Khai thác hàng hóa tại Cảng quốc tế Long An. (Ảnh THANH PHONG)

Phát triển logistics đồng bộ, hiện đại

Trong chiến lược phát triển hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long, logistics đóng vai trò rất quan trọng. Tối ưu hóa chi phí logistics để giảm bớt rủi ro, tăng sức cạnh tranh hàng hóa xuất, nhập khẩu là góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của khu vực.
Đồng chí Võ Văn Hưng kiểm tra, đôn đốc tiến độ xây dựng Dự án Cảng hàng không Quảng Trị ở huyện Gio Linh.

Quảng Trị chú trọng kết nối đông tây để thu hút đầu tư phát triển

Với quyết tâm đổi mới, tỉnh Quảng Trị luôn trăn trở, tập trung tháo gỡ khó khăn, tìm tòi hướng đi mới, huy động nội lực, tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, đã tạo ra được những chuyển biến lớn, quan trọng về mọi mặt, đưa Quảng Trị từ một tỉnh thuộc nhóm tỉnh nghèo đã vươn lên đạt trình độ trung bình của cả nước.
Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.

Hải Phòng hướng tới trở thành trung tâm logistics hiện đại

Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị xác định, đến năm 2025 thành phố Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia; đến năm 2030 trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao... Với vị trí địa kinh tế lý tưởng khi hội tụ đủ năm loại hình giao thông và cảng biển cửa ngõ, thành phố Hải Phòng đã và đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực phía bắc và quốc tế.
Thi công đường giao thông T1 kết nối sân bay Long Thành.

Đồng Nai tạo sức bật kinh tế từ hệ thống giao thông đồng bộ

Sau hàng thập kỷ tăng trưởng ở mức cao, kinh tế tỉnh Đồng Nai những năm gần đây có dấu hiệu chựng lại và tốc độ suy giảm rõ rệt, dẫn đến khả năng tụt hậu so với các địa phương chung quanh. Một trong những nguyên nhân được nhận diện là hệ thống hạ tầng giao thông chưa theo kịp nhu cầu phát triển. Trong bối cảnh đó, hàng loạt dự án hạ tầng quan trọng, thúc đẩy hoàn chỉnh đầu tư hệ thống giao thông kết nối sân bay Long Thành với vùng Đông Nam Bộ tỏa đi mọi hướng được gấp rút hoàn thành.
Tuyến đường kết nối cảng Phước An băng qua rừng ngập mặn xanh bát ngát.

[Ảnh] Đường xuyên rừng ngập mặn nối cảng biển lớn nhất Đồng Nai

Cảng Phước An có tổng mức đầu tư gần 20 nghìn tỷ đồng, dự kiến đưa vào khai thác vào tháng 10 tới. Đây là cảng biển lớn nhất tỉnh Đồng Nai được kỳ vọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Để kết nối cảng, tuyến đường dài gần 6km băng qua rừng ngập mặn thuộc huyện Nhơn Trạch đang gấp rút hoàn thành sau hơn 2 năm thi công.
Hệ thống hạ tầng giao thông thành phố Thủ Đức được đầu tư đồng bộ và hiện đại. (Ảnh CTV)

Tạo đòn bẩy phát triển logistics

Thành phố Hồ Chí Minh có vị trí là cửa ngõ giao thương, gắn kết chặt chẽ với vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long, do đó, có nhiều điều kiện thuận lợi để xây dựng các trung tâm trung chuyển hàng hóa và kết nối hoạt động logistics không chỉ cho Vùng kinh tế trọng điểm phía nam mà còn cho cả nước.
Bà Rịa-Vũng Tàu tiến hành trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư cho 15 dự án trong và ngoài nước tiêu biểu.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tham dự Hội nghị triển khai Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng 30/3, tại The Grand Hồ Tràm (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc), Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Bốc xếp hàng container ở cảng Đà Nẵng.

Kiểm soát chặt việc tăng phụ phí của các hãng tàu biển

Theo đánh giá của Cục Hàng hải Việt Nam, nhiều loại phí, phụ phí của các hãng tàu hiện nay đang "thả nổi", để hãng tự quyết định mức giá. Khi Thông tư số 39/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về giá dịch vụ bốc dỡ container, hoa tiêu, cầu bến,... tại cảng biển được thông qua với mức phí dịch vụ xếp dỡ container điều chỉnh tăng khoảng 10%, các hãng cũng tăng phụ phí theo. Tuy nhiên, một số hãng tăng khoảng 3 lần so với phí điều chỉnh bốc xếp khiến chủ hàng chịu nhiều thiệt thòi.
Đường Nguyễn Thị Định, dẫn vào cảng Cát Lái, thành phố Thủ Đức bị áp lực về cơ sở hạ tầng giao thông.

20 tháng, Thành phố Hồ Chí Minh thu phí cảng biển gần 3.800 tỷ đồng

Theo Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, sau 20 tháng triển khai Đề án thu phí cảng biển (từ 1/4/2022 đến 15/12/2023), thành phố đã thu được gần 3.800 tỷ đồng, trung bình mỗi ngày thu gần 7 tỷ đồng. Hệ thống thu phí hiện có trên 68.800 doanh nghiệp đăng ký, bình quân hằng ngày khoảng từ 2.000 đến 3.000 doanh nghiệp khai báo và nộp phí.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chứng kiến buổi ký kết hợp tác phát triển logistics.

Ký kết hợp tác chiến lược thúc đẩy phát triển logistics ở Nghệ An và khu vực

Chiều 13/12, tại Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác chiến lược thúc đẩy phát triển logictics ở Nghệ An, khu vực Bắc Trung Bộ và phía bắc giữa Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt và Công ty Cổ phần Vantage Logistics dưới sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh Nghệ An.
Đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vừa không để mất cơ hội nhưng phải bảo vệ môi trường sinh thái.

Hài hòa lợi ích khi xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Tại Hội nghị lấy ý kiến Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Văn Mãi nhấn mạnh: Quan điểm của thành phố là không đánh đổi để làm dự án bằng mọi giá, mà cân nhắc hài hòa lợi ích kinh tế-xã hội, bảo vệ tài nguyên-môi trường; khi làm dự án thì lợi ích phải lớn nhất mà hậu quả cần thấp nhất, ít mắc sai lầm nhất.
Cảng cao cấp Ao Tiên (huyện Vân Đồn) được đưa vào hoạt động từ tháng 3/2023.

Quảng Ninh phấn đấu trở thành trung tâm logistics

Với lợi thế đường bờ biển dài gần 250km, cùng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại gồm cảng biển, đường cao tốc, cùng nhiều cửa khẩu, khu kinh tế, Quảng Ninh có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển dịch vụ logistics. Đến nay, nhiều hạ tầng phát triển hoạt động logistics đã được tỉnh khai thác, đầu tư trọng điểm, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp giao thương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
Vị trí cảng biển Trần Ðề khi kết nối vào hệ thống giao thông.

Mở lối cho hàng hóa xuất khẩu

Trước thực trạng chi phí vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tăng cao do phải tiếp chuyển đến các cảng khác bằng đường bộ, dự án phát triển cảng Trần Ðề thành cảng đặc biệt và cửa ngõ của vùng sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, phát triển hạ tầng giao thông vận tải cho đồng bằng sông Cửu Long.
Tàu vận chuyển hàng hóa tại Cảng Cửa Lò.

Nghệ An tập trung phát triển hệ thống cảng biển

Từ vài ba cầu cảng ở Bến Thủy, Cửa Lò, đón tàu khoảng chục nghìn tấn giảm tải nhưng đến nay, Nghệ An đã có gần 20 cầu cảng với tổng chiều dài 3,2km, đón tàu có tải trọng 70 nghìn tấn vào làm hàng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội cho tỉnh cùng khu vực và nước bạn Lào.

Đầu tư Cảng quốc tế Cần Giờ để đột phá kinh tế biển

Việc sớm đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ không chỉ phù hợp các nghị quyết về quy hoạch cảng biển được Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ thông qua mà còn là hạt nhân thúc đẩy và phát triển Cần Giờ thành một trung tâm cảng biển, logistics hàng đầu của cả nước, khu vực, đặc biệt là của vùng Đông Nam Bộ.