Phát triển, hiện đại hóa Cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép-Thị Vải

NDO - Ngày 15/5, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đối với Đề án “Tiếp tục phát triển, hiện đại hóa Cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép-Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước và có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới”.
0:00 / 0:00
0:00
Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Giám sát quản lý về Hải quan, Hiệp hội Đại lý môi giới và dịch vụ hàng hải Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, các chủ hãng tàu trong và ngoài nước, các chuyên gia nghiên cứu đầu ngành và lãnh đạo các doanh nghiệp lớn về cảng biển.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Tổ trưởng tổ xây dựng đề án nhận định, sự ra đời của Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 23/11/2022 của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 24-NQ/TW và Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho thấy, vùng Đông Nam Bộ được xem là đầu tàu cho cả nước về kinh tế, trong đó khẳng định vai trò của Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải không chỉ là cảng cửa ngõ của vùng Đông Nam Bộ, của cả nước mà còn là cảng biển đặc biệt cấp quốc gia.

Phát triển, hiện đại hóa Cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép-Thị Vải ảnh 1
Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Tổ trưởng tổ xây dựng đề án phát biểu tại hội nghị.

“Tỉnh đã đặt cụm cảng Cái Mép-Thị Vải vào vị thế cảng cửa ngõ quốc tế, cảng quốc tế trung chuyển tầm cỡ châu Á và thế giới để đề ra những giải pháp nhằm phát huy hết tiềm năng, lợi thế của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải trong mối liên kết vùng Đông Nam Bộ, phát triển tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả trong toàn vùng Đông Nam Bộ.

Đây cũng là một trong những động lực hết sức quan trọng đưa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến năm 2050 tiến lên trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia”, ông Mai Ngọc Thuận chia sẻ.

Tại hội nghị, ông Phạm Anh Tuấn , Tổng Giám đốc Công ty Portcoast, đại diện đơn vị tư vấn xây dựng Đề án đã báo cáo tóm tắt về sự cần thiết để xây dựng đề án, mục tiêu, nhiệm vụ, dự báo và giải pháp của đề án.

Hội nghị đã ghi nhận 7 ý kiến tham luận của các chuyên gia, các bộ, ban, ngành, các hiệp hội, chủ hãng tàu trong và ngoài nước tham gia đóng góp xây dựng đề án.