Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Tập đoàn NRS Corporation (Nhật Bản) vận chuyển khí LNG từ miền nam ra miền bắc. (Ảnh AN KHÁNH)

Tận dụng cơ hội bứt phá cho ngành logistics

Việt Nam hiện được đánh giá là quốc gia có nhiều cơ hội phát triển ngành logistics nhờ hạ tầng giao thông đường bộ, cảng hàng không, cảng biển, kho bãi,... không ngừng được mở rộng với quy mô lớn, rộng khắp. Đồng thời, các dịch vụ đi kèm đã và đang đáp ứng kịp thời yêu cầu đa dạng của thị trường cũng như sự bùng nổ của thương mại điện tử thời gian gần đây.
Tàu MSC Giusy trọng tải hơn 170.000 DWT, mớn nước 16m cập cảng SSIT (cụm cảng Cái Mép-Thị Vải).

Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng logistics

Bà Rịa-Vũng Tàu có hạ tầng kết nối với các trung tâm kinh tế lớn trong vùng, có hạ tầng biển, cảng biển, logistics, du lịch, khai thác thủy hải sản, khai thác dầu khí và công nghiệp ven biển. Tuy nhiên, việc khai thác lợi thế của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải hiện nay chưa thật sự phát huy hết hiệu quả do hạ tầng giao thông kết nối chưa hoàn thiện.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo, đại biểu tham dự Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024.

Tháo gỡ mọi khó khăn, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ ngành logistics Việt Nam

Sáng 2/12, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Phiên toàn thể Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 với chủ đề Khu Thương mại tự do-Giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics do Bộ Công thương phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các chuyên gia, tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.
Bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Hải Phòng. (Ảnh: DUY ĐĂNG)

Thuận lợi, thách thức đan xen hoạt động xuất khẩu cuối năm

Sự bất ổn trong quá trình tiếp tục tái cấu trúc chuỗi cung ứng khu vực và thế giới đã tác động tới triển vọng thương mại toàn cầu. Xuất, nhập khẩu của Việt Nam dự báo có thể tăng hơn 10% trong năm nay và cao hơn một chút vào năm 2025 nhờ sự phục hồi dần của nhu cầu bên ngoài. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu vẫn đối mặt không ít rủi ro tiềm ẩn.
Khai thác hàng hóa tại Cảng quốc tế Long An. (Ảnh THANH PHONG)

Phát triển logistics đồng bộ, hiện đại

Trong chiến lược phát triển hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long, logistics đóng vai trò rất quan trọng. Tối ưu hóa chi phí logistics để giảm bớt rủi ro, tăng sức cạnh tranh hàng hóa xuất, nhập khẩu là góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của khu vực.
Sinh viên Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 thực hành trên máy CNC tự động của Đức.

Chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực chất lượng cao cho giai đoạn Đồng Nai cất cánh

Đồng Nai đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển đột phá khi hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, đặc biệt với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chia sẻ: “Cơ hội mới mở ra trước mắt rất lớn nên tỉnh đang nỗ lực chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực trình độ cao, kỹ năng tốt để có thể tận dụng được cơ hội phát triển mới này”.
Ðào tạo nghề chuyên sâu ngành điện tử tại Trường cao đẳng Kỹ nghệ II, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài 2: Tìm hướng đi trong bối cảnh mới

Ðịnh hướng đến năm 2030, Ðông Nam Bộ trở thành vùng phát triển năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao; trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo, công nghiệp công nghệ cao; phát triển nhanh hệ thống đô thị thông minh và hiện đại, đi đầu trong đổi mới mô hình tăng trưởng… Ðể thực hiện mục tiêu này, việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng giữ vai trò cốt lõi.
Hệ thống hạ tầng giao thông thành phố Thủ Đức được đầu tư đồng bộ và hiện đại. (Ảnh CTV)

Tạo đòn bẩy phát triển logistics

Thành phố Hồ Chí Minh có vị trí là cửa ngõ giao thương, gắn kết chặt chẽ với vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long, do đó, có nhiều điều kiện thuận lợi để xây dựng các trung tâm trung chuyển hàng hóa và kết nối hoạt động logistics không chỉ cho Vùng kinh tế trọng điểm phía nam mà còn cho cả nước.
Hệ thống phun sương tự động trồng rau thủy canh ứng dụng công nghệ IoT của Hợp tác xã Nông nghiệp Tuấn Ngọc, thành phố Thủ Đức.

Tạo động lực cho nông nghiệp công nghệ cao

Thời gian qua, ngành nông nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu theo hướng nông nghiệp đô thị hiện đại, hiệu quả, bền vững, tập trung vào các ngành nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học. Đây là yếu tố quan trọng đưa năng suất lao động ngành nông nghiệp của thành phố tăng bình quân khoảng 21%/năm trong những năm gần đây.
Việt Nam có đủ tiềm năng trở thành trung tâm logistics của khu vực và thế giới.

Gỡ khó cho phát triển dịch vụ logistics tại các địa phương

Với vị trí địa chính trị đặc biệt nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, nơi luồng hàng tập trung giao lưu mạnh, cùng với sự hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu, tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu và thương mại điện tử luôn ở mức hai con số, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các hoạt động logistics trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trong phát triển dịch vụ logistics đặc biệt tại các địa phương.
Các đại biểu tham gia động thổ dự án cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài.

Khởi công cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài gần biên giới Việt Nam-Campuchia

Ngày 24/11, tại Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh), Công ty Cổ phần Tân Cảng Tây Ninh, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (Quân chủng Hải quân) tổ chức lễ khởi công cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài. Đây là giải pháp logistics toàn diện cho doanh nghiệp với phương châm “Mang cảng đến gần hơn với khách hàng” tại Tây Ninh và vùng giáp ranh Việt Nam-Campuchia.