Tàu chở ngũ cốc của Ukraine đi qua Eo biển Bosphorus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ukraine và Nga nhất trí thủ tục vận chuyển ngũ cốc và phân bón

Nga và Ukraine đã đạt đồng thuận về thủ tục đối với hoạt động vận chuyển ngũ cốc và phân bón từ các cảng của Ukraine bên bờ Biển Đen. Đây là một phần trong thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc được Moskva và Kiev ký kết riêng rẽ hồi tháng 7 vừa qua dưới dự bảo trợ của Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ để bảo đảm nguồn cung lương thực và phân bón cho thị trường thế giới.
Một góc cảng Trần Đề hiện nay.

Hấp dẫn dự án cảng biển Trần Đề

Theo quy hoạch của Chính phủ, cảng biển Trần Đề được định hướng đầu tư trở thành cảng nước sâu cửa ngõ của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Dự án sẽ thu hút hàng xuất nhập khẩu trực tiếp từ các cảng thuộc vùng sông Hậu và bán đảo Cà Mau, với khoảng 10-11,2 triệu tấn/năm, hàng container từ Campuchia thông qua khoảng 529.000 TEUs/năm; đồng thời đáp ứng nhu cầu vận chuyển nhiên liệu cho các nhà máy điện của khu vực…

Việc thu phí cảng biển tự động không dùng tiền mặt sẽ không gây ách tắc hàng hóa tại các cảng biển trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Trong ảnh: Vận chuyển hàng hóa tại Cảng Cát Lái, thành phố Thủ Ðức.

Minh bạch trong thu phí cảng biển

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện thu phí cảng biển kể từ ngày 1/4/2022, theo tiêu chí minh bạch, nhanh chóng, đơn giản tối đa thủ tục hành chính và không dùng tiền mặt. Qua đó, bố trí sử dụng nguồn thu cho mục tiêu đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn thành phố.

Cảng Tân cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh) có quy mô bãi hàng 160 ha, 2.040 m cầu tàu, cùng thiết bị xếp dỡ và công nghệ quản lý tiên tiến, hiện đại. (Ảnh: Cục Hàng hải Việt Nam cung cấp)

Kiểm tra kê khai, niêm yết giá dịch vụ tại cảng biển

Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, hai Tổ công tác kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển; giá cước vận tải biển quốc tế và nội địa đã bắt đầu tiến hành kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển; giá cước vận tải biển quốc tế và nội địa trực tuyến tại khu vực Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Quảng Nam.

Cảng biển: kết nối để vươn xa

Cảng biển: kết nối để vươn xa

Ngày 22/9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2050. Đây là cơ sở quan trọng và là nền tảng để các cơ quan chức năng lập, phê duyệt các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành, giúp hệ thống cảng biển phát triển liên tục, đồng bộ trong quy hoạch tổng thể, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đưa nước ta hội nhập sâu rộng, đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Cảng cửa ngõ Lạch Huyện (TP Hải Phòng) đảm nhiệm vai trò cảng quốc tế trung chuyển.

Phát triển cảng biển, mở cửa giao thương

Trong hơn 20 năm qua, sau hai lần thực hiện quy hoạch, hệ thống cảng biển nước ta đã phát triển cả về chất và lượng. Điều này tạo động lực phát triển các khu kinh tế, công nghiệp - đô thị ven biển, đảm trách tốt việc thông qua hàng hóa xuất, nhập khẩu và vận tải bằng đường biển; hình thành các khu bến hiện đại và cảng cửa ngõ quốc tế, đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Cảng Cái Mép.

Giải bài toán giá bốc xếp tại cảng biển

Khoảng năm 2004 - 2005, khi làm hồ sơ trình duyệt các bộ ngành về cảng nước sâu ở Cái Mép, mô hình tài chính đưa ra mức giá dịch vụ bốc xếp  đã là 65 - 70 USD/container loại 20 feet. Đến nay, giá dịch vụ các cảng vẫn chưa đạt mức này. Nói như Thứ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Công, đây đúng là “phú quý thụt lùi”.