản địa để tích hợp đa giá trị vào sản phẩm OCOP.
Tổng kinh phí dành cho Chương trình phát triển sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng giai đoạn từ nay đến hết năm 2025 là 29,6 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước là 14,7 tỷ đồng còn lại là vốn lồng ghép từ các chương trình, chính sách, dự án hỗ trợ của thành phố và các nguồn vốn khác…
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Ðồng Tiến sĩ PHẠM S:
Tự tin tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Hiện nay tỉnh Lâm Đồng có 214 sản phẩm OCOP, trong đó chín sản phẩm 5 sao, 94 sản phẩm 4 sao và 111 sản phẩm 3 sao; xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Thực tế cho thấy, chương trình OCOP đã phát huy lợi thế của địa phương trên lĩnh vực nông nghiệp, tạo sức mạnh cộng đồng để khai thác giá trị kinh tế nông nghiệp, nông nghiệp đa chức năng, đa giá trị; đồng thời, tạo ra nhiều sản phẩm đặc trưng và tăng cường cơ hội xuất khẩu nông sản, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững.
Từ những giá trị như vậy, tỉnh Lâm Đồng xác định phát triển sản phẩm OCOP tương xứng tiềm năng, điều kiện sinh thái đặc trưng của địa phương. Đồng thời, chú trọng bảo đảm chất lượng và tiêu chuẩn để sản phẩm OCOP có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình OCOP, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng cũng đã phê duyệt kế hoạch thực hiện Chương trình trên địa bàn.
Theo đó, tỉnh xác định rõ số lượng, danh mục các sản phẩm cần xây dựng; đối tượng thực hiện, cơ chế hỗ trợ, kinh phí và nguồn vốn triển khai. Đối với các chủ thể tham gia chương trình OCOP, được tập huấn kỹ thuật, kiến thức marketing, vay vốn với lãi suất ưu đãi, tham gia những chương trình xúc tiến thương mại do tỉnh và huyện tổ chức.
Địa phương tiến hành rà soát những lợi thế nông sản để định hướng phát triển sản phẩm OCOP; phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc, các làng nghề để xây dựng sản phẩm OCOP.
Tỉnh cũng đã ban hành chính sách hỗ trợ cho sản phẩm mới, nhất là sản phẩm có hàm lượng khoa học cao, tính cạnh tranh lớn, thông qua Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ; sản phẩm liên kết quy mô lớn thì có chương trình liên kết…
Trước đòi hỏi mới từ cuộc cạnh tranh khốc liệt của chuỗi nông sản thế giới, quá trình hội nhập quốc tế và biến đổi khí hậu toàn cầu, Lâm Đồng xác định: Hỗ trợ sản phẩm OCOP cần phải được thực hiện đồng bộ từ góc độ xây dựng thể chế đến tổ chức sản xuất.
Chẳng hạn, cần có dự báo trên cơ sở khoa học để định hướng dài hạn cho sản xuất, phát triển thị trường bền vững; luôn xác định chất lượng sản phẩm OCOP là yếu tố quyết định; chú trọng sản phẩm OCOP chuỗi giá trị theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, nông sản sinh thái; hỗ trợ thế hệ trẻ và khuyến khích đổi mới sáng tạo; xây dựng hệ thống thương mại và phân phối hiệu quả; có chiến lược xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm…
Tất cả đều vì mục tiêu có được ngày một nhiều sản phẩm OCOP chất lượng tốt hơn, thị trường tiêu thụ mở rộng hơn và từ đó tự tin tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
Hầu hết các sản phẩm OCOP được chứng nhận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh được hỗ trợ lãi vay theo chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị, góp phần tích cực hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ðồng Nai VÕ VĂN PHI:
Nâng cao khả năng tiếp cận thị trường của các chủ thể
Đến thời điểm này, toàn tỉnh Đồng Nai có 150 sản phẩm của 75 chủ thể đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Các sản phẩm sau khi được công nhận OCOP đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bảo đảm điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.
Tuy nhiên, so với tiềm năng của tỉnh Đồng Nai, số lượng sản phẩm nâng hạng còn ít, như năm 2022, chỉ có bảy sản phẩm được nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao. Nguyên nhân là hồ sơ tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP của các chủ thể vẫn còn thiếu thông tin ghi nhãn hàng hóa, các chỉ tiêu kiểm nghiệm chưa đầy đủ theo yêu cầu, chưa thực hiện công bố chất lượng sản phẩm, chưa có bản cam kết bảo vệ môi trường.
Khó khăn lớn nhất của chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn là vấn đề đầu ra sản phẩm và trình độ khả năng tiếp cận thị trường của các chủ thể còn nhiều hạn chế.
Ngoài ra, hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ chủ thể đưa sản phẩm OCOP vào các kệ hàng ở siêu thị hoặc tham gia chương trình xúc tiến thương mại chưa đạt được kết quả như mong muốn.
Để hỗ trợ các sản phẩm OCOP, chính quyền một số địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã xây dựng chính sách riêng để trình Hội đồng nhân dân thông qua.
Ở phạm vi cấp tỉnh, hiện nay đã có nhiều chính sách hỗ trợ lồng ghép cho sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, do việc hỗ trợ thực hiện rải rác ở từng ngành, lĩnh vực, dẫn đến manh mún, hiệu quả chưa cao.
Để giải quyết những điểm hạn chế này, các sở, ngành, địa phương cần tập trung đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong quản lý, điều hành để hỗ trợ chủ thể sản phẩm OCOP; thực hiện quy hoạch và phát triển nguồn nguyên liệu ứng dụng công nghệ cao, công nghệ chế biến bảo quản sau thu hoạch để sản phẩm OCOP phát triển bền vững; tổ chức các hội chợ sản phẩm OCOP Đồng Nai, kết nối cung-cầu và thúc đẩy hệ thống thương mại điện tử.
Đối với các chủ thể OCOP, cần nỗ lực hơn nữa trong đổi mới, sáng tạo, cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô gắn với chuỗi liên kết để sản phẩm OCOP đủ sức chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đang xem xét việc xây dựng một chính sách hỗ trợ riêng cho sản phẩm OCOP để trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua trong thời gian tới.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh, tiến sĩ ÐINH MINH HIỆP
Xây dựng chính sách đặc thù hỗ trợ chủ thể OCOP
Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 68 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó có 36 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 32 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao.
Để phát triển sản phẩm OCOP, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 1943/QĐ-UBND ngày 8/6/2022 về phê duyệt Đề án Chương trình OCOP trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu đến cuối năm 2025, thành phố phấn đấu có ít nhất 124 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên.
Để thực hiện mục tiêu này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành và triển khai thực hiện Quyết định số 2092/QĐ-UBND ngày 10/6/2021 về phê duyệt Chương trình phát triển giống cây, con và nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020-2030, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ nông dân đẩy mạnh nông nghiệp công nghệ cao.
Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành chính sách lớn, đặc thù để hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP. Theo đó, các chủ thể khi tham gia vay vốn từ các tổ chức tín dụng để đầu tư phát triển sản phẩm OCOP, nhất là các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của thành phố sẽ được ngân sách thành phố hỗ trợ lãi suất từ 60-100% (tùy từng hạng mục đầu tư).
Để tạo điều kiện thúc đẩy sản phẩm OCOP hơn nữa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trình Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp trên địa bàn thành phố theo hướng nâng mức hỗ trợ lãi vay cho các chủ thể đầu tư phát triển sản phẩm OCOP, nâng hạng sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4-5 sao.
Ngoài ra, thành phố cũng triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp và sản phẩm OCOP.
Cụ thể, thành phố hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển sản phẩm OCOP toàn bộ chi phí thuê gian hàng, chi phí tham gia các sự kiện hội chợ, triển lãm để tìm kiếm các thị trường mới thay cho các thị trường truyền thống lâu nay; hỗ trợ tham gia hội chợ kết nối cung-cầu sản phẩm.
Sở cũng đang tham mưu trình Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP trên địa bàn. Trong đó, thành phố dự kiến hỗ trợ chi phí xây dựng liên kết, hỗ trợ hạ tầng phục vụ liên kết, xây dựng mô hình khuyến nông, hỗ trợ đào tạo nghề và hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất...
Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp tạo sản phẩm OCOP độc đáo, kết hợp du lịch canh nông của Lâm Đồng đã thu hút lượng du khách rất lớn, qua đó khai thác tối ưu tiềm năng kinh tế nông nghiệp.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng NGUYỄN ÐỨC THỌ:
Gắn sản phẩm OCOP với nông thôn mới và du lịch, dịch vụ
Từ năm 2019 đến nay, Hải Phòng đã công nhận 188 sản phẩm OCOP, trong đó có 126 sản phẩm đạt 3 sao, 57 sản phẩm đạt 4 sao, năm sản phẩm đang được gửi lên Trung ương để đánh giá OCOP 5 sao. Trong năm 2023, toàn thành phố dự kiến đánh giá, phân hạng và công nhận 70 sản phẩm OCOP.
Để nhanh chóng gia tăng số lượng sản phẩm OCOP ở nhiều nhóm ngành, Hải Phòng đang tập trung vào nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP. Trong đó, tăng cường hoạt động truyền thông rộng rãi, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm; sử dụng logo OCOP và hạng sao in trên bao bì sản phẩm; quảng bá các sản phẩm OCOP qua các hội chợ tại thành phố và các địa phương bạn. Đồng thời, chương trình OCOP cũng tiếp tục được triển khai sâu rộng đến các thành phần kinh tế.
Hải Phòng đã chỉ đạo các địa phương đánh giá chính xác tiềm năng, thế mạnh, ngành nghề đặc trưng có sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ kết hợp với du lịch cộng đồng, để có chính sách, giải pháp phù hợp, thúc đẩy phát triển hệ thống sản phẩm OCOP có chất lượng và mang bản sắc riêng.
Như Cát Bà, Bạch Long Vĩ, Đồ Sơn… là những địa phương có nhiều lợi thế về du lịch, sản phẩm thủy, hải sản nên sẽ có nhiều tiềm năng phát triển thêm sản phẩm OCOP khác thuộc nhóm dịch vụ du lịch truyền thống, lễ hội...
Thêm nữa, thành phố chú trọng nâng cấp và phát triển các sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị và gia tăng hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng các điểm trưng bày, điểm bán trên thực địa cũng như trên môi trường số, thương mại điện tử...
Chúng tôi đang nghiên cứu xây dựng website sàn giao dịch thương mại điện tử riêng cho hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP địa phương, phát triển song cùng với sàn thương mại điện tử Voso.vn của Viettel Post.
Cùng với đó là triển khai lập bản đồ điện tử chỉ dẫn thương hiệu sản phẩm OCOP có gắn kết với bản đồ điểm đến du lịch; xây dựng bộ cẩm nang sản phẩm OCOP của Hải Phòng để quảng bá, giới thiệu rộng khắp hơn; khuyến khích các chủ thể có sản phẩm OCOP đăng ký quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến sản phẩm, chú trọng những sản phẩm chủ lực…
Thành phố Hải Phòng đang chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác lựa chọn, rà soát, đánh giá, phân loại các sản phẩm có tiềm năng theo Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 đã được UBND thành phố phê duyệt.
Đồng thời, đẩy mạnh phát triển các tổ chức sản xuất, kinh doanh, nhất là ưu tiên phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa để sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường; triển khai có hiệu quả cơ chế, chính sách để hỗ trợ các chủ thể OCOP lập hồ sơ tham gia Chương trình OCOP, thiết kế bao bì nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, lập trang web; thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới, phát triển du lịch…
Số lượng sản phẩm OCOP của Hải Phòng chưa nhiều và thành phố vẫn còn dư địa trong việc tiếp tục gia tăng số sản phẩm OCOP ở nhiều lĩnh vực nhóm ngành khác.