Hai thái độ phục vụ

Bấy lâu nay, tôi thường sử dụng xe buýt để di chuyển hằng ngày, cho nên cảm nhận khá rõ về sự thay đổi của dịch vụ vận tải khách công cộng này ở Hà Nội. Mạng lưới xe buýt giờ đây phủ kín 30 quận, huyện, thị xã của Thủ đô và còn kết nối các tỉnh lân cận. Chất lượng dịch vụ xe buýt cũng từng bước được nâng lên.
0:00 / 0:00
0:00

Trước đây, đi xe buýt thấy nóng bức, ngột ngạt, mùi xăng dầu nồng nặc, nhưng nay, hàng loạt xe cũ đã được thay thế bằng những chiếc xe mới đẹp, máy lạnh mát rượi. Nhiều trạm trung chuyển, điểm đỗ xe trang bị mái che, biển báo thuận tiện, dễ quan sát hơn.

Khi hệ thống xe Vinbus đi vào hoạt động thì khách hàng càng thêm tín nhiệm, tin yêu hơn. So với xe buýt truyền thống, xe Vinbus sử dụng loại xe chạy bằng điện thân thiện môi trường, ít tiếng ồn, nhất là không xả khói đen, sàn xe lại bằng phẳng, lên, xuống rất thuận tiện.

Có một ưu điểm nổi trội khác của xe Vinbus là thái độ của nhân viên phục vụ rất đúng mực. Đội ngũ lái xe, phụ xe luôn niềm nở, nhã nhặn, lịch thiệp trong mọi tình huống. Họ tận tình hướng dẫn hành khách, mở lời chào mỗi khi khách bước lên xe hoặc cảm ơn khi khách xuống xe.

Hôm đó, tôi được tận mắt chứng kiến hai cung cách ứng xử khác hẳn nhau trên hai chuyến xe buýt. Tôi đi xe buýt truyền thống, sửng sốt khi nghe người phụ xe trẻ tuổi giật giọng quát tháo một bác trai lớn tuổi vừa mới bước lên xe, đang loay hoay tìm chỗ bám víu, chưa kịp ngồi xuống ghế: "Ông kia, ngồi vào chỗ đi, còn nấn ná gì nữa!". Chuyến thứ hai, tôi lên xe Vinbus, có vị khách nữ lớn tuổi được nhân viên lễ phép chào hỏi, chu đáo dắt tay mời vào chỗ ngồi.

Hình ảnh này có thể chỉ là phác thảo chưa thật sự đầy đủ về bức tranh của hoạt động xe buýt hiện nay, song dù sao, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên ít nhiều sẽ chi phối sự quyết định lựa chọn khi sử dụng dịch vụ vận tải công cộng.