1

2

3

4

5

Phát triển kinh tế Phát huy giá trị văn hóa Bảo vệ môi trường sinh thái
OCOP – Mỗi xã một sản phẩm

Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (One Commune One Product - OCOP) với mục tiêu phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực, gia tăng giá trị đầu tiên được Việt Nam triển khai trên toàn quốc từ năm 2018 tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành. Đây là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhằm thực hiện bền vững các tiêu chí về sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân. Trọng tâm chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ có lợi thế tại mỗi địa phương theo chuỗi giá trị do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện.

Một trong những thành công quan trọng của OCOP là tạo được sinh kế cho người dân ở nhiều địa phương, đặc biệt là vùng sâu,vùng xa, vừa phát triển kinh tế nhưng cũng đồng thời bảo tồn, phát huy được văn hóa bản địa và bảo vệ được môi trường sinh thái.

Sản phẩm

Giới thiệu tổng quan về các sản phẩm OCOP đã được công bố. Bạn đọc vừa có thể theo dõi tổng thể, vừa có thể tìm kiếm các sản phẩm mình quan tâm theo các nhóm: Thực phẩm; Đồ uống; Thảo dược; Lưu niệm, nội thất và trang trí; Dịch vụ nông thôn, bán hàng.

Sản phẩm theo tỉnh thành
Nhóm sản phẩm
Loại sản phẩm
Tìm theo Sao sản phẩm
Tìm kiếm sản phẩm
Rau cải bó xôi hữu cơ Vinh Hà

Rau cải bó xôi hữu cơ Vinh Hà

Cải bó xôi hay còn gọi là rau chân vịt, cải bó xôi thường có cuống nhỏ và lá xanh đậm, lá mọc chụm lại ở một gốc bé xíu. Rau được trồng theo tiêu chuẩn VietGap hướng hữu cơ, bón phân bón hữu cơ vi sinh và các chế phẩm vi sinh hữu cơ.
Chà bông tôm

Chà bông tôm

Chà bông tôm hay còn gọi là ruốc tôm là một phiên bản hoàn hảo từ con tôm đất sinh thái. Là một món ăn có hương vị thơm ngon, nhiều dinh dưỡng và tiện lợi cho mọi gia đình, sản phẩm được UBND tỉnh Cà Mau cấp giấy chứng nhận OCOP 4 sao năm 2023.
Kẹo đậu phộng Trúc Vy

Kẹo đậu phộng Trúc Vy

Là một tỉnh miền Tây gắn liền với hệ thống sông ngòi dày đặc. Bến Tre nổi tiếng với bà con trong nước và du khách nước ngoài với tên gọi “xứ dừa”. Không chỉ vậy, nơi đây còn được biết đến nhiều sản phẩm bánh kẹo trong đó có kẹo đậu phộng của hộ kinh doanh Trúc Vy được khách hàng tin dùng mỗi khi có dịp đến địa phương. Sản phẩm được cấp giấy chứng nhận OCOP 3 sao tỉnh Bến Tre ngày 28/9/2022.
Trà xanh Sencha - Maika Food

Trà xanh Sencha - Maika Food

Trà xanh Sencha của Công ty TNHH Maika Food được sản xuất dạng túi lọc tiện sử dụng uống nóng hay uống lạnh đều thơm ngon. Thưởng thức tách trà mỗi ngày giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, có nhiều tác dụng cho sức khỏe, chống lão hóa.
Xem thêm
Tin tức

Những thông tin mới nhất về các sản phẩm OCOP, các hoạt động liên quan đến Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm OCOP cũng như nhiều thông tin liên quan khác.

Sản xuất trà bí xanh thơm tại Hợp tác xã Yến Dương (Ba Bể). (Ảnh: LƯU HUỆ)
Kinh tế

Để mỗi nông dân là một thương nhân

Với nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích, đến nay phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở Bắc Kạn đã có nhiều tiến bộ. Từ sản xuất nhỏ, lẻ, nhiều nông hộ đã tiến lên kinh tế tập thể, xây dựng được các mô hình sản xuất hàng hóa, mang lại hiệu quả cao.
Hàng trăm sản phẩm OCOP được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyên Nguyên tổ chức để các chủ thể giới thiệu, bày bán tại Trạm dừng nghỉ Hải Đăng bên cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên.
Thông tin doanh nghiệp

Sản phẩm OCOP nâng tầm nông nghiệp Thái Nguyên

Thái Nguyên là một tỉnh trung du miền núi, đất đai, thổ nhưỡng tốt, khí hậu ôn hòa, trong đó có một số vùng khí hậu đặc thù; người dân có kinh nghiệm, sáng tạo, ứng dụng kỹ thuật trong nuôi trồng, chăm sóc, chế biến và với sự hỗ trợ của tỉnh, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tạo ra những sản phẩm OCOP có chất lượng, uy tín, được người tiêu dùng ưa chuộng. Qua đó, góp phần tích cực nâng tầm nông nghiệp Thái Nguyên, làm giàu cho người dân.
Gian trưng bày sản phẩm OCOP tại Hội chợ-Triển lãm giống, nông nghiệp công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023.
Tin chung

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông thôn kiểu mẫu

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cách đây khoảng sáu năm, là một trong sáu chuyên đề trọng tâm phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố. Đến nay, chương trình OCOP đã mang lại nhiều kết quả tích cực.
Xem thêm
Câu chuyện phát triển

Những kinh nghiệm hay, những mô hình tốt trong quá trình phát hiện tiềm năng, xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP; nhận định, đánh giá của chuyên gia, các nhà quản lý, lãnh đạo các ban ngành, địa phương… về những khó khăn và giải pháp khắc phục trong quá trình thực hiện Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm OCOP.

Tận dụng rơm rạ để sản xuất các sản phẩm OCOP chất lượng cao

Từ ý tưởng tận dụng rơm rạ, hợp tác xã (HTX) nấm Tuấn Hiệp ở Nam Định đã trở thành điểm sáng về đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, với doanh thu hằng năm hơn 2 tỷ đồng và 6 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao gồm nấm sò nâu, nấm sò trắng, mộc nhĩ thái sợi, nấm linh chi, nem nấm, giò nấm. Câu chuyện của họ là nguồn cảm hứng cho nhiều nông dân và doanh nghiệp khác.
Xem thêm

Aratay Coffee: Gắn sao cho sản phẩm OCOP bằng “sự tử tế”

Được sản xuất từ vùng đất của cà-phê đặc sản Arabica, Slogan “tử tế đến từng hạt” đã không chỉ giúp sản phẩm cà-phê của Hợp tác xã (HTX) Aratay Coffee, xã Chiềng Chung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La được người tiêu dùng ưa chuộng, mà còn vinh dự được chứng nhận đủ tiêu chuẩn trở thành sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Nghệ nhân chè Việt Vũ Thị Thương Huyền: Tôi muốn xây dựng sản phẩm OCOP là những “đại sứ” truyền tải văn hóa Việt Nam!

“Với tôi, sản phẩm chè của HTX Thịnh An giống như những đại sứ, chuyên chở tình cảm, sự yêu thương, hồn quê, hơi thở văn hoá người Việt Nam trong đó. Câu chuyện của sản phẩm OCOP không chỉ là câu chuyện của một sản phẩm mà nó là câu chuyện của hồn quê vì sản phẩm OCOP chủ yếu là sản phẩm nông đặc sản, sản phẩm truyền thống…”, Nghệ nhân chè Việt Vũ Thị Thương Huyền, Giám đốc HTX Chè Thịnh An (Thái Nguyên), đơn vị đã có 6 sản phẩm OCOP từ 3-4 sao, trong đó có 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã bộc lộ tâm tư như vậy trong cuộc trao đổi với chúng tôi.
Xem thêm

Chương trình OCOP đã tạo sức lan tỏa rộng, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm của Tuyên Quang

Chương trình OCOP tại Tuyên Quang đã làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân, của chủ thể về tổ chức sản xuất nông nghiệp hàng hóa, xác định rõ vai trò của liên kết sản xuất. Đồng thời, Chương trình phát huy hiệu quả sức mạnh cộng đồng, trí tuệ bản sắc địa phương để tạo ra nguồn sản phẩm phong phú hơn, bảo đảm về chất lượng, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động tại địa phương. Chương trình OCOP đã tạo sức lan tỏa rộng, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm OCOP của tỉnh.
Xem thêm

Câu chuyện hạt cà-phê nhỏ bé trở thành sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia

Mang trọn hương vị cà-phê Arabica đặc trưng của núi rừng với nồng nàn hương hoa quả, thảo mộc, vị chua thanh xen lẫn với vị đắng nhẹ, cùng chút ngọt ngào hậu vị kéo dài êm ái, cà-phê Bích Thao đã trở thành sản phẩm đầu tiên của tỉnh Sơn La được chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia. Với quy trình sản xuất sạch, cà-phê Bích Thao có thể đáp ứng mọi nhu cầu riêng, từ mùi vị đến tiêu chuẩn của từng thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, sản phẩm là thành quả từ chính bàn tay, khối óc và ước mơ của một Hợp tác xã (HTX) nhỏ bé ở vùng đất nơi dẻo cao Tây Bắc này.
Xem thêm
Xem thêm
Multimedia

Các câu chuyện, số liệu, hình ảnh, tư liệu… về OCOP được thể hiện một cách sinh động, đa dạng, có tính tương tác bằng các hình thức báo chí hiện đại như: eMagazine, Longform, Video, Infographic…

Mật ong Honeco: Thảo thơm sản phẩm OCOP từ núi rừng mờ sương

Mật ong Honeco: Thảo thơm sản phẩm OCOP từ núi rừng mờ sương

Từ những cánh rừng vùng Tam Đảo mờ sương, chắt lọc tinh tuý từ bụi cây, ngọn cỏ, từ những bông hoa thơm đẫm hương vị núi rừng, Công ty CP Ong Tam Đảo đã gây dựng được những dòng sản phẩm vô cùng chất lượng được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao và đang dần vươn tầm thế giới.
Xem thêm
Chương trình OCOP đã tạo sức lan tỏa rộng, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm của Tuyên Quang

Chương trình OCOP đã tạo sức lan tỏa rộng, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm của Tuyên Quang

Chương trình OCOP tại Tuyên Quang đã làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân, của chủ thể về tổ chức sản xuất nông nghiệp hàng hóa, xác định rõ vai trò của liên kết sản xuất. Đồng thời, Chương trình phát huy hiệu quả sức mạnh cộng đồng, trí tuệ bản sắc địa phương để tạo ra nguồn sản phẩm phong phú hơn, bảo đảm về chất lượng, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động tại địa phương. Chương trình OCOP đã tạo sức lan tỏa rộng, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm OCOP của tỉnh.
Xem thêm
Xem thêm