Tăng sức hấp dẫn cho phố cổ từ văn hoá ứng xử

Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) là địa bàn có diện tích nhỏ nhất thành phố, nhưng lại là trung tâm du lịch, thương mại phát triển nhất Thủ đô. Xác định văn hóa ứng xử, văn minh thương mại có vai trò quan trọng trong gìn giữ bản sắc văn hoá, đặc biệt là văn hóa của khu phố cổ, Hoàn Kiếm chú trọng việc thực hiện hai Quy tắc ứng xử gắn với gìn giữ nét thanh lịch của người Hoàn Kiếm, qua đó, tăng sức hấp dẫn cho du lịch trên địa bàn.
0:00 / 0:00
0:00
Quận Hoàn Kiếm đang ngày càng thu hút khách du lịch nhờ những nét đẹp văn hóa.
Quận Hoàn Kiếm đang ngày càng thu hút khách du lịch nhờ những nét đẹp văn hóa.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn, là quận có diện tích nhỏ, mật độ dân số cao, trung tâm nội đô lịch sử; được xác định là trung tâm hành chính-chính trị, trung tâm kinh tế, trung tâm văn hóa của thành phố, tình hình kinh tế-xã hội, an ninh trật tự luôn diễn ra sôi động. Vì vậy, quận xác định trong quá trình phát triển, việc xây dựng văn hóa ứng xử của người dân, nhất là người dân tại khu vực phố cổ, là nhiệm vụ quan trọng để gắn kết với việc phát triển du lịch bền vững.

Người dân phố cổ Hoàn Kiếm có truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời, với lối sống thanh lịch, văn minh.

Hoàn Kiếm có Khu Phố cổ, với hàng loạt di tích như: Ô Quan Chưởng, đình Kim Ngân, Ngôi nhà Di sản số 87 phố Mã Mây… Phố cổ còn tạo sức hút nhờ những ngôi nhà cổ, những phố nghề.

Tuy nhiên, trước sự phát triển mạnh mẽ của du lịch, một số hành vi ứng xử chưa phù hợp vẫn còn tồn tại, ảnh hưởng đến hình ảnh văn hóa phố cổ.

Nhận thấy sự cần thiết về việc thay đổi hành vi ứng xử của người dân trong quá trình phát triển, quận Hoàn Kiếm đã xây dựng Đề án xây dựng một số nét văn hóa ứng xử của người dân khu phố cổ để phổ biến rộng rãi trong cộng đồng.

Đề án đưa ra tiêu chí văn hóa ứng xử của người dân khu phố cổ, đó là: Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân; Giao tiếp, ứng xử có văn hóa; Có ý thức giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; Trang phục gọn gàng, lịch sự; Kinh doanh văn minh, thương mại.

Các tiêu chí hướng đến nâng cao văn hoá ứng xử nói chung, chú trọng đến ứng xử văn minh trong hoạt động mua bán hàng hoá, ứng xử văn minh khi giao tiếp với khách du lịch nói riêng.

Khi thành phố triển khai Quy tắc ứng xử nơi công cộng, quận Hoàn Kiếm đã lồng ghép việc thực hiện Quy tắc ứng xử với Đề án nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và du khách với mục tiêu xây dựng quận Hoàn Kiếm trở thành điểm đến an toàn, thân thiện.

Để Quy tắc ứng xử lan tỏa sâu rộng, quận Hoàn Kiếm đã tập trung tăng cường giáo dục, tuyên truyền về tầm quan trọng của văn hóa ứng xử trong phát triển du lịch thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các buổi hội thảo, hội nghị; triển khai các chương trình giáo dục, tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho người dân, đặc biệt là những người trực tiếp tham gia vào các hoạt động du lịch.

Quận Hoàn Kiếm cũng gắn triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử với nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Người tốt việc tốt”...

Qua đó, quận Hoàn Kiếm xây dựng nét đẹp trong lối sống, nếp sống, phong cách ứng xử, ý thức tự giác tôn trọng chấp hành pháp luật không những của người Hoàn Kiếm mà còn cả du khách trong nước và bạn bè quốc tế khi đến tham quan, học tập, làm việc tại quận Hoàn Kiếm.

Các hoạt động nâng cao văn hóa ứng xử được triển khai đồng bộ với bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường nhằm tạo sự yên tâm cho khách du lịch khi đến với quận Hoàn Kiếm.

Quận Hoàn Kiếm đầu tư tu bổ hàng loạt di tích trên địa bàn như: Đình Kim Ngân, đình Nam Hương, đình Phả Trúc Lâm, đình Hà Vĩ…, nâng cao chất lượng hoạt động của các không gian đi bộ. Những biện pháp này giúp quận Hoàn Kiếm ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn.

Việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng người Hoàn Kiếm thanh lịch, văn minh góp phần lưu giữ, bảo tồn và quảng bá những giá trị văn hóa tiêu biểu của người dân Thủ đô, tạo đòn bẩy quan trọng tạo ra chuyển đổi cơ cấu, tỷ trọng kinh tế từ thương mại, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ sang thương mại, du lịch, dịch vụ.

Bình quân tốc độ tăng trưởng doanh thu thương mại-dịch vụ giai đoạn 2020-2024 của Hoàn Kiếm ước đạt 11,1%, trong đó doanh thu ngành du lịch đạt 60,3% (chỉ tiêu nhiệm kỳ 20%). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu kinh tế quận chiếm 98,04% (đạt chỉ tiêu nhiệm kỳ 98-99%).

Mặc dù vậy, xác định xây dựng văn hoá là một quá trình bền bỉ, lâu dài, quận Hoàn Kiếm tiếp tục nỗ lực tuyên truyền, vận động kết hợp xử lý nghiêm những sai phạm trong thương mại, qua đó, phát triển du lịch một cách bền vững, tạo ấn tượng đẹp cho khách du lịch khi đặt chân đến địa bàn.