Tháng 10/2002, trong lần tháp tùng Chủ tịch nước Trần Đức Lương tới thăm Cộng hòa Hồi giáo Iran, tôi nhớ trong cuộc hội đàm giữa hai nguyên thủ, Tổng thống Iran lúc đó, ngài Mohamed Khatami, đã nói một câu mà tôi không thể nào quên: “Thế kỷ 20 là thế kỷ đau thương của nhân loại và trong thế kỷ 20 chỉ có điều duy nhất an ủi nhân loại là chiến thắng của nhân dân Việt Nam chống đế quốc Mỹ”.

Nhưng, Việt Nam không chỉ là một cuộc chiến

Ảnh Hà Nội nhìn từ trên cao do nhiếp ảnh gia người Đức Hans-Peter Grumpe thực hiện vào năm 1992. Ảnh: hpgrumpe.de

Ảnh Hà Nội nhìn từ trên cao do nhiếp ảnh gia người Đức Hans-Peter Grumpe thực hiện vào năm 1992. Ảnh: hpgrumpe.de

Hà Nội ngày nay chứng kiến sự phát triển vượt bậc. Ảnh: quochoi.vn

Hà Nội ngày nay chứng kiến sự phát triển vượt bậc. Ảnh: quochoi.vn

Trong thế kỷ 20, Việt Nam được thế giới nhắc đến như một cuộc chiến tranh. Năm 1975, chúng ta giành chiến thắng và thống nhất non sông về cùng một mối sau nhiều năm dài đau thương chia cắt.

11 năm sau, năm 1986, Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ VI, chính thức phát động công cuộc đổi mới chuyển nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang kinh tế thị trường, mở cửa hội nhập với 5 châu.

Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ VI. Ảnh tư liệu

Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ VI. Ảnh tư liệu

Vậy nhưng, cho đến tận cuối những năm 90 của thế kỷ trước, thế giới vẫn nhắc đến Việt Nam như một cuộc chiến tranh. Trong những ngày tháng đó, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Mai đã nói một câu mang tính thức tỉnh “Việt Nam không phải là một cuộc chiến tranh, Việt Nam là một đất nước” (Vietnam is not a war, Vietnam is a country).

Việt Nam không phải là một cuộc chiến tranh, Việt Nam là một đất nước
Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Mai

Câu nói đã góp phần lay động nhiều người trong chính giới và nhân dân Mỹ, mở đường cho quá trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Việt Nam, hướng tới việc ký kết Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam-Mỹ (BTA), khâu đột phá cho nền kinh tế Việt Nam có thể mở cửa hội nhập với nền kinh tế toàn cầu.

Bộ trưởng Thương mại Vũ Khoan và Đại diện thương mại Hoa Kỳ Charlene Barshefsky ký Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ, ngày 13/7/2000, tại thủ đô Washington D.C. Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Thương mại Vũ Khoan và Đại diện thương mại Hoa Kỳ Charlene Barshefsky ký Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ, ngày 13/7/2000, tại thủ đô Washington D.C. Ảnh: TTXVN

Và ngày nay, Việt Nam đang kể với thế giới một câu chuyện đổi mới thành công-một cuộc thoát nghèo vĩ đại: chuyển sang kinh tế thị trường, đưa đất nước mình từ một nước nghèo đói nhất trên thế giới lại bị chiến tranh tàn phá nặng nề, thành một nước có thu nhập trung bình, đưa được hàng chục triệu đồng bào chuyển từ khu vực nông nghiệp, nông thôn năng suất thấp sang khu vực công nghiệp thương mại dịch vụ có năng suất cao hơn và thoát khỏi đói nghèo.

Với nhân loại, Việt Nam không còn là một cuộc chiến tranh, Việt Nam là một đất nước, một nền kinh tế đang bừng nở, sánh vai bạn bè quốc tế trong những cuộc chuyển đổi quan trọng nhất của thời đại: Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững...

Hãy đến với Việt Nam, lợi ích thì hài hòa, rủi ro thì chúng ta cùng chia sẻ, thành công của các bạn là thành công của chúng tôi

Việt Nam là một đối tác có trách nhiệm trong đời sống kinh tế, chính trị toàn cầu. Việt Nam là mảnh đất lành cho đầu tư, là bạn bè tin cậy cho thương mại, là đối tác tin cậy cho hợp tác. Hãy đến với Việt Nam, lợi ích thì hài hòa, rủi ro thì chúng ta cùng chia sẻ, thành công của các bạn là thành công của chúng tôi... Những thông điệp như thế được đưa ra tại các diễn đàn quốc tế, các cuộc gặp gỡ cấp cao, các hoạt động xúc tiến đã quảng bá cho Việt Nam, quảng bá cho hàng Việt và doanh nghiệp Việt.

Việt Nam, đất nước của sự tin cậy và thân thiện

Tôi có rất nhiều cơ hội được cùng các doanh nhân tháp tùng nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao của ta sang làm việc tại nước ngoài cũng như tham gia các cuộc đón tiếp, làm việc với các phái đoàn nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam, đã được chứng kiến các “hoạt động tiếp thị” đỉnh cao của các vị lãnh đạo.

Chỉ riêng việc lãnh đạo cấp cao: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội cho phép các đoàn doanh nghiệp tháp tùng, bố trí chương trình làm việc dày đặc các hoạt động dành cho doanh nghiệp, đưa vào nội dung trao đổi, hội đàm những dự án mời gọi đầu tư, những đề nghị mở cửa thị trường cho hàng hóa Việt Nam, thậm chí cho từng mặt hàng, rồi dành thời gian chứng kiến Lễ ký các hợp đồng mua bán đầu tư, các sự kiện lớn của doanh nghiệp cho thấy đó là sự tiếp thị, sự bảo lãnh của lãnh đạo đất nước cho hàng Việt, cho doanh nghiệp Việt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo NASDAQ chứng kiến lễ ký Ý định thư giữa NASDAQ và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày 22/9/2023 tại thành phố New York. Ảnh: Báo Nhân Dân

Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo NASDAQ chứng kiến lễ ký Ý định thư giữa NASDAQ và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày 22/9/2023 tại thành phố New York. Ảnh: Báo Nhân Dân

Bây giờ là thời đại của thông tin, các kênh thông tin thị trường phát triển mở ra những điều kiện cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp nhau rất dễ. Còn ở giai đoạn những năm đầu của thời kỳ mở cửa, nhất là với những thị trường chưa thân thuộc thì việc tiếp cận thị trường là rất khó khăn và chính việc tham gia các đoàn doanh nghiệp tháp tùng lãnh đạo cấp cao đã thật sự chắp cánh cho doanh nghiệp Việt, giúp cho họ tiếp cận được đối tác bạn hàng qua kênh tiếp xúc tin cậy nhất.

Phần lớn các doanh nghiệp Việt đã thành danh ngày hôm nay, những thương hiệu hàng đầu, những tỷ phú dollar… đều đã trưởng thành và tiếp cận thị trường toàn cầu qua những chuyến đi như thế.

Cũng rất tinh tế khi các nhà lãnh đạo Việt Nam, trong những chuyến đi công tác đều đã chọn quà tặng cho bạn bè là hàng hóa và thương hiệu Việt: đồ gốm, tranh thêu, lụa, cà-phê hay trà Việt v.v., đó là sự quảng bá trực tiếp cho hàng Việt.

Lãnh đạo các nước khi đến Việt Nam cũng được gợi ý trong chương trình nghị sự được thưởng thức các món ăn dân tộc, phở, nem, hay bún chả ngay tại quán trên phố… Đây cũng là những hoạt động tiếp thị tuyệt vời cho ẩm thực và du lịch Việt Nam.

Văn hóa ẩm thực Việt Nam đa dạng, phong phú, hấp dẫn, đặc sắc ngày càng được bạn bè quốc tế biết đến. Ảnh: Báo Nhân Dân

Văn hóa ẩm thực Việt Nam đa dạng, phong phú, hấp dẫn, đặc sắc ngày càng được bạn bè quốc tế biết đến. Ảnh: Báo Nhân Dân

Tôi nhớ mãi một dự án nghiên cứu về năng lực cạnh tranh của Việt Nam do Chính phủ đặt hàng những chuyên gia hàng đầu của Đại học Havard (Hoa Kỳ) thực hiện cũng vào đầu những năm 2000. Báo cáo của Dự án đã đặt ra câu hỏi và cũng chính là câu trả lời đầy thuyết phục để quảng bá về một năng lực cạnh tranh cốt lõi của Việt Nam: “Tại sao Việt Nam không là bếp ăn của thế giới?…”. Và nếu chúng ta chọn thông điệp này cho du lịch Việt Nam thì tôi cũng cho đây là một ý tưởng tuyệt vời.

Quảng bá Việt Nam, trước hết là quảng bá về sự tin cậy và thân thiện của Việt Nam, của doanh nghiệp Việt Nam

Trở lại những ngày chúng ta đang sống, thế giới đang thay đổi khó lường, những hiểm họa từ biến đổi khí hậu và những xung đột địa chính trị là vô cùng lớn, việc xây dựng lại các chuỗi cung ứng toàn cầu tin cậy và thân thiện đang trở nên quan trọng hàng đầu. Quảng bá Việt Nam, trước hết là quảng bá về sự tin cậy và thân thiện của Việt Nam, của doanh nghiệp Việt Nam.

Các cam kết và thông điệp là quan trọng, nhưng hành động còn quan trọng hơn nhiều và những nỗ lực của chúng ta trong việc thực hiện những chương trình quốc gia về phát triển bền vững, về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... đang được thế giới đánh giá cao.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số phát biểu tại Chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023. Ảnh: TRẦN HẢI

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số phát biểu tại Chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023. Ảnh: TRẦN HẢI

Các cuộc hội đàm, hội kiến, các chuyến đi thăm hỏi giữa lãnh đạo nước ta với các cường quốc trên thế giới đang dồn dập củng cố và phát triển những nền tảng hợp tác cùng có lợi vì hòa bình ổn định hợp tác trong khu vực và trên thế giới chính là những hoạt động tiếp thị quan trọng hàng đầu cho nền kinh tế và các doanh nghiệp Việt.

Tham gia có trách nhiệm và trở thành đối tác tin cậy trong các chuỗi giá trị của thời đại như chip điện tử, năng lượng tái tạo, lương thực thực phẩm, công nghệ sinh học hay kinh tế số… là giải pháp hữu hiệu nhất và cũng là những cơ hội tuyệt vời để quảng bá đất nước, con người và doanh nghiệp Việt Nam.

Và đất nước Việt Nam lại một lần nữa đang đứng trước cơ hội ngàn năm có một!

Ngày xuất bản: 12/10/2023
Nội dung: Tiến sĩ VŨ TIẾN LỘC,
Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội,
Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC),
Chủ tịch danh dự Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia
Trình bày: Phương Nam