Dấu ấn của doanh nhân Mai Kiều Liên trong hành trình vươn tầm thế giới của Vinamilk

“Chúng ta phải xuất ngoại” - câu nói ngắn gọn nhưng rất đanh thép của bà Mai Kiều Liên (ảnh bên) đã mở ra một chặng đường mới của Vinamilk, mở rộng kinh doanh quốc tế, nâng cao vị thế và khẳng định giá trị thương hiệu sữa Việt Nam với thế giới.
Bà Mai Kiều Liên đã đóng góp xây dựng Vinamilk trở thành thương hiệu sữa uy tín trên thế giới.
Bà Mai Kiều Liên đã đóng góp xây dựng Vinamilk trở thành thương hiệu sữa uy tín trên thế giới.

Chứng minh bằng năng lực

Nhắc đến Vinamilk, không thể phủ nhận đây là một điển hình thành công của thương hiệu Việt vươn tầm thế giới. Vinamilk chính thức đặt “viên gạch” đầu tiên cho sự nghiệp kinh doanh ở nước ngoài của mình từ năm 1997, từ tầm nhìn và sự quyết đoán của bà Mai Kiều Liên (khi đó là Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk).

Với xuất phát điểm gần như bằng 0, để bước ra thị trường quốc tế là hết sức khó vì sữa Việt Nam không hề có tiếng tăm trên thế giới. Thời điểm đó, để chinh phục thị trường xuất khẩu đầu tiên là Iraq, đích thân bà Mai Kiều Liên đã vào vùng đang có chiến sự để làm việc với đối tác và thuyết phục họ bằng niềm tin vào năng lực cung ứng của Vinamilk.

Khi đối tác đã đặt đơn hàng đầu tiên là 300 tấn sản phẩm với thời gian giao trong 3 tháng, không chút do dự hay suy tính về lời lỗ, bà Mai Kiều Liên đã nhận lời ngay để chứng minh năng lực của Vinamilk.

“Kết quả là Vinamilk đã vượt qua khoảng 15 hãng sữa lớn, danh tiếng của thế giới để thắng thầu nhờ các yếu tố chất lượng sản phẩm, giá cả và thời gian giao hàng mọi lúc, mọi nơi”, bà Liên tự hào khi kể lại câu chuyện về sản phẩm của Vinamilk xuất khẩu thành công. Đến nay các thị trường thuộc khu vực Trung Đông vẫn duy trì tỷ trọng đóng góp lớn và mức tăng trưởng ổn định trong hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ mà doanh nghiệp này đã chinh phục được.

Sản phẩm là cốt lõi, chất lượng là không thể đánh đổi

Gắn bó với Vinamilk ngay từ ngày thành lập và 32 năm ở cương vị Tổng Giám đốc, bà Mai Kiều Liên là người tạo ra sự đột phá cho Vinamilk nhờ tinh thần đổi mới, dám nghĩ dám làm. Người dẫn dắt Vinamilk nhiều lần khẳng định, “chất lượng, giá cả và dịch vụ” là 3 yếu tố quyết định cho dù ở bất cứ thị trường nào, xuất khẩu sản phẩm nào. “Chắc chân” ở nội địa rồi mới đi ra thế giới, có như vậy mới đủ năng lực và sức cạnh tranh. Đây cũng được xem là kim chỉ nam để tạo dựng niềm tin và uy tín cho gần 30 năm đi ra thế giới của thương hiệu quốc gia này.

Vinamilk hiện đang sở hữu một thế mạnh cạnh tranh rất lớn khi có hệ thống 13 nhà máy trên cả nước, sở hữu hầu hết các tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng nhu cầu thị trường như: FSSC 22000 (Chứng nhận Hệ thống Quản lý An toàn Thực phẩm quốc tế - Hà Lan), BRC (Tiêu chuẩn Anh quốc), Tiêu chuẩn FDA (Hoa Kỳ), Organic EU (Hữu cơ châu Âu),… Thành quả này cũng đến từ định hướng lãnh đạo của vị “thuyền trưởng” bản lĩnh trong gần nửa thế kỷ đồng hành cùng Vinamilk.

Nói về sản phẩm và khai phá thị trường, bà Liên từng chia sẻ quan điểm ở một số thị trường đã phát triển có mức độ cạnh tranh cao nhưng nếu mình làm tốt hơn thì vẫn có cơ hội. Với doanh nhân này, chất lượng luôn là yếu tố mở ra cơ hội thành công tại bất cứ thị trường nào. Tính đến nay, Vinamilk đã có 27 năm kinh nghiệm đưa sản phẩm sữa ra nước ngoài, với hơn 300 loại sản phẩm thuộc các ngành hàng sữa đặc, sữa bột, sữa chua… Tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế đến nay đã đạt hơn 3,3 tỷ USD.