Sáng 30/3, tại The Grand Hồ Tràm (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc), Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Theo đánh giá của Cục Hàng hải Việt Nam, nhiều loại phí, phụ phí của các hãng tàu hiện nay đang "thả nổi", để hãng tự quyết định mức giá. Khi Thông tư số 39/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về giá dịch vụ bốc dỡ container, hoa tiêu, cầu bến,... tại cảng biển được thông qua với mức phí dịch vụ xếp dỡ container điều chỉnh tăng khoảng 10%, các hãng cũng tăng phụ phí theo. Tuy nhiên, một số hãng tăng khoảng 3 lần so với phí điều chỉnh bốc xếp khiến chủ hàng chịu nhiều thiệt thòi.
Phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết tâm cao, năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Trà Vinh nỗ lực thực hiện đạt, vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng về kinh tế, xã hội.
Theo Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, sau 20 tháng triển khai Đề án thu phí cảng biển (từ 1/4/2022 đến 15/12/2023), thành phố đã thu được gần 3.800 tỷ đồng, trung bình mỗi ngày thu gần 7 tỷ đồng. Hệ thống thu phí hiện có trên 68.800 doanh nghiệp đăng ký, bình quân hằng ngày khoảng từ 2.000 đến 3.000 doanh nghiệp khai báo và nộp phí.
Chiều 13/12, tại Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác chiến lược thúc đẩy phát triển logictics ở Nghệ An, khu vực Bắc Trung Bộ và phía bắc giữa Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt và Công ty Cổ phần Vantage Logistics dưới sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh Nghệ An.
Thị xã Nghi Sơn nằm trong Khu kinh tế Nghi Sơn đã và đang được Trung ương và tỉnh Thanh Hóa quan tâm đầu tư, phát triển trở thành một trong những trung tâm công nghiệp-đô thị và dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước .
Tại Hội nghị lấy ý kiến Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Văn Mãi nhấn mạnh: Quan điểm của thành phố là không đánh đổi để làm dự án bằng mọi giá, mà cân nhắc hài hòa lợi ích kinh tế-xã hội, bảo vệ tài nguyên-môi trường; khi làm dự án thì lợi ích phải lớn nhất mà hậu quả cần thấp nhất, ít mắc sai lầm nhất.
Với lợi thế đường bờ biển dài gần 250km, cùng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại gồm cảng biển, đường cao tốc, cùng nhiều cửa khẩu, khu kinh tế, Quảng Ninh có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển dịch vụ logistics. Đến nay, nhiều hạ tầng phát triển hoạt động logistics đã được tỉnh khai thác, đầu tư trọng điểm, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp giao thương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
Nhằm nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam, cơ quan hải quan đã chủ động triển khai nhiều chương trình cải cách, hiện đại hóa hoạt động hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp logistics đẩy nhanh tốc độ vận chuyển, giao nhận hàng hóa.
Trước thực trạng chi phí vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tăng cao do phải tiếp chuyển đến các cảng khác bằng đường bộ, dự án phát triển cảng Trần Ðề thành cảng đặc biệt và cửa ngõ của vùng sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, phát triển hạ tầng giao thông vận tải cho đồng bằng sông Cửu Long.
Ngày 8/8, Đoàn Bang California gồm Hội đồng vùng Vịnh (San Francisco) và Hội doanh nghiệp Việt-Mỹ (VABA) do bà Sheng Thao, Thị trưởng thành phố Oakland làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Cảng quốc tế Long An và lãnh đạo tỉnh Long An.
Từ vài ba cầu cảng ở Bến Thủy, Cửa Lò, đón tàu khoảng chục nghìn tấn giảm tải nhưng đến nay, Nghệ An đã có gần 20 cầu cảng với tổng chiều dài 3,2km, đón tàu có tải trọng 70 nghìn tấn vào làm hàng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội cho tỉnh cùng khu vực và nước bạn Lào.
Theo báo cáo từ Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, từ đầu năm 2023 đến nay, hàng hóa thông qua cảng biển tại Cái Mép-Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu) giảm mạnh với mức 30%.
Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1 (Dự án thành phần 4, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng) đang gấp rút hoàn thành các công đoạn chuẩn bị để khởi công vào ngày 17/6 tới đây.
Sáng 20/5 tại Trung tâm hội nghị Angsana & Dhawa Hồ Tràm, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy dòng chảy hàng hóa thông qua khu vực Cái Mép”.
Việc sớm đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ không chỉ phù hợp các nghị quyết về quy hoạch cảng biển được Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ thông qua mà còn là hạt nhân thúc đẩy và phát triển Cần Giờ thành một trung tâm cảng biển, logistics hàng đầu của cả nước, khu vực, đặc biệt là của vùng Đông Nam Bộ.
Nằm ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, cảng Châu Sơn là cảng đầu tiên trên thế giới đạt mức 1 tỷ tấn hàng hóa qua cảng/năm, là cảng trung chuyển quặng sắt lớn nhất, điểm vận chuyển dầu thô, khí hóa lỏng, than, lương thực lớn nhất ở Trung Quốc.
Khu vực Cảng biển Liên Chiểu và Làng Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) được phê duyệt điều chỉnh cục bộ, nhằm phù hợp với thực tế triển khai theo Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 359/QĐ-TTg.
Ngày 9/5, quận Hải An (thành phố Hải Phòng) đã long trọng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập quận và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch Nước trao tặng.
Với vị trí chiến lược nằm trên trục đường xuyên Á, hệ thống cảng nước sâu xếp loại đặc biệt của quốc gia, giao thông đa phương thức đồng bộ, hiện đại, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang nỗ lực hình thành khu thương mại tự do Cái Mép Hạ gắn với hành lang công nghiệp-đô thị đông tây.
Được ví như “mặt tiền” vùng Đông Nam Bộ, hướng ra Biển Đông, sau hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Bà Rịa-Vũng Tàu đã trở thành một cực tăng trưởng quan trọng của vùng.
Ngày 20/3, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) đã đi thị sát và trực tiếp tháo gỡ những vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình xây dựng bến số 5, số 6 của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.
Việt Nam sở hữu nhiều điều kiện để thúc đẩy logistics, một ngành được ví như mạch máu của nền kinh tế. Từ một thị trường mới nổi đầy tiềm năng, muốn vươn lên vị trí của một trung tâm logistics tầm cỡ khu vực, Việt Nam cần sớm đưa ra được Chiến lược phát triển ngành logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Sự chuyển động của hệ thống chính sách đóng vai trò quan trọng trong việc kiến tạo bầu trời rộng mở hơn cho khát vọng vươn xa của đội ngũ doanh nghiệp, bắt đầu từ những “cánh chim” đầu đàn.
Quảng Nam quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển gắn kết với sân bay Chu Lai cùng hệ thống đường bộ nhằm tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội, đưa địa phương trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030.
Ngày 10/10, tại Diễn đàn Kinh tế Pháp-Việt Nam 2022 được tổ chức tại thành phố cảng Marseille ở miền nam nước Pháp, lãnh đạo và các doanh nghiệp Pháp nhận định, Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn với nhiều thế mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, nổi bật là tình hình chính trị-an ninh ổn định, vị trí địa lý thuận lợi với nguồn nhân lực dồi dào và năng động.
Nga và Ukraine đã đạt đồng thuận về thủ tục đối với hoạt động vận chuyển ngũ cốc và phân bón từ các cảng của Ukraine bên bờ Biển Đen. Đây là một phần trong thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc được Moskva và Kiev ký kết riêng rẽ hồi tháng 7 vừa qua dưới dự bảo trợ của Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ để bảo đảm nguồn cung lương thực và phân bón cho thị trường thế giới.