Vinataba phấn đấu hoàn thành các mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2024

Nhận diện những khó khăn, thách thức, trong những tháng cuối năm, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã tiếp tục triển khai các giải pháp để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đặc biệt chú trọng thực hành tiết kiệm, tiết giảm chi phí trong bối cảnh nguyên phụ liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất tăng cao, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra trong năm 2024.
Sản xuất thuốc lá điếu tại Công ty Thuốc lá Sài Gòn (thành viên của Vinataba).
Sản xuất thuốc lá điếu tại Công ty Thuốc lá Sài Gòn (thành viên của Vinataba).

Bảo đảm đời sống, việc làm cho người lao động

Trong 8 tháng năm 2024, thị trường tiêu thụ nội địa còn nhiều khó khăn, thuốc lá nhập lậu tiếp tục diễn biến phức tạp, thuốc lá thế hệ mới bất hợp pháp vẫn được bán rộng rãi trên thị trường đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiêu thụ thuốc lá truyền thống và gây thất thu ngân sách nhà nước. Những yếu tố trên đã tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của ngành thuốc lá Việt Nam nói chung và Vinataba nói riêng.

Trong bối cảnh đó, Vinataba đã bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh ngay từ đầu năm, giữ vững thị phần sản lượng nội tiêu, bảo đảm đời sống và việc làm người lao động. Riêng trong 8 tháng năm 2024, tổng doanh thu đạt 23.413 tỷ đồng, bằng 77% kế hoạch và tăng 18% so cùng kỳ năm 2023. Vinataba đã nộp ngân sách nhà nước đạt 10.403 tỷ đồng, bằng 73% kế hoạch và tăng 12% so cùng kỳ năm; lợi nhuận trước thuế đạt 1.062 tỷ đồng, bằng 65% kế hoạch và tăng 5% so cùng kỳ năm 2023; kim ngạch xuất khẩu: đạt 220 triệu USD, bằng 97% kế hoạch và tăng 24% so cùng kỳ năm 2023.

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Vinataba đặc biệt chú trọng chăm lo đời sống cho người lao động, thực hiện công tác an sinh xã hội, phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh nặng, xây tặng nhiều căn nhà tình nghĩa cho người nghèo. Đặc biệt, tại lễ phát động ủng hộ đồng bào bị lũ lụt bởi cơn bão số 3 vừa qua, Vinataba đã chung tay đóng góp, ủng hộ số tiền 10 tỷ đồng cho các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Giữ vững thị trường xuất khẩu

Để đạt được các mục tiêu đề ra từ đầu năm với doanh thu dự kiến đạt 30,4 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách khoảng 14,3 nghìn tỷ đồng, Vinataba đã đề ra các nhóm giải pháp như tái cơ cấu danh mục sản phẩm nhằm tăng sức cạnh tranh cho các nhãn chủ lực tập trung vào các thị trường chính; củng cố thị trường tiêu thụ sản phẩm truyền thống và tập trung nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mang thương hiệu Vinataba phù hợp với xu hướng tiêu dùng.

Hoạt động xuất khẩu của Vinataba tiếp tục có xu hướng tăng trưởng cả về sản lượng và kim ngạch. Đây là nỗ lực của các đơn vị trong việc ổn định, giữ vững thị trường xuất khẩu và tích cực đàm phán với khách hàng để tăng giá bán sản phẩm thuốc lá điếu xuất khẩu trong bối cảnh chi phí nguyên phụ liệu tăng cao. Bên cạnh đó, Vinataba còn xây dựng 1 loạt các giải pháp như: kiểm soát chi phí và quản trị tài chính, thực hành chống tiết kiệm, chống lãng phí; hoàn thiện hệ thống quản trị, sắp xếp doanh nghiệp; tập trung nghiên cứu và phát triển sản phẩm; phát triển bền vững vùng trồng nguyên liệu thuốc lá. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động ứng dụng khoa học-công nghệ vào sản xuất kinh doanh và quản trị điều hành doanh nghiệp.

Vinataba chú trọng phát triển bền vững vùng trồng nguyên liệu thuốc lá, tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhóm giải pháp trong kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm củng cố các vùng nguyên liệu chất lượng tốt và nâng cao chất lượng nguyên liệu nội địa, giảm dần sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu.