Hướng Cái Mép-Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới

NDO - Sáng 20/5 tại Trung tâm hội nghị Angsana & Dhawa Hồ Tràm, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy dòng chảy hàng hóa thông qua khu vực Cái Mép”.
0:00 / 0:00
0:00
Toàn cảnh Hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo.

Ông Nguyễn Văn Thọ Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chủ trì buổi tọa đàm. Cùng dự có đại diện các sở, ngành, các doanh nghiệp, hiệp hội, Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam.

Cảng Cái Mép-Thị Vải nằm trên trục cửa ngõ kết nối hàng hải quan trọng của Việt Nam ra thế giới, với mớn nước sâu có thể tiếp nhận thế hệ tàu Container trên 20.000 TEU, cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, có cỡ tàu Container trọng tải 80.000÷250.000 tấn (6.000÷24.000 TEU), tàu tổng hợp, hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn.

Phát biểu tại tọa đàm, đồng chí Nguyễn Văn Thọ cho biết, khối lượng hàng hóa qua cảng Cái Mép-Thị Vải tăng nhanh; xếp hạng quy mô khu bến Cái Mép trong Top 100 cảng Container lớn nhất thế giới: Năm 2010 chưa có tên trong bảng xếp hạng Top 100; năm 2015 ghép chung với cảng Thành phố Hồ Chí Minh được xếp thứ 24; năm 2016 lần đầu được xếp hạng và đứng vị trí thứ 77. Các năm 2017, 2018, 2019, 2020 từng bước vươn lên xếp tương ứng các vị trí 70, 50, 45, 42. Đặc biệt, năm 2021 xếp thứ 22 và hạng 11 về cảng Container hoạt động tốt nhất toàn cầu.

“Trong những năm qua, cải cách hành chính đã đem lại kết quả rõ rệt như: thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép cho tàu thuyền vào, rời cảng biển đã được rút ngắn, số lượng giấy tờ các chủ tàu cần thiết mang theo được tối giản dẫn đến tiết kiệm thời gian cho các cơ quan quản lý nhà nước và chủ tàu; từng bước nâng cao niềm tin của doanh nghiệp vận tải biển vào hệ thống hành chính một cửa quốc gia về lĩnh vực hàng hải”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh.

Trình bày tại Tọa đàm các doanh nghiệp đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần đẩy nhanh quy hoạch hệ sinh thái Logistics Cái Mép-Thị Vải, xây dựng trung tâm kiểm tra chuyên ngành tập trung Cái Mép-Thị Vải, tuyến luồng giao thông đường thủy nội địa cần được quy hoạch đồng bộ với quy hoạch tuyến luồng giao thông quốc tế, nạo vét, duy tu tuyến luồng vào các cảng thủy nội địa; triển khai các dự án đường 991B, cầu Phước An, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đường Long Sơn-Cái Mép, Phước Hòa-Cái Mép, đường sau cảng Mỹ Xuân-Thị Vải, xúc tiến các thủ tục để khởi động xây dựng đường sắt kết nối cảng.

Các Hiệp hội, Viện Nghiên cứu đề xuất các đơn vị liên quan như: Sở Giao thông vận tải, Hải quan, Cảng vụ, các khách hàng là hãng tàu cùng nhau thảo luận, tìm giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ, có tính liên kết, lưu trữ dữ liệu trong quản lý, điều hành hoạt động vận tải, logistics.