Lời chúc mừng (trong phần đánh dấu đỏ) được đăng trên trang nhất Báo Sự thật (Nga) đúng ngày 11-3-2021.

Báo Sự thật chúc mừng Báo Nhân Dân nhân kỷ niệm 70 năm ra số đầu

Trên trang nhất Báo Sự thật của Đảng Cộng sản LB Nga số ra ngày 11-3-2021, thay mặt Báo Sự thật, Tổng Biên tập, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản LB Nga Boris Komotsky đã trân trọng đăng lời chúc mừng đến Tổng Biên tập Thuận Hữu cùng Ban Biên tập Báo Nhân Dân, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Báo Nhân Dân ra số đầu.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.

Những chia sẻ tâm huyết

70 năm ra đời và phát triển, Báo Nhân Dân có sự đóng góp tích cực của các chuyên gia, nhà văn hóa, văn nghệ sĩ và cộng tác viên trong cả nước. Nhân kỷ niệm 70 Báo Nhân Dân ra số đầu (11-3-1951 - 11-3-2021), nhiều văn nghệ sĩ đang cộng tác với các ấn phẩm của báo đã chia sẻ những kỷ niệm, ý kiến tâm huyết.

Cây đa cổ thụ tại Tòa soạn Báo Nhân Dân, 71 Hàng Trống, Hà Nội.

Tình cảm của bạn đọc với Báo Nhân Dân

Trong hành trình 70 năm đồng hành cùng đất nước, Báo Nhân Dân đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, động viên, khích lệ và yêu mến của bạn đọc cả nước. Xin ghi lại một số ý kiến của bạn đọc từ các địa phương gửi tới tòa soạn nhân dịp kỷ nhiệm 70 năm Ngày Báo Nhân Dân ra số đầu.

Nghệ sĩ Quốc gia Lào Douangmixay Likaya bên tờ Báo Nhân Dân tại Thủ đô Vientiane, Lào.

Báo Nhân Dân là nỗi nhớ về Việt Nam

Báo Nhân Dân đã in đậm trong tâm chí của nhiều bạn đọc Lào, những kỷ niệm sâu sắc về Báo Nhân Dân từ hàng chục năm nay, khi những lưu học sinh Lào được cử sang học tập tại Việt Nam và nay họ đã trưởng thành, người đang công tác trong các cơ quan nhà nước Lào, người đã về hưu, nhưng tất cả đều không thể quên được khi lần đầu cầm tờ báo Nhân Dân.

Tác giả trước trụ sở Báo Nhân Dân trong chuyến thăm năm 2018. (Ảnh: Tác giả cung cấp)

Việt Nam - Ký ức trong tôi

Nhận được tin Báo Nhân Dân chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Ngày ra số đầu (11-3-1951 - 11-3-2021), từng khuôn mặt, tiếng cười của những người bạn cũ tại Báo Nhân Dân như hiện lên ngay trước mắt, tôi bồi hồi nhớ lại những ký ức khó quên trong ba lần thăm Việt Nam.

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội tới thăm, chúc mừng Báo Nhân Dân nhân kỷ niệm 70 năm Ngày báo ra số đầu. Ảnh: Thủy Nguyên.

Các địa phương, đơn vị chúc mừng 70 năm Ngày Báo Nhân Dân ra số đầu

Ngày 10-3, lãnh đạo Thành ủy Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Báo Quân đội nhân dân, Thành đoàn Hà Nội đã tới thăm, chúc mừng báo Nhân Dân nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày báo ra số đầu (11-3-1951 - 11-3-2021).

 Lễ khai trương Văn phòng thường trú Báo Nhân Dân tại LB Nga.

Nhớ những ngày đầu trên xứ sở Bạch dương

Khi còn nhỏ, nước Nga (khi đó còn là Liên Xô) đối với tôi chỉ là những cuốn truyện đầy mầu sắc rực rỡ của Nhà xuất bản Cầu vồng, là những cuốn sổ đẹp đẽ thơm nức mùi giấy. Còn khi lớn lên, lại là những hình ảnh vô cùng lãng mạn về mùa thu vàng, mùa đông tuyết trắng hay điện Kremlin hùng vĩ. Thế nhưng, thật sự tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ có dịp được tới xứ sở Bạch dương, sinh sống và làm việc. 

NHÂN DÂN – một môi trường lý tưởng để rèn nghề

NHÂN DÂN – một môi trường lý tưởng để rèn nghề

Để có kiến thức thực tiễn và cơ hội được cọ xát nghề nghiệp ngay từ những ngày đầu ngồi trên giảng đường báo chí, trường tôi – Học viện Báo chí và Tuyên truyền (ngày đó là Phân viện Báo chí và Tuyên truyền) đã yêu cầu mỗi sinh viên phải lựa chọn gắn bó với ít nhất một cơ quan báo chí. Không ngần ngại, tôi đã chọn Nhân Dân – tờ báo Đảng để làm “mẹ đỡ đầu” cho những kiến thức non nớt về thực tiễn báo chí và những tin, bài đầu tay của mình.

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ, họa sĩ Thành Chương cùng các nhà báo tại Báo Nhân Dân.

Sự tin cậy làm đầy thêm trách nhiệm của Báo Nhân Dân

Báo Nhân Dân gắn bó với tôi khi bắt đầu giải ngũ trở về với quê hương hòa bình. Những ngày ấy, Báo Nhân Dân là nơi cán bộ Tổng công ty chúng tôi nắm chủ trương của Đảng, Nhà nước về các chính sách thương nghiệp. Nhất là các vấn đề về muối. Sự gắn bó ấy mang tính nguyên tắc, bắt buộc hơn là tình cảm.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với nhóm phóng viên chuyên trách trong một chuyến công tác nước ngoài.

Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng

Được Ban Biên tập Báo Nhân Dân giao là phóng viên chuyên trách Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, tôi thấy thật may mắn và hạnh phúc. Hơn 10 năm qua, mỗi chuyến tháp tùng đồng chí đi công tác, hay làm việc với các cơ quan, đơn vị, tôi học được rất nhiều điều bổ ích, từ cách tư duy khoa học, làm việc rõ ràng, cụ thể đến lối sống giản dị, gần gũi, thân tình của một nhà lãnh đạo có tâm, có tầm, được nhân dân vô cùng quý mến. 

Bác Hồ với cán bộ, phóng viên Báo Nhân Dân (năm 1957). Ảnh Tư liệu 

Về "Ý kiến bạn đọc"

TS - Trong mục "Nói mà nghe" (báo Nhân Dân số ra ngày 2-1-1955), có đăng bài Về "Ý kiến bạn đọc" của Chủ tịch Hồ Chí Minh với bút danh C.B.. Nhân kỷ niệm 70 năm, Ngày báo ra số đầu, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc bài báo đó của Người.

Người bạn đồng hành tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp

Báo Nhân Dân là cơ quan Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Báo Nhân Dân đã kế thừa và phát triển từ các tờ báo của Đảng Cộng sản Việt Nam qua các giai đoạn cách mạng trong hơn 90 năm qua, với số báo đầu tiên ra đời vào ngày 11-3-1951 tại chiến khu Việt Bắc. Hiện nay, Báo Nhân Dân là một trong số rất ít tờ báo có số lượng phát hành lớn, với hơn 200 nghìn tờ mỗi ngày; ngoài ra, báo có phiên bản Báo Nhân Dân điện tử với nhiều thứ tiếng và các ấn phẩm khác.

TS Phạm S (đứng giữa) thực tế tại nhà vườn sản xuất nông nghiệp công nghệ cao huyện Đơn Dương, Lâm Đồng.

Báo Nhân Dân luôn đồng hành với sự phát triển ngành nông nghiệp Lâm Đồng

Là bạn đọc thường xuyên của Báo Nhân Dân trong suốt hơn 30 năm qua, tôi luôn nhận thấy Báo Nhân Dân có nội dung phong phú, mang tính thời sự, hơi thở cuộc sống và tính định hướng cao; nhiều bài viết giới thiệu các mô hình hay, cách làm tốt để các địa phương tham khảo, học tập. Qua quá trình tham gia cùng quý báo và theo dõi, tôi nhận thấy, Báo Nhân Dân luôn đồng hành với sự phát triển của tỉnh Lâm Đồng.

Ông Petr Tsvetov kể lại kỷ niệm.

“Báo Nhân Dân ngày càng có vai trò đặc biệt”

Ông Petr Tsvetov, người có nhiều năm làm việc tại Việt Nam với vai trò phóng viên Báo Pravda (Sự thật) của Đảng Cộng sản Liên bang (LB) Nga, hiện là cố vấn Văn phòng Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, khẳng định, trong bối cảnh cạnh tranh tin tức, vai trò của Báo Nhân Dân ngày càng trở nên đặc biệt.

Ông Y Bhem Knul, người Ê Đê, ở buôn Jăt B, xã Ea Hiu, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk.

Cán bộ, nhân dân Tây Nguyên với Báo Nhân Dân

Với báo Đảng, cán bộ và nhân dân các dân tộc Tây Nguyên luôn coi là một kênh thông tin chính thống quan trọng, một người bạn đồng hành, một chỗ dựa tin cậy. Nhân dịp Báo Nhân Dân kỷ niệm 70 năm ngày ra số báo đầu tiên, các phóng viên thường trú tại Tây Nguyên đã ghi lại một số ý kiến thể hiện tình cảm sâu sắc của cán bộ, nhân dân các dân tộc từ vùng đất này gửi về báo Đảng.

Nhà báo lão thành Khieu Kanharith ôn lại những kỷ niệm đẹp với Báo Nhân Dân có từ hơn 40 năm trước.

Kỷ niệm đẹp với Báo Nhân Dân của Bộ trưởng Thông tin Campuchia

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Báo Nhân Dân (11-3-1951 - 11-3-2021), Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, Bộ trưởng Thông tin Vương quốc Campuchia, Khieu Kanharith đã chia sẻ những kỷ niệm khó quên về thời kỳ ông mới bước vào nghề làm báo, với sự giúp đỡ tận tình của các cán bộ, phóng viên Báo Nhân Dân.