Bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Hải Phòng. (Ảnh: DUY ĐĂNG)

Thuận lợi, thách thức đan xen hoạt động xuất khẩu cuối năm

Sự bất ổn trong quá trình tiếp tục tái cấu trúc chuỗi cung ứng khu vực và thế giới đã tác động tới triển vọng thương mại toàn cầu. Xuất, nhập khẩu của Việt Nam dự báo có thể tăng hơn 10% trong năm nay và cao hơn một chút vào năm 2025 nhờ sự phục hồi dần của nhu cầu bên ngoài. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu vẫn đối mặt không ít rủi ro tiềm ẩn.
Khai thác hàng hóa tại Cảng quốc tế Long An. (Ảnh THANH PHONG)

Phát triển logistics đồng bộ, hiện đại

Trong chiến lược phát triển hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long, logistics đóng vai trò rất quan trọng. Tối ưu hóa chi phí logistics để giảm bớt rủi ro, tăng sức cạnh tranh hàng hóa xuất, nhập khẩu là góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của khu vực.
Ðào tạo nghề chuyên sâu ngành điện tử tại Trường cao đẳng Kỹ nghệ II, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài 2: Tìm hướng đi trong bối cảnh mới

Ðịnh hướng đến năm 2030, Ðông Nam Bộ trở thành vùng phát triển năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao; trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo, công nghiệp công nghệ cao; phát triển nhanh hệ thống đô thị thông minh và hiện đại, đi đầu trong đổi mới mô hình tăng trưởng… Ðể thực hiện mục tiêu này, việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng giữ vai trò cốt lõi.
Hệ thống hạ tầng giao thông thành phố Thủ Đức được đầu tư đồng bộ và hiện đại. (Ảnh CTV)

Tạo đòn bẩy phát triển logistics

Thành phố Hồ Chí Minh có vị trí là cửa ngõ giao thương, gắn kết chặt chẽ với vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long, do đó, có nhiều điều kiện thuận lợi để xây dựng các trung tâm trung chuyển hàng hóa và kết nối hoạt động logistics không chỉ cho Vùng kinh tế trọng điểm phía nam mà còn cho cả nước.
Hệ thống phun sương tự động trồng rau thủy canh ứng dụng công nghệ IoT của Hợp tác xã Nông nghiệp Tuấn Ngọc, thành phố Thủ Đức.

Tạo động lực cho nông nghiệp công nghệ cao

Thời gian qua, ngành nông nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu theo hướng nông nghiệp đô thị hiện đại, hiệu quả, bền vững, tập trung vào các ngành nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học. Đây là yếu tố quan trọng đưa năng suất lao động ngành nông nghiệp của thành phố tăng bình quân khoảng 21%/năm trong những năm gần đây.
Việt Nam có đủ tiềm năng trở thành trung tâm logistics của khu vực và thế giới.

Gỡ khó cho phát triển dịch vụ logistics tại các địa phương

Với vị trí địa chính trị đặc biệt nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, nơi luồng hàng tập trung giao lưu mạnh, cùng với sự hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu, tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu và thương mại điện tử luôn ở mức hai con số, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các hoạt động logistics trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trong phát triển dịch vụ logistics đặc biệt tại các địa phương.
Các đại biểu tham gia động thổ dự án cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài.

Khởi công cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài gần biên giới Việt Nam-Campuchia

Ngày 24/11, tại Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh), Công ty Cổ phần Tân Cảng Tây Ninh, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (Quân chủng Hải quân) tổ chức lễ khởi công cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài. Đây là giải pháp logistics toàn diện cho doanh nghiệp với phương châm “Mang cảng đến gần hơn với khách hàng” tại Tây Ninh và vùng giáp ranh Việt Nam-Campuchia.
Khu công nghiệp Đồng Văn, thị xã Duy Tiên.

Thúc đẩy công nghiệp ở Hà Nam

Những năm qua, tỉnh Hà Nam đạt tốc độ phát triển kinh tế nhanh và liên tục, trở thành tỉnh khá trong khu vực nhờ đóng góp lớn từ sản xuất công nghiệp. Định hướng đến năm 2030, Hà Nam phấn đấu nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu vùng đồng bằng Bắc Bộ về phát triển công nghiệp, cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.
Cảng Ðình Vũ (Hải Phòng) là nơi vận chuyển nhiều mặt hàng như: Thủy sản, rau quả, cà-phê... (Ảnh Trần Quốc)

Bài 2: Phát huy vai trò "đòn bẩy"

Logistics không chỉ là cầu nối mà còn là "đòn bẩy" để thúc đẩy xuất khẩu nông sản của Việt Nam, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh về giá, chất lượng sản phẩm, thời gian vận chuyển ngày càng gay gắt trên thương trường quốc tế. Do đó, hình thành các trung tâm lớn và nâng cao chất lượng dịch vụ logistics theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp và hiện đại là giải pháp quan trọng để nâng cao giá trị gia tăng cho ngành nông nghiệp.
Thủy sản là một trong những mặt hàng cần hệ thống kho lạnh lớn để bảo quản. Trong ảnh: Chế biến thủy sản xuất khẩu ở Công ty CP Thủy sản Cafatex (Hậu Giang). (Ảnh TRẦN TUẤN)

Đầu tư logistics phục vụ sản xuất và xuất khẩu nông sản

Những năm gần đây, logistics Việt Nam có bước phát triển nhanh chóng với tốc độ tăng trưởng ngành bình quân hằng năm đạt từ 14-16%. Môi trường kinh doanh, chất lượng dịch vụ, kết cấu hạ tầng logistics đang dần được nâng cao đã góp phần to lớn cho sự phát triển kinh tế đất nước. Đối với ngành nông nghiệp, logistics ngày càng đóng vai trò quan trọng và được xác định là lực đẩy để nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Việt.
Công ty APPLE film Nhật Bản tại Khu công nghiệp Hòa Cầm, chuyên sản xuất bao bì từ nguyên liệu nhựa tái chế, dễ phân hủy.

Đà Nẵng phấn đấu trở thành cực tăng trưởng của vùng động lực kinh tế miền trung

Ngày 24/3, tại kỳ họp lần thứ 11, Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phóng viên Báo Nhân Dân đã phỏng vấn đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng về mục tiêu và nhiệm vụ phát triển thành phố trong thời gian tới.