1

2

3

4

5

Phát triển kinh tế Phát huy giá trị văn hóa Bảo vệ môi trường sinh thái
OCOP – Mỗi xã một sản phẩm

Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (One Commune One Product - OCOP) với mục tiêu phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực, gia tăng giá trị đầu tiên được Việt Nam triển khai trên toàn quốc từ năm 2018 tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành. Đây là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhằm thực hiện bền vững các tiêu chí về sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân. Trọng tâm chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ có lợi thế tại mỗi địa phương theo chuỗi giá trị do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện.

Một trong những thành công quan trọng của OCOP là tạo được sinh kế cho người dân ở nhiều địa phương, đặc biệt là vùng sâu,vùng xa, vừa phát triển kinh tế nhưng cũng đồng thời bảo tồn, phát huy được văn hóa bản địa và bảo vệ được môi trường sinh thái.

Sản phẩm

Giới thiệu tổng quan về các sản phẩm OCOP đã được công bố. Bạn đọc vừa có thể theo dõi tổng thể, vừa có thể tìm kiếm các sản phẩm mình quan tâm theo các nhóm: Thực phẩm; Đồ uống; Thảo dược; Lưu niệm, nội thất và trang trí; Dịch vụ nông thôn, bán hàng.

Sản phẩm theo tỉnh thành
Nhóm sản phẩm
Loại sản phẩm
Tìm theo Sao sản phẩm
Tìm kiếm sản phẩm
Trà hoa vàng Quy Hoa

Trà hoa vàng Quy Hoa

Trà hoa vàng Quy Hoa là thương hiệu trà đặc biệt của huyện Hải Hà, Quảng Ninh. Trà hoa vàng được mệnh danh là nữ hoàng của các loại trà và được đánh giá cao bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.
Gạo ngon tiến vua Tiên Nữ

Gạo ngon tiến vua Tiên Nữ

Gạo ngon tiến vua Tiên Nữ được sản xuất từ giống gạo thơm đặc sản Lộc Trời 18, hạt gạo thon, rất dài, trắng sáng. Sản phẩm cho cơm mềm, ngọt và hương thơm đặc trưng từ giống lúa được trồng trên vùng đất phù sa, màu mỡ, như một sự trao gửi thông điệp về giá trị của hạt gạo Việt Nam.
Khăn bông Thanh Chất

Khăn bông Thanh Chất

Khăn bông của Công ty Trách nhiệm hữu hạn cơ khí dệt may xuất khẩu Thanh Chất được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, được làm từ bông nguyên 100% cotton.
Đông trùng hạ thảo Thiên Phúc

Đông trùng hạ thảo Thiên Phúc

Là sản phẩm của Doanh nghiệp khoa học công nghệ đã nghiên cứu, sản xuất thành công Đông trùng hạ thảo tại Việt Nam và có khu nuôi trồng đạt chuẩn GACP-WHO, 4 sản phẩm của Dược thảo Thiên Phúc đã được trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao thành phố Hà Nội năm 2022.
Xem thêm
Tin tức

Những thông tin mới nhất về các sản phẩm OCOP, các hoạt động liên quan đến Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm OCOP cũng như nhiều thông tin liên quan khác.

Sản phẩm gà thịt Đông Tảo được công nhận OCOP 4 sao.
Xã hội

Hiệu quả Chương trình OCOP ở Hưng Yên

Sau 5 năm triển khai chương trình OCOP, nhiều địa phương, cơ sở sản xuất ở tỉnh Hưng Yên đã quy hoạch được vùng nguyên liệu, đầu tư, xây dựng và phát phát triển sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm hàng hóa, mở rộng thị trường, tạo công ăn việc làm, cải thiện cuộc sống người lao động.
Xem thêm
Câu chuyện phát triển

Những kinh nghiệm hay, những mô hình tốt trong quá trình phát hiện tiềm năng, xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP; nhận định, đánh giá của chuyên gia, các nhà quản lý, lãnh đạo các ban ngành, địa phương… về những khó khăn và giải pháp khắc phục trong quá trình thực hiện Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm OCOP.

Chương trình OCOP và hành trình kiến tạo kinh tế nông thôn

Sau 5 năm triển khai, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân nông thôn; đồng thời góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).
Xem thêm

Tinh hoa đất Cố Đô cần được bảo tồn và phát triển

Thanh nhã mà tinh tế, đơn giản nhưng sinh động, đó là cảm nhận chung của rất nhiều người khi được nhìn ngắm hay sở hữu sản phẩm thêu ren của làng Văn Lâm ( xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình ) . Nhưng cũng như nhiều nghề truyền thống khác trên đất Cố đô Hoa Lư nói riêng và trên toàn quốc nói chung, nghề thêu ren rua Văn Lâm đang đứng trước nguy cơ mai một. Làm sao gìn giữ và phát triển nghề truyền thống quê hương luôn là bài toán khó mà cả chính quyền lẫn những nghệ nhân, người làng cần chung tay giải quyết.
Xem thêm

Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Hải Dương thời gian qua đã gặt hái những thành công nhất định. Các sản phẩm OCOP sau khi được phân hạng giúp nâng cao giá trị, tăng doanh số bán hàng cho các chủ thể và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Xem thêm

Sản phẩm OCOP 4 sao được sinh ra từ “sứ mệnh” bảo tồn nguồn gene quý

“Không thành công thì thành nhân, làm được việc có ích cho đời”, đó là lý do Tiến sĩ nông nghiệp Vũ Văn Tâm, Giám đốc Công ty Dược liệu Vũ Gia cùng cộng sự Thạc sĩ, kỹ sư nông nghiệp Phạm Tiến Duật quyết định gắn bó, tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn loài dược liệu quý mang tên Trà hoa vàng thuộc họ chè (Theaceae), chi trà (Camellia chrysantha) và tạo nên sản phẩm Trà hoa vàng đạt chứng nhận OCOP 4 sao của tỉnh Ninh Bình.
Xem thêm

Về Ninh Bình, ngắm tranh lá bồ đề, nghe huyền tích Cố đô

Xuất phát từ ý nghĩa biểu tượng mang giá trị tâm linh của cây bồ đề, thế mạnh của vùng đất Cố đô Hoa Lư cùng với mong muốn tạo việc làm cho người dân nơi đây, những thành viên cốt cán của Hợp tác xã Sinh Dược đã tìm tòi nghiên cứu, tạo ra những bức tranh lá bồ đề được tỉnh Ninh Bình đánh giá là sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao.
Xem thêm
Xem thêm
Multimedia

Các câu chuyện, số liệu, hình ảnh, tư liệu… về OCOP được thể hiện một cách sinh động, đa dạng, có tính tương tác bằng các hình thức báo chí hiện đại như: eMagazine, Longform, Video, Infographic…

Đa dạng sản phẩm OCOP phục vụ thị trường Tết

Đa dạng sản phẩm OCOP phục vụ thị trường Tết

Tết Nguyên đán đang đến gần, thời điểm này các cơ sở sản xuất OCOP tại Hà Tĩnh đang đẩy nhanh tiến độ sản xuất đóng gói sản phẩm để kịp thời phục vụ cho thị trường. Những năm qua, nhiều đầu tư thiết bị cải tiến mẫu mã, chất lượng nên các sản phẩm OCOP đã đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của đông đảo người tiêu dùng.
Xem thêm
Hàng thủ công mỹ nghệ OCOP Việt Nam: Rất cần những bàn tay thiết kế

Hàng thủ công mỹ nghệ OCOP Việt Nam: Rất cần những bàn tay thiết kế

Những sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam thường được làm theo lối truyền thống, nhiều khi kiểu dáng đơn giản, còn khá sơ sài. Chính vì thế, ở nhiều nơi, người làm hàng thủ công mỹ nghệ mong muốn kết hợp với các họa sĩ thiết kế, để tạo ra được những sản phẩm bắt mắt, hấp dẫn người tiêu dùng hơn.
Xem thêm
Đồng hành đưa nông nghiệp Việt Nam vươn lên mạnh mẽ

Đồng hành đưa nông nghiệp Việt Nam vươn lên mạnh mẽ

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (One Commune One Product - OCOP) được ra đời với mục đích giúp cho sức mạnh nội tại của nông nghiệp địa phương được hỗ trợ và đẩy mạnh. Cũng từ lý do này, Báo Nhân Dân cho ra mắt Chuyên trang về OCOP với mong muốn góp phần đồng hành để giúp nông nghiệp Việt Nam có bước tiến mạnh mẽ và vươn tầm thế giới.
Xem thêm
Xem thêm