Bản lĩnh đầu tư giữa vùng xoáy thách thức

Tuy từ đầu năm phải đối diện nhiều thách thức, song Tập đoàn Masan (Masan Group) vẫn tự tin vào kết quả kinh doanh có những bứt phá vào nửa cuối năm 2023 nhờ sở hữu nền tảng kinh doanh vững chắc cùng những sáng kiến trong sản xuất, kinh doanh.
0:00 / 0:00
0:00
Gian hàng tại Hội chợ xuất khẩu Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023.
Gian hàng tại Hội chợ xuất khẩu Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023.

Masan Consumer chú trọng đổi mới, sáng tạo

Đối diện với tình hình sức mua suy yếu nửa đầu năm 2023, Masan Consumer (Công ty thành viên Masan Group) vẫn tăng trưởng 21,7% trong quý II/2023 so với cùng kỳ năm trước, trên cơ sở so sánh tương đương.

Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo, Masan Consumer (MCH) sẽ đẩy mạnh khởi động đổi mới và phát triển mô hình bán hàng hiệu quả để giành được thị phần ở nông thôn và Thành phố Hồ Chí Minh.

Báo cáo tài chính quý II/2023 đã phản ánh hiệu quả của chiến lược này với tăng trưởng doanh thu của các ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi, và sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình (HPC) ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 21,3%, 7,8%, và 52,1% trong sáu tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, vào tháng 3, MCH đã giới thiệu bộ sản phẩm Gia vị Nhật Bản CHIN-SU tại Triển lãm Thực phẩm quốc tế Japan Foodex, một trong những hội chợ quốc tế thường niên chuyên ngành thực phẩm và đồ uống lớn nhất ở châu Á. Tiếp nối thành công ở thị trường Nhật Bản, vào ngày 30/5, Masan Consumer đã ra mắt Bộ sưu tập gia vị và Phở CHIN-SU tại sự kiện Seoul Food 2023, sự kiện ẩm thực lớn nhất Hàn Quốc, được người tiêu dùng dành cho hàng loạt lời khen tặng.

Trong Đại hội đồng Cổ đông năm nay, theo chia sẻ từ ban lãnh đạo, MCH cam kết san sẻ 50% chi phí marketing cho digital marketing, xây dựng trung tâm thấu hiểu người dùng, đầu tư “có chiều sâu” cho các hoạt động Nghiên cứu và Phát triển (R&D). Việc này hứa hẹn sẽ góp phần chuẩn hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, và các tiêu chuẩn khắt khe của từng thị trường khác nhau trong lộ trình đưa ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Theo báo cáo tài chính quý II/2023, điểm sáng từ mảng xuất khẩu ngành hàng gia vị của đơn vị này đã mang lại mức tăng trưởng doanh thu đến 20,2%, đạt 95 tỷ đồng trong quý này từ mức chỉ 79 tỷ đồng của quý I. Biên lợi nhuận gộp của MCH liên tục mở rộng và đạt 45% trong quý II, tăng 530 điểm cơ bản từ mức 39,7% trong quý II/2022.

WinCommerce tối ưu hóa mô hình siêu thị

Masan Group (MSN) đã và đang tích cực thực hiện một loạt các sáng kiến để tăng doanh thu và lợi nhuận quý II/2023 của WinCommerce (WCM).

Đầu tiên, có thể kể đến việc nâng cao năng suất bán hàng bằng cách mở rộng mạng lưới: WCM đã mở thêm 152 cửa hàng WinMart+ và hai siêu thị WinMart mới trong sáu tháng đầu năm nay, nâng tổng số điểm bán lên 3.511 địa điểm trên toàn quốc cho cả siêu thị mini và siêu thị.

Trong nửa đầu năm 2023, WCM đã chuyển đổi 124 cửa hàng (WinMart+) ở khu vực nông thôn sang mô hình cửa hàng nông thôn chi phí thấp (WinMart+ Rural). 124 cửa hàng này đã đạt doanh thu/cửa hàng mỗi ngày tăng thêm 30% so với hiệu suất trước khi chuyển đổi.

Đây là một cột mốc quan trọng trong chiến lược của WCM để gia tăng thị phần tại vùng nông thôn, nơi có 65% số dân Việt Nam sinh sống. WCM đặt mục tiêu chuyển đổi 676 cửa hàng WinMart+ và mở thêm 200 WinMart+ Rural mới trong nửa cuối năm nay để thúc đẩy tăng trưởng tại khu vực nông thôn.

WCM cũng lần lượt chuyển đổi hai siêu thị (WinMart) ở Phú Mỹ Hưng và Thăng Long lần lượt thành mô hình cao cấp (Premium) và thành thị (Urban). WCM đặt mục tiêu chuyển đổi chín siêu thị WinMart sang mô hình thành thị mới trong nửa cuối năm 2023 để gia tăng hiệu quả kinh doanh.

Bên cạnh đó, từ ngày 6/1/2023, để gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng, Masan đã triển khai chương trình thành viên WIN trên toàn quốc tại hệ thống WCM. Ghi nhận trong tháng 7, chương trình khách hàng thân thiết của hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+/WIN, Hội viên WIN đã chính thức cán mốc 6 triệu thành viên tham gia.

Trong nửa đầu năm 2023, doanh thu của WinCommerce ghi nhận mức tăng trưởng 1,5% so cùng kỳ năm ngoái và tăng 2,5% trong quý II/2023 so cùng kỳ năm 2022. Tất cả các mô hình cửa hàng mới đều thể hiện mức tăng doanh thu ấn tượng, tạo nền tảng cho sự cải thiện tăng trưởng LFL trong nửa cuối năm nay.

Đáng chú ý, trong tháng 6, biên EBITDA của WCM đạt 3,6%, cho thấy khả năng sinh lời cải thiện liên tục và mạnh mẽ bất chấp việc gia tăng mở cửa hàng và nhu cầu của người tiêu dùng yếu hơn.

Kết quả tích cực của các mô hình cửa hàng mới đã giúp ban lãnh đạo WinCommerce tự tin triển khai rộng khắp các mô hình này trên toàn quốc. WCM có kế hoạch triển khai 300 cửa hàng WIN và 870 cửa hàng WinMart+ Rural cũng như cải tạo chín siêu thị WinMart trong nửa cuối năm nay.

Masan MEATLife song hành cùng WinCommerce

Bước vào quý II/2023, doanh thu LFL của Masan MEATLife (MML) tăng trưởng mạnh mẽ 68,7% so cùng kỳ năm 2022 nhờ doanh thu tăng cao hơn trên tất cả các phân khúc sản phẩm và đẩy mạnh mảng kinh doanh thịt chế biến.

Cụ thể, MML đã cải thiện chi phí chuyển đổi và tỷ lệ sử dụng nhờ chiến lược thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống, hiện ở mức 5% từ mức 11% trong quý I/2023.

Bên cạnh đó, số lượng đơn hàng, và doanh số bán hàng tăng lần lượt là 48% và 35% nhờ vào chiến lược quảng bá thương hiệu kết hợp cùng chương trình hội viên WIN. Doanh thu hằng ngày của các sản phẩm MML trong chuỗi siêu thị/cửa hàng WCM đã tăng 30% lên 1,55 triệu đồng vào tháng 6 năm nay.

Với công thức tăng trưởng, những đổi mới đột phá và nền tảng kinh doanh vững chắc, Masan Group dự kiến sẽ tiếp tục gặt hái được những kết quả kinh doanh khả quan khi nhu cầu thị trường phục hồi vào thời gian tới đây.

Việc Masan Consumer (MCH) quyết định xây dựng trung tâm thấu hiểu người dùng, đầu tư “có chiều sâu” cho các hoạt động Nghiên cứu và Phát triển (R&D) nằm trong chiến lược đưa ẩm thực Việt Nam ra thế giới.