Năm học 2024-2025, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Ðiện Biên tiếp tục đối diện với khó khăn do thiếu hàng nghìn giáo viên các cấp học, trong đó, riêng các môn: Tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc thiếu gần 300 giáo viên. Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Ðiện Biên triển khai nhiều giải pháp khắc phục.
Ngày 20/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Long An tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 15 huyện, thị xã, thành phố.
Theo quy hoạch mạng lưới trường học của thành phố Hà Nội, số biên chế sự nghiệp giáo dục theo định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 114.367 người. Trên thực tế, số biên chế sự nghiệp giáo dục hiện đang thiếu 16.004 so với định mức quy định. Thành phố sẽ bổ sung 2.648 biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023-2024.
Do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong những năm qua, tình trạng thiếu giáo viên diễn ra tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Điều này tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến công tác giảng dạy tại các trường học, trong đó, có việc nâng cao chất lượng giáo dục.
Để có nguồn giáo viên bổ sung cho ngành giáo dục trong những năm tới, mới đây, tỉnh Hà Giang đã làm việc với Đại học Thái Nguyên để mở Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh và bắt đầu tuyển sinh từ năm 2023. Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép đào tạo ba ngành gồm: đại học giáo dục mầm non, đại học giáo dục tiểu học, cao đẳng giáo dục mầm non.
Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên các môn chuyên biệt như: Ngoại ngữ, Mỹ thuật, Giáo dục thể chất, thời gian qua một số trường học tại các tỉnh miền núi phía bắc đã đưa học sinh từ điểm lẻ về trường chính để học; điều động giáo viên dạy tăng tiết ở nhiều trường; cử giáo viên đi học văn bằng 2... Tuy nhiên, để bảo đảm đủ giáo viên các cấp học và giáo viên các môn chuyên biệt ở các tỉnh vùng cao về lâu dài vẫn cần những giải pháp căn cơ ở tầm vĩ mô.
Trong năm học 2023-2024, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục duy trì 670 đơn vị trường học; trong đó có 232 trường mầm non, 426 trường phổ thông, 9 trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên... Thời gian qua, các trường học đang tích cực chuẩn bị các khâu từ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đến việc ổn định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, huy động học sinh ra lớp, sẵn sàng cho năm học mới 2023-2024.
Năm học 2023-2024, Kiên Giang thiếu hàng trăm giáo viên ở các bộ môn tin học, ngoại ngữ ở bậc tiểu học; nhạc, họa, mỹ thuật ở cấp trung học. Hiện, ngành giáo dục tỉnh Kiên Giang đang thực hiện các giải pháp khắc phục thực trạng này.
Năm học mới 2023-2024 đang đến gần, mặc dù các địa phương đã nỗ lực triển khai công tác tuyển dụng giáo viên, tuy nhiên, biên chế sự nghiệp giáo dục được giao bổ sung chưa đáp ứng đủ yêu cầu thực tế, khiến các các cơ sở giáo dục gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các địa phương cần tăng cường rà soát các quy định về chế độ làm việc, chế độ chính sách để tháo gỡ khó khăn, giúp giáo viên yên tâm, gắn bó với nghề.
Ngày khai giảng năm học mới đã cận kề nhưng nhiều tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long vẫn thiếu hàng nghìn giáo viên do không tuyển đủ mặc dù còn chỉ tiêu. Thu nhập thấp, áp lực tăng và tiêu chuẩn tuyển dụng ngày càng cao khiến tình trạng thiếu giáo viên kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng đến việc dạy và học.
Năm học 2023-2024, Hà Nội có hơn 2.900 cơ sở giáo dục và đào tạo, tăng 34 trường mầm non và phổ thông so với năm học trước. Cùng với đó, thành phố ký hợp đồng lao động với 3.112 giáo viên và tuyển dụng 608 giáo viên giảng dạy tại các trường để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng vừa ký, ban hành Quyết định số 2722/QĐ-UBND về việc giao nhiệm vụ đào tạo 200 giáo viên năm 2023 theo Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ cho Trường Đại học Hồng Đức và Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa.
Sáng 12/7, tại Kỳ họp lần thứ 14, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chất vấn Sở Giáo dục và Đào tạo về khắc phục thiếu giáo viên, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh.
Ngày 9/2, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tiến hành giám sát chuyên đề tại Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2014-2022.
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đề nghị các địa phương cần tiếp tục rà soát, sắp xếp lại quy mô hệ thống trường lớp, giảm bớt các điểm trường lẻ để giảm đầu mối, góp phần khắc phục tình trạng thiếu giáo viên hiện nay.
Bước vào năm học 2022-2023, tỉnh Lạng Sơn đang thiếu gần 1.700 giáo viên so với định mức để đáp ứng nhiệm vụ giảng dạy tại 670 trường học với gần 207.000 học sinh, sinh viên.
Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Kạn vừa thông qua nghị quyết quy định chính sách đào tạo, bồi dưỡng giáo viên để đáp ứng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn tỉnh.
Số lượng giáo viên đang thiếu ở khắp các địa phương. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, tỷ lệ giáo viên/lớp bình quân chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là ở các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa, ngành giáo dục tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động nghiên cứu, đề xuất các giải pháp bảo đảm cân đối số lượng, chất lượng giáo viên tại các địa phương.
Bước vào năm học 2022-2023, tỉnh Lai Châu đã dành nhiều nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng công tác dạy học. Tuy nhiên do mới triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 trên địa bàn, nên ngành giáo dục gặp khá nhiều khó khăn do thiếu giáo viên ở các cấp học.
Trước thực trạng thiếu giáo viên, nhất là ở các huyện miền núi, tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh và các địa phương liên quan chủ động, nghiên cứu triển khai hiệu quả các giải pháp bảo đảm số lượng, chất lượng giáo viên cho năm học mới 2022-2023 và các năm học sau ở các huyện miền núi.
Bước vào năm học mới, tại nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền trung vẫn xảy ra tình trạng thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Thực trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình học tập, giảng dạy của thầy và trò.
Bước vào năm học 2022-2023, tình trạng thiếu giáo viên ở Cao Bằng càng trở nên trầm trọng. Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, từ năm học này, môn tin học và tiếng Anh là môn học bắt buộc với học sinh lớp 3. Thiếu giáo viên, trong đó, giáo viên 2 môn học tiếng Anh và tin học càng thiếu nhiều, nhiều địa phương xuất hiện tình trạng “giật gấu, vá vai”, vẫn không đủ giáo viên đứng lớp.
Mặc dù đã bước vào năm học mới, song tình trạng thiếu giáo viên tại Phú Thọ đang gây nhiều khó khăn trong công tác dạy và học. Ngành giáo dục tỉnh Phú Thọ đã đề ra nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, bảo đảm chất lượng dạy và học, nhất là việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình vừa có ý kiến chỉ đạo các đơn vị, địa phương phối hợp, rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên của các cấp học; sử dụng biên chế tăng thêm theo quy định để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại các cơ sở giáo dục, sớm ổn định để bước vào năm học mới đạt hiệu quả cao.
Đã cận kề ngày khai giảng năm học mới 2022-2023 nhưng ngành giáo dục tỉnh Long An đang gặp khó khăn về trường lớp quá tải, thiếu trên 1.000 giáo viên đứng lớp ở các cấp học.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Chỉ thị 14/CT-TTg ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông.
Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ giáo viên mầm non có trình độ dưới chuẩn hiện tăng 1,8%. Nguyên nhân do sau khi kết thúc dịch bệnh, tỷ lệ huy động trẻ tăng trở lại dẫn đến thiếu trầm trọng về đội ngũ, buộc các đơn vị ngoài công lập phải tuyển giáo viên trình độ chưa đạt chuẩn.
Đến năm 2030, Nghệ An dự kiến sẽ có nhu cầu tuyển dụng là 13.307 giáo viên; đặt hàng đào tạo 1.000 sinh viên sư phạm các môn: Ngoại ngữ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật cho các địa phương miền núi khó tuyển dụng.