Bà Rịa-Vũng Tàu tiến hành trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư cho 15 dự án trong và ngoài nước tiêu biểu.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tham dự Hội nghị triển khai Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng 30/3, tại The Grand Hồ Tràm (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc), Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Bốc xếp hàng container ở cảng Đà Nẵng.

Kiểm soát chặt việc tăng phụ phí của các hãng tàu biển

Theo đánh giá của Cục Hàng hải Việt Nam, nhiều loại phí, phụ phí của các hãng tàu hiện nay đang "thả nổi", để hãng tự quyết định mức giá. Khi Thông tư số 39/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về giá dịch vụ bốc dỡ container, hoa tiêu, cầu bến,... tại cảng biển được thông qua với mức phí dịch vụ xếp dỡ container điều chỉnh tăng khoảng 10%, các hãng cũng tăng phụ phí theo. Tuy nhiên, một số hãng tăng khoảng 3 lần so với phí điều chỉnh bốc xếp khiến chủ hàng chịu nhiều thiệt thòi.
Đường Nguyễn Thị Định, dẫn vào cảng Cát Lái, thành phố Thủ Đức bị áp lực về cơ sở hạ tầng giao thông.

20 tháng, Thành phố Hồ Chí Minh thu phí cảng biển gần 3.800 tỷ đồng

Theo Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, sau 20 tháng triển khai Đề án thu phí cảng biển (từ 1/4/2022 đến 15/12/2023), thành phố đã thu được gần 3.800 tỷ đồng, trung bình mỗi ngày thu gần 7 tỷ đồng. Hệ thống thu phí hiện có trên 68.800 doanh nghiệp đăng ký, bình quân hằng ngày khoảng từ 2.000 đến 3.000 doanh nghiệp khai báo và nộp phí.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chứng kiến buổi ký kết hợp tác phát triển logistics.

Ký kết hợp tác chiến lược thúc đẩy phát triển logistics ở Nghệ An và khu vực

Chiều 13/12, tại Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác chiến lược thúc đẩy phát triển logictics ở Nghệ An, khu vực Bắc Trung Bộ và phía bắc giữa Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt và Công ty Cổ phần Vantage Logistics dưới sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh Nghệ An.
Đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vừa không để mất cơ hội nhưng phải bảo vệ môi trường sinh thái.

Hài hòa lợi ích khi xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Tại Hội nghị lấy ý kiến Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Văn Mãi nhấn mạnh: Quan điểm của thành phố là không đánh đổi để làm dự án bằng mọi giá, mà cân nhắc hài hòa lợi ích kinh tế-xã hội, bảo vệ tài nguyên-môi trường; khi làm dự án thì lợi ích phải lớn nhất mà hậu quả cần thấp nhất, ít mắc sai lầm nhất.
Cảng cao cấp Ao Tiên (huyện Vân Đồn) được đưa vào hoạt động từ tháng 3/2023.

Quảng Ninh phấn đấu trở thành trung tâm logistics

Với lợi thế đường bờ biển dài gần 250km, cùng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại gồm cảng biển, đường cao tốc, cùng nhiều cửa khẩu, khu kinh tế, Quảng Ninh có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển dịch vụ logistics. Đến nay, nhiều hạ tầng phát triển hoạt động logistics đã được tỉnh khai thác, đầu tư trọng điểm, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp giao thương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
Vị trí cảng biển Trần Ðề khi kết nối vào hệ thống giao thông.

Mở lối cho hàng hóa xuất khẩu

Trước thực trạng chi phí vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tăng cao do phải tiếp chuyển đến các cảng khác bằng đường bộ, dự án phát triển cảng Trần Ðề thành cảng đặc biệt và cửa ngõ của vùng sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, phát triển hạ tầng giao thông vận tải cho đồng bằng sông Cửu Long.
Tàu vận chuyển hàng hóa tại Cảng Cửa Lò.

Nghệ An tập trung phát triển hệ thống cảng biển

Từ vài ba cầu cảng ở Bến Thủy, Cửa Lò, đón tàu khoảng chục nghìn tấn giảm tải nhưng đến nay, Nghệ An đã có gần 20 cầu cảng với tổng chiều dài 3,2km, đón tàu có tải trọng 70 nghìn tấn vào làm hàng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội cho tỉnh cùng khu vực và nước bạn Lào.

Đầu tư Cảng quốc tế Cần Giờ để đột phá kinh tế biển

Việc sớm đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ không chỉ phù hợp các nghị quyết về quy hoạch cảng biển được Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ thông qua mà còn là hạt nhân thúc đẩy và phát triển Cần Giờ thành một trung tâm cảng biển, logistics hàng đầu của cả nước, khu vực, đặc biệt là của vùng Đông Nam Bộ.
Khu vực xây dựng Cảng biển Liên Chiểu, (Ảnh: ANH ĐÀO)

Đà Nẵng công bố điều chỉnh quy hoạch khu vực Cảng biển Liên Chiểu và Làng Vân

Khu vực Cảng biển Liên Chiểu và Làng Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) được phê duyệt điều chỉnh cục bộ, nhằm phù hợp với thực tế triển khai theo Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 359/QĐ-TTg.
Logistics – chặng nước rút đến 2030

Logistics – chặng nước rút đến 2030

Việt Nam sở hữu nhiều điều kiện để thúc đẩy logistics, một ngành được ví như mạch máu của nền kinh tế. Từ một thị trường mới nổi đầy tiềm năng, muốn vươn lên vị trí của một trung tâm logistics tầm cỡ khu vực, Việt Nam cần sớm đưa ra được Chiến lược phát triển ngành logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Sự chuyển động của hệ thống chính sách đóng vai trò quan trọng trong việc kiến tạo bầu trời rộng mở hơn cho khát vọng vươn xa của đội ngũ doanh nghiệp, bắt đầu từ những “cánh chim” đầu đàn.
Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng hoan nghênh sự quan tâm và đầu tư của các doanh nghiệp Pháp dành cho thị trường Việt Nam. (Ảnh: MINH DUY)

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam-Pháp

Ngày 10/10, tại Diễn đàn Kinh tế Pháp-Việt Nam 2022 được tổ chức tại thành phố cảng Marseille ở miền nam nước Pháp, lãnh đạo và các doanh nghiệp Pháp nhận định, Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn với nhiều thế mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, nổi bật là tình hình chính trị-an ninh ổn định, vị trí địa lý thuận lợi với nguồn nhân lực dồi dào và năng động.
Tàu chở ngũ cốc của Ukraine đi qua Eo biển Bosphorus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ukraine và Nga nhất trí thủ tục vận chuyển ngũ cốc và phân bón

Nga và Ukraine đã đạt đồng thuận về thủ tục đối với hoạt động vận chuyển ngũ cốc và phân bón từ các cảng của Ukraine bên bờ Biển Đen. Đây là một phần trong thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc được Moskva và Kiev ký kết riêng rẽ hồi tháng 7 vừa qua dưới dự bảo trợ của Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ để bảo đảm nguồn cung lương thực và phân bón cho thị trường thế giới.