Việt Nam có đủ tiềm năng trở thành trung tâm logistics của khu vực và thế giới.

Gỡ khó cho phát triển dịch vụ logistics tại các địa phương

Với vị trí địa chính trị đặc biệt nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, nơi luồng hàng tập trung giao lưu mạnh, cùng với sự hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu, tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu và thương mại điện tử luôn ở mức hai con số, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các hoạt động logistics trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trong phát triển dịch vụ logistics đặc biệt tại các địa phương.
Các đại biểu tham gia động thổ dự án cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài.

Khởi công cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài gần biên giới Việt Nam-Campuchia

Ngày 24/11, tại Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh), Công ty Cổ phần Tân Cảng Tây Ninh, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (Quân chủng Hải quân) tổ chức lễ khởi công cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài. Đây là giải pháp logistics toàn diện cho doanh nghiệp với phương châm “Mang cảng đến gần hơn với khách hàng” tại Tây Ninh và vùng giáp ranh Việt Nam-Campuchia.
Khu công nghiệp Đồng Văn, thị xã Duy Tiên.

Thúc đẩy công nghiệp ở Hà Nam

Những năm qua, tỉnh Hà Nam đạt tốc độ phát triển kinh tế nhanh và liên tục, trở thành tỉnh khá trong khu vực nhờ đóng góp lớn từ sản xuất công nghiệp. Định hướng đến năm 2030, Hà Nam phấn đấu nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu vùng đồng bằng Bắc Bộ về phát triển công nghiệp, cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.
Cảng Ðình Vũ (Hải Phòng) là nơi vận chuyển nhiều mặt hàng như: Thủy sản, rau quả, cà-phê... (Ảnh Trần Quốc)

Bài 2: Phát huy vai trò "đòn bẩy"

Logistics không chỉ là cầu nối mà còn là "đòn bẩy" để thúc đẩy xuất khẩu nông sản của Việt Nam, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh về giá, chất lượng sản phẩm, thời gian vận chuyển ngày càng gay gắt trên thương trường quốc tế. Do đó, hình thành các trung tâm lớn và nâng cao chất lượng dịch vụ logistics theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp và hiện đại là giải pháp quan trọng để nâng cao giá trị gia tăng cho ngành nông nghiệp.
Thủy sản là một trong những mặt hàng cần hệ thống kho lạnh lớn để bảo quản. Trong ảnh: Chế biến thủy sản xuất khẩu ở Công ty CP Thủy sản Cafatex (Hậu Giang). (Ảnh TRẦN TUẤN)

Đầu tư logistics phục vụ sản xuất và xuất khẩu nông sản

Những năm gần đây, logistics Việt Nam có bước phát triển nhanh chóng với tốc độ tăng trưởng ngành bình quân hằng năm đạt từ 14-16%. Môi trường kinh doanh, chất lượng dịch vụ, kết cấu hạ tầng logistics đang dần được nâng cao đã góp phần to lớn cho sự phát triển kinh tế đất nước. Đối với ngành nông nghiệp, logistics ngày càng đóng vai trò quan trọng và được xác định là lực đẩy để nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Việt.
Công ty APPLE film Nhật Bản tại Khu công nghiệp Hòa Cầm, chuyên sản xuất bao bì từ nguyên liệu nhựa tái chế, dễ phân hủy.

Đà Nẵng phấn đấu trở thành cực tăng trưởng của vùng động lực kinh tế miền trung

Ngày 24/3, tại kỳ họp lần thứ 11, Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phóng viên Báo Nhân Dân đã phỏng vấn đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng về mục tiêu và nhiệm vụ phát triển thành phố trong thời gian tới.
Toàn cảnh bốc dỡ hàng hóa tại Tân Cảng Quế Võ.

Hiện đại hóa hệ thống logistics, thúc đẩy phát triển công nghiệp Bắc Ninh

Hiện nay, ngành logistics là một phần của quản lý chuỗi cung ứng liên quan đến dòng chảy hiệu quả của hàng hóa, dịch vụ, từ điểm xuất phát đến điểm tiêu thụ. Đối với địa phương có độ “mở” kinh tế lớn như Bắc Ninh, tỉnh xác định việc hiện đại hóa hệ thống logistics có vai trò rất quan trọng trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng và đã triển khai nhiều giải pháp để nâng tầm hệ thống này.
Vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu tại cảng Cát Lái (thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh).

Thách thức kết nối logistics liên vùng

Để thúc đẩy hoạt động thương mại của vùng kinh tế trọng điểm phía nam, ngoài việc tháo gỡ những điểm nghẽn của logistics về hạ tầng giao thông chưa đồng bộ và thiếu tính kết nối, các địa phương đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục hành chính về hải quan cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu.
Cảng container quốc tế Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng do Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn) quản lý và vận hành. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Logistics xanh hướng tới các mục tiêu bền vững

Một yếu tố quan trọng của quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh là xây dựng được chuỗi cung ứng xanh. Trong đó, logistics xanh là mắt xích quan trọng để “xanh hóa” chuỗi cung ứng, hướng tới lộ trình phát triển bền vững. Trước bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm thân thiện môi trường và xu hướng chuyển đổi sang nền kinh tế xanh đang diễn ra trên toàn cầu, logistics xanh cũng ngày càng được doanh nghiệp quan tâm và đầu tư một cách chuyên nghiệp.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Ming Maa, Chủ tịch Tập đoàn Grab.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp các doanh nghiệp hàng đầu về đổi mới sáng tạo của Singapore

Chiều 25/2, tiếp tục các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp một số doanh nghiệp hàng đầu Singapore về đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực ứng dụng công nghệ, tài chính, bảo hiểm và logistic.