Quá trình đó thể hiện rõ thông qua 4 giai đoạn từ năm 2010-2025 từ việc tự tìm tòi, nghiên cứu; xây dựng lộ trình và tập trung triển khai đại trà và phát triển theo chiều sâu.
Chủ động đầu tư hạ tầng hiện đại
Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc EVNHCMC cho biết, lưới điện thông minh của thành phố được phát triển với đầy đủ cấu phần chuẩn quốc tế gồm: Giám sát và điều khiển; phân tích dữ liệu; độ tin cậy cung cấp điện; tích hợp nguồn phân tán; năng lượng xanh; an ninh bảo mật; dịch vụ khách hàng,... Hiện nay, hạ tầng ngành điện được vận hành tự động hóa ở nhiều công tác như: toàn bộ trạm biến áp 110kV (57 trạm); vận hành lưới điện trung thế từ phát hiện, cô lập, tái lập sự cố điện hoàn toàn tự động với thời gian chỉ dưới 1 phút đối với vùng không bị ảnh hưởng; EVNHCMC cũng trở thành doanh nghiệp số đầu tiên của cả nước vào năm 2022 khi toàn bộ các công tác quản trị đều đã được số hóa và tự động hóa. Hoạt động chăm sóc khách hàng được EVNHCMC đặc biệt chú trọng.
Đến nay, khách hàng có rất nhiều lựa chọn uy tín khi cần liên hệ với ngành điện như cổng dịch vụ công Chính phủ và thành phố; tổng đài 1900545454, nhắn tin, email qua website, ứng dụng “EVNHCMC”, mạng xã hội,… Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo thực hiện đa dạng hình thức tương tác cũng được ứng dụng để đáp ứng yêu cầu của khách hàng mọi lúc mọi nơi.
Trái ngọt từ những nỗ lực
Ông Nguyễn Văn Thanh khẳng định, những kết quả sau gần 15 năm thực hiện xây dựng hệ thống lưới điện thông minh đã giúp đơn vị nâng cao năng lực quản lý vận hành qua đó đáp ứng yêu cầu thực tiễn của sự phát triển. Đơn cử, nếu như trước đây, khi sự cố xảy ra, ngành điện cần đến khoảng 120 phút để xử lý thì hiện nay, thời gian đó đã giảm xuống còn dưới 1 phút. Điều này giúp bảo đảm an toàn cho con người, năng lực phòng chống thiên tai đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại, sự cố do mất điện. Tương tự, với hạ tầng hiện đại, số lần mất điện/khách hàng/năm chỉ còn 0,18 lần; số phút mất điện/khách hàng/năm còn 15,2 phút. Các chỉ số này đã tương đương với ngành điện của nhiều thành phố hiện đại, tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.
Hiện đại lưới điện cũng giúp điện năng được cung cấp ổn định, chất lượng đến các khách hàng, đặc biệt là các khách hàng lớn đòi hỏi chất lượng điện năng cao như Intel, Samsung, First Solar… Các thông tin tham khảo để nâng cao hiệu quả sử dụng điện được tương tác trên ứng dụng gửi trực tuyến đến khách hàng tạo sự thuận tiện nhất đến khách hàng. Với tính minh bạch trong mọi khâu giao dịch giữa ngành điện và khách hàng, qua khảo sát độc lập, tỷ lệ hài lòng của khách hàng khi tương tác với ngành điện đạt hơn 90%.
Nhận nhiều giải thưởng danh giá
- Năm 2022 mức độ thông minh lưới điện của EVNHCMC xếp hạng 47/94 các công ty điện lực có lưới điện thông minh trên thế giới.
- Giải thưởng Doanh nghiệp sáng tạo ASEAN với dự án “Phát triển Lưới điện thông minh tại EVNHCMC” năm 2022.
- Doanh nghiệp đầu tiên của ngành điện Việt Nam giành giải thưởng trong lĩnh vực phát triển lưới điện thông minh tại Hội nghị quốc tế ENLIT ASIA 2023.
- Giải nhì giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam 2023 với công trình Nghiên cứu, xây dựng và tích hợp hệ thống giám sát vận hành trạm biến áp phân phối với chương trình quản lý mất điện (OMS) và bản đồ địa dư (GIS).
- Doanh nghiệp Nhà nước đầu tiên được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp chứng nhận “Doanh nghiệp số” mức độ 3/5 vào năm 2022 và đạt mức độ 4/5 năm 2023.
- Giải thưởng lưới điện thông minh của tạp chí Power Magazine của Mỹ với dự án tự động hóa lưới điện phân phối DAS năm 2024.