Hàng container qua cảng biển Cái Mép-Thị Vải giảm mạnh

NDO - Theo báo cáo từ Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, từ đầu năm 2023 đến nay, hàng hóa thông qua cảng biển tại Cái Mép-Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu) giảm mạnh với mức 30%.
0:00 / 0:00
0:00
Tàu chở container vào cụm cảng Cái Mép-Thị Vải.
Tàu chở container vào cụm cảng Cái Mép-Thị Vải.

Đặc biệt, sản lượng hàng container có sự sụt giảm mạnh nhất từ trước tới nay, khi chỉ đạt hơn 1,4 triệu TEU (đơn vị tiêu chuẩn container), giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022.

Nguyên nhân chính là do nhu cầu tiêu dùng từ các nước nhập khẩu phục hồi chậm sau đại dịch Covid-19, cùng với cuộc xung đột giữa Nga-Ukraine làm ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu.

Theo Tạp chí hàng hải Lloyd’s List (Vương quốc Anh), cảng biển Cái Mép là điểm sáng tại khu vực Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng sau đại dịch khoảng 22%, nhưng vẫn không thể tránh khỏi sự suy giảm do thị trường quốc tế bất ổn.

Để khắc phục tình trạng giảm sút hàng hóa qua cảng biển Cái Mép-Thị Vải, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam đề xuất các giải pháp: Đẩy mạnh quảng bá và kết nối thương mại với các nước trong khu vực và thế giới; tăng cường hợp tác và chia sẻ thông tin với các bên liên quan trong chuỗi cung ứng.

Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động của cảng; đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng và công nghệ để tiếp nhận được các chuyến tàu lớn hơn; hỗ trợ doanh nghiệp trong việc giải quyết các khó khăn về thuế, phí và thủ tục hải quan.