Với vị trí địa chính trị đặc biệt nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, nơi luồng hàng tập trung giao lưu mạnh, cùng với sự hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu, tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu và thương mại điện tử luôn ở mức hai con số, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các hoạt động logistics trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trong phát triển dịch vụ logistics đặc biệt tại các địa phương.
Chiều 22/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã tham dự Hội nghị đối thoại giữa Bộ Giao thông vận tải với gần 200 doanh nghiệp hàng hải và đường thủy nội địa.
Thành phố Hồ Chí Minh đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong lĩnh vực logistics. Với những lợi thế đặc thù về thương mại và vận tải quốc tế, thành phố đã và đang có vị thế lý tưởng để trở thành trung tâm logistics của khu vực phía nam và cả nước.
Là tỉnh phát triển công nghiệp hàng đầu của cả nước, Ðồng Nai có nhiều lợi thế trong phát triển thương mại, dịch vụ logistics. Trong bối cảnh sân bay quốc tế Long Thành đang được đầu tư xây dựng trên địa bàn, Ðồng Nai đang trở thành "thỏi nam châm" thu hút các nhà đầu tư.
Ngày 24/11, tại Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh), Công ty Cổ phần Tân Cảng Tây Ninh, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (Quân chủng Hải quân) tổ chức lễ khởi công cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài. Đây là giải pháp logistics toàn diện cho doanh nghiệp với phương châm “Mang cảng đến gần hơn với khách hàng” tại Tây Ninh và vùng giáp ranh Việt Nam-Campuchia.
Đây là thông tin được Amazon, sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, công bố tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới được tổ chức vào sáng nay, 17/10, tại Hà Nội.
Những năm qua, tỉnh Hà Nam đạt tốc độ phát triển kinh tế nhanh và liên tục, trở thành tỉnh khá trong khu vực nhờ đóng góp lớn từ sản xuất công nghiệp. Định hướng đến năm 2030, Hà Nam phấn đấu nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu vùng đồng bằng Bắc Bộ về phát triển công nghiệp, cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.
Một điểm nhấn trong quá trình đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ 11 (nhiệm kỳ 2020-2025) vào cuộc sống, phải kể đến quyết tâm thực hiện bốn lĩnh vực đột phá của Tỉnh ủy Đồng Nai trong nửa nhiệm kỳ qua, nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng tỉnh nhà phát triển toàn diện.
Nhằm nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam, cơ quan hải quan đã chủ động triển khai nhiều chương trình cải cách, hiện đại hóa hoạt động hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp logistics đẩy nhanh tốc độ vận chuyển, giao nhận hàng hóa.
Logistics không chỉ là cầu nối mà còn là "đòn bẩy" để thúc đẩy xuất khẩu nông sản của Việt Nam, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh về giá, chất lượng sản phẩm, thời gian vận chuyển ngày càng gay gắt trên thương trường quốc tế. Do đó, hình thành các trung tâm lớn và nâng cao chất lượng dịch vụ logistics theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp và hiện đại là giải pháp quan trọng để nâng cao giá trị gia tăng cho ngành nông nghiệp.
Những năm gần đây, logistics Việt Nam có bước phát triển nhanh chóng với tốc độ tăng trưởng ngành bình quân hằng năm đạt từ 14-16%. Môi trường kinh doanh, chất lượng dịch vụ, kết cấu hạ tầng logistics đang dần được nâng cao đã góp phần to lớn cho sự phát triển kinh tế đất nước. Đối với ngành nông nghiệp, logistics ngày càng đóng vai trò quan trọng và được xác định là lực đẩy để nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Việt.
Ngày 27/4, tại Kỳ họp thứ 13 (chuyên đề), Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng khóa X đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Ngày 24/3, tại kỳ họp lần thứ 11, Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phóng viên Báo Nhân Dân đã phỏng vấn đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng về mục tiêu và nhiệm vụ phát triển thành phố trong thời gian tới.
Hiện nay, ngành logistics là một phần của quản lý chuỗi cung ứng liên quan đến dòng chảy hiệu quả của hàng hóa, dịch vụ, từ điểm xuất phát đến điểm tiêu thụ. Đối với địa phương có độ “mở” kinh tế lớn như Bắc Ninh, tỉnh xác định việc hiện đại hóa hệ thống logistics có vai trò rất quan trọng trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng và đã triển khai nhiều giải pháp để nâng tầm hệ thống này.
Để thúc đẩy hoạt động thương mại của vùng kinh tế trọng điểm phía nam, ngoài việc tháo gỡ những điểm nghẽn của logistics về hạ tầng giao thông chưa đồng bộ và thiếu tính kết nối, các địa phương đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục hành chính về hải quan cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu.
Một yếu tố quan trọng của quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh là xây dựng được chuỗi cung ứng xanh. Trong đó, logistics xanh là mắt xích quan trọng để “xanh hóa” chuỗi cung ứng, hướng tới lộ trình phát triển bền vững. Trước bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm thân thiện môi trường và xu hướng chuyển đổi sang nền kinh tế xanh đang diễn ra trên toàn cầu, logistics xanh cũng ngày càng được doanh nghiệp quan tâm và đầu tư một cách chuyên nghiệp.
Chiều 25/2, tiếp tục các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp một số doanh nghiệp hàng đầu Singapore về đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực ứng dụng công nghệ, tài chính, bảo hiểm và logistic.