Tại buổi giám sát, đại diện các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông của thành phố Hà Nội đã trao đổi về những thuận lợi, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2014-2022.
Các ý kiến cho rằng việc đổi mới chương trình sách giáo đã bước đầu mang lại hiệu quả. Sách giáo khoa được lựa chọn minh bạch, công khai, có sự đồng thuận cao của giáo viên, phụ huynh, học sinh.
Các ý kiến góp ý tại buổi giám sát. |
Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến, Sở đã quán triệt tới các trường khi tư vấn tuyển sinh cần tư vấn cho học sinh lựa chọn tổ hợp môn dựa theo lựa chọn nghề nghiệp. Vì thế, phụ huynh, học sinh đều nắm rõ được chương trình đổi mới sách giáo khoa, giáo dục phổ thông. Cùng với đó, Sở đã hướng dẫn các trường chọn sách lớp 2 và lớp 6 chi tiết, cụ thể với tiêu chí chung. Yêu cầu các Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường lựa chọn sách giáo khoa phù hợp điều kiện từng khu vực. Đến nay, tất cả các trường tiểu học, trung học cơ sở đã hoàn thành chương trình đổi mới sách giáo khoa theo đúng kế hoạch, chất lượng học sinh lớp 1, 2, 6 bảo đảm theo chuẩn đầu ra, có một số mặt nổi trội hơn so với chương trình hiện hành.
Về chất lượng đội ngũ nhân lực, đa số nhà trường bảo đảm về cơ cấu, số lượng và trình độ cán bộ quản lý, giáo viên. Giáo viên cơ bản và giáo viên chuyên biệt bảo đảm dạy đủ các môn học bắt buộc theo quy định. Giáo viên được phân công đúng chuyên môn, phù hợp với khả năng của mỗi người, được tạo điều kiện tốt hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, thành phố Hà Nội vẫn còn một số khó khăn trong triển khai thực hiện Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51. Hiện điều kiện học sinh tiểu học không quá 35 học sinh/lớp và học sinh trung học không quá 45 học sinh/lớp không bảo đảm do dân số cơ học tăng nhanh, trường học ở khu đô thị thiếu, dẫn đến sức ép tuyển sinh. Một số cơ sở giáo dục tại các huyện ngoại thành có nguồn lực tài chính hạn hẹp, cho nên việc đầu tư cho mua sắm thiết bị dạy học, phòng học, phòng chức năng còn hạn chế, khó đáp ứng ngay... Một số trường thiếu giáo viên, chưa bảo đảm ngày dạy hai buổi, việc phát triển đội ngũ dạy học yêu cầu tích hợp đang gặp khó khăn.
Kết luận buổi giám sát, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố tiếp tục quan tâm rà soát mạng lưới các cơ sở giáo dục, bố trí hợp lý, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của người dân về trường học; sử dụng hiệu quả nhất nguồn kinh phí đầu tư cho giáo dục, với những danh mục đã được bố trí, thông qua chủ trương đầu tư cần khẩn trương thực hiện với trách nhiệm cao nhất. Kịp thời bổ sung đội ngũ giáo viên đáp ứng tình hình dạy và học. Cùng với đó, thực hiện ngay việc giám sát, đôn đốc những gói thầu mua sắm trang thiết bị giáo dục. Phối hợp với các sở để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn thực hiện đúng quy định...