Trong chiến lược phát triển hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long, logistics đóng vai trò rất quan trọng. Tối ưu hóa chi phí logistics để giảm bớt rủi ro, tăng sức cạnh tranh hàng hóa xuất, nhập khẩu là góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của khu vực.
Với quyết tâm đổi mới, tỉnh Quảng Trị luôn trăn trở, tập trung tháo gỡ khó khăn, tìm tòi hướng đi mới, huy động nội lực, tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, đã tạo ra được những chuyển biến lớn, quan trọng về mọi mặt, đưa Quảng Trị từ một tỉnh thuộc nhóm tỉnh nghèo đã vươn lên đạt trình độ trung bình của cả nước.
Với lợi thế cảng nước sâu, tỉnh Hà Tĩnh đang nỗ lực xây dựng trung tâm logistics xứng tầm. Trung tâm này sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi vận tải toàn cầu, đưa Hà Tĩnh thành trọng điểm vận tải của cả nước.
Là cửa ngõ giao thương quốc tế, gắn kết chặt chẽ với vùng Ðông Nam Bộ, Tây Nguyên và Ðồng bằng sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều điều kiện thuận lợi để xây dựng các trung tâm trung chuyển hàng hóa và kết nối hoạt động logistics.
Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị xác định, đến năm 2025 thành phố Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia; đến năm 2030 trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao... Với vị trí địa kinh tế lý tưởng khi hội tụ đủ năm loại hình giao thông và cảng biển cửa ngõ, thành phố Hải Phòng đã và đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực phía bắc và quốc tế.
Ngày 24/9, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp xanh với chủ đề “Giải pháp logistics bền vững trong chuyển đổi công nghiệp: Từ nhà máy đến khu công nghiệp và cảng biển”.
Sau hàng thập kỷ tăng trưởng ở mức cao, kinh tế tỉnh Đồng Nai những năm gần đây có dấu hiệu chựng lại và tốc độ suy giảm rõ rệt, dẫn đến khả năng tụt hậu so với các địa phương chung quanh. Một trong những nguyên nhân được nhận diện là hệ thống hạ tầng giao thông chưa theo kịp nhu cầu phát triển. Trong bối cảnh đó, hàng loạt dự án hạ tầng quan trọng, thúc đẩy hoàn chỉnh đầu tư hệ thống giao thông kết nối sân bay Long Thành với vùng Đông Nam Bộ tỏa đi mọi hướng được gấp rút hoàn thành.
Cảng Phước An có tổng mức đầu tư gần 20 nghìn tỷ đồng, dự kiến đưa vào khai thác vào tháng 10 tới. Đây là cảng biển lớn nhất tỉnh Đồng Nai được kỳ vọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Để kết nối cảng, tuyến đường dài gần 6km băng qua rừng ngập mặn thuộc huyện Nhơn Trạch đang gấp rút hoàn thành sau hơn 2 năm thi công.
Với mục tiêu kinh tế số đạt tỷ trọng 25% trong GRDP vào năm 2025 và 35% trong GRDP vào năm 2030, thành phố Hải Phòng đang nỗ lực thúc đẩy kinh tế số phát triển mạnh mẽ, phấn đấu đưa Hải Phòng trở thành một trong những địa phương đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số.
Thành phố Hồ Chí Minh có vị trí là cửa ngõ giao thương, gắn kết chặt chẽ với vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long, do đó, có nhiều điều kiện thuận lợi để xây dựng các trung tâm trung chuyển hàng hóa và kết nối hoạt động logistics không chỉ cho Vùng kinh tế trọng điểm phía nam mà còn cho cả nước.
Từ ngày 27 đến 29/5, Đoàn UBND thành phố Đà Nẵng do Chủ tịch UBND Lê Trung Chinh dẫn đầu đã có chuyến thăm, làm việc tại Pháp. Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng tham dự các hoạt động của đoàn.
Ngày 15/5, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đối với Đề án “Tiếp tục phát triển, hiện đại hóa Cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép-Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước và có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới”.
Sáng 30/3, tại The Grand Hồ Tràm (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc), Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Theo đánh giá của Cục Hàng hải Việt Nam, nhiều loại phí, phụ phí của các hãng tàu hiện nay đang "thả nổi", để hãng tự quyết định mức giá. Khi Thông tư số 39/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về giá dịch vụ bốc dỡ container, hoa tiêu, cầu bến,... tại cảng biển được thông qua với mức phí dịch vụ xếp dỡ container điều chỉnh tăng khoảng 10%, các hãng cũng tăng phụ phí theo. Tuy nhiên, một số hãng tăng khoảng 3 lần so với phí điều chỉnh bốc xếp khiến chủ hàng chịu nhiều thiệt thòi.
Phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết tâm cao, năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Trà Vinh nỗ lực thực hiện đạt, vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng về kinh tế, xã hội.
Theo Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, sau 20 tháng triển khai Đề án thu phí cảng biển (từ 1/4/2022 đến 15/12/2023), thành phố đã thu được gần 3.800 tỷ đồng, trung bình mỗi ngày thu gần 7 tỷ đồng. Hệ thống thu phí hiện có trên 68.800 doanh nghiệp đăng ký, bình quân hằng ngày khoảng từ 2.000 đến 3.000 doanh nghiệp khai báo và nộp phí.
Chiều 13/12, tại Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác chiến lược thúc đẩy phát triển logictics ở Nghệ An, khu vực Bắc Trung Bộ và phía bắc giữa Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt và Công ty Cổ phần Vantage Logistics dưới sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh Nghệ An.
Thị xã Nghi Sơn nằm trong Khu kinh tế Nghi Sơn đã và đang được Trung ương và tỉnh Thanh Hóa quan tâm đầu tư, phát triển trở thành một trong những trung tâm công nghiệp-đô thị và dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước .
Tại Hội nghị lấy ý kiến Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Văn Mãi nhấn mạnh: Quan điểm của thành phố là không đánh đổi để làm dự án bằng mọi giá, mà cân nhắc hài hòa lợi ích kinh tế-xã hội, bảo vệ tài nguyên-môi trường; khi làm dự án thì lợi ích phải lớn nhất mà hậu quả cần thấp nhất, ít mắc sai lầm nhất.
Với lợi thế đường bờ biển dài gần 250km, cùng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại gồm cảng biển, đường cao tốc, cùng nhiều cửa khẩu, khu kinh tế, Quảng Ninh có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển dịch vụ logistics. Đến nay, nhiều hạ tầng phát triển hoạt động logistics đã được tỉnh khai thác, đầu tư trọng điểm, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp giao thương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
Nhằm nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam, cơ quan hải quan đã chủ động triển khai nhiều chương trình cải cách, hiện đại hóa hoạt động hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp logistics đẩy nhanh tốc độ vận chuyển, giao nhận hàng hóa.
Trước thực trạng chi phí vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tăng cao do phải tiếp chuyển đến các cảng khác bằng đường bộ, dự án phát triển cảng Trần Ðề thành cảng đặc biệt và cửa ngõ của vùng sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, phát triển hạ tầng giao thông vận tải cho đồng bằng sông Cửu Long.
Ngày 8/8, Đoàn Bang California gồm Hội đồng vùng Vịnh (San Francisco) và Hội doanh nghiệp Việt-Mỹ (VABA) do bà Sheng Thao, Thị trưởng thành phố Oakland làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Cảng quốc tế Long An và lãnh đạo tỉnh Long An.
Từ vài ba cầu cảng ở Bến Thủy, Cửa Lò, đón tàu khoảng chục nghìn tấn giảm tải nhưng đến nay, Nghệ An đã có gần 20 cầu cảng với tổng chiều dài 3,2km, đón tàu có tải trọng 70 nghìn tấn vào làm hàng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội cho tỉnh cùng khu vực và nước bạn Lào.
Theo báo cáo từ Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, từ đầu năm 2023 đến nay, hàng hóa thông qua cảng biển tại Cái Mép-Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu) giảm mạnh với mức 30%.
Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1 (Dự án thành phần 4, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng) đang gấp rút hoàn thành các công đoạn chuẩn bị để khởi công vào ngày 17/6 tới đây.
Sáng 20/5 tại Trung tâm hội nghị Angsana & Dhawa Hồ Tràm, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy dòng chảy hàng hóa thông qua khu vực Cái Mép”.
Việc sớm đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ không chỉ phù hợp các nghị quyết về quy hoạch cảng biển được Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ thông qua mà còn là hạt nhân thúc đẩy và phát triển Cần Giờ thành một trung tâm cảng biển, logistics hàng đầu của cả nước, khu vực, đặc biệt là của vùng Đông Nam Bộ.
Nằm ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, cảng Châu Sơn là cảng đầu tiên trên thế giới đạt mức 1 tỷ tấn hàng hóa qua cảng/năm, là cảng trung chuyển quặng sắt lớn nhất, điểm vận chuyển dầu thô, khí hóa lỏng, than, lương thực lớn nhất ở Trung Quốc.