[Infographic] 6 năm triển khai, cả nước có hơn 14.000 sản phẩm OCOP

[Infographic] 6 năm triển khai, cả nước có hơn 14.000 sản phẩm OCOP

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến tháng 9/2024, cả nước đã có 14.085 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình OCOP đã khẳng định sự phù hợp và có sự lan tỏa mạnh mẽ, khẳng định hướng đi đúng đắn của một chương trình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực, nhằm mục tiêu phát triển ngành nghề nông thôn, mở rộng thị trường, khơi dậy tiềm năng, lợi thế các vùng, miền.
Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao giấy chứng nhận cho 10 chủ thể đạt 4 sao OCOP cấp tỉnh năm 2023.

Đắk Lắk đẩy mạnh công tác truyền thông Đề án OCOP

Việc đẩy mạnh công tác truyền thông về mục tiêu, quan điểm và cách thức triển khai Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giúp người dân hiểu và chủ động tham gia chương trình; khuyến khích tạo điều kiện và hỗ trợ các ý tưởng phát triển sản phẩm tại cộng đồng dân cư, thành lập các tổ chức sản xuất trên địa bàn. Qua đó, thúc đẩy chương trình OCOP của tỉnh phát triển đúng hướng, đi vào chiều sâu, bảo đảm chất lượng, hiệu quả và bền vững, góp phần thiết thực vào thành công của chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới tỉnh Đắk Lắk.
Các nhóm livestream quảng bá, bán na La Hiên và nông sản Thái Nguyên trên mạng xã hội.

Quảng bá, tiêu thụ nông sản Thái Nguyên trên các nền tảng mạng xã hội

Khí hậu, thổ nhưỡng tốt, đặc thù, người dân và các chủ thể trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp có giá trị, chất lượng cao, trong đó nhiều loại có số lượng lớn, có tính chất mùa vụ. Phát huy thế mạnh của công nghệ thông tin, thời gian vừa qua, nhiều cá nhân, hợp tác xã, nhóm tiktoker, vlogger đã livestream quảng bá, tiêu thụ nông sản trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Tiktok...Qua đó, giúp tiêu thụ sản phẩm hiệu quả.
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa

Tính đến tháng 5/2024, cả nước có 12.758 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên và 6.957 chủ thể OCOP. Tại nhiều địa phương, Chương trình OCOP đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật và giá trị văn hóa vùng miền. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, việc phát triển sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều điểm hạn chế, chưa thực sự bảo đảm tính bền vững.
Chương trình OCOP đã tạo sức lan tỏa rộng, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm của Tuyên Quang

Chương trình OCOP đã tạo sức lan tỏa rộng, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm của Tuyên Quang

Chương trình OCOP tại Tuyên Quang đã làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân, của chủ thể về tổ chức sản xuất nông nghiệp hàng hóa, xác định rõ vai trò của liên kết sản xuất. Đồng thời, Chương trình phát huy hiệu quả sức mạnh cộng đồng, trí tuệ bản sắc địa phương để tạo ra nguồn sản phẩm phong phú hơn, bảo đảm về chất lượng, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động tại địa phương. Chương trình OCOP đã tạo sức lan tỏa rộng, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm OCOP của tỉnh.
Từ Nghị quyết 255, đã có 1.149 lượt tàu cá được hỗ trợ

Đà Nẵng: Hơn 381 tỷ đồng thực hiện các chính sách lớn của ngành nông nghiệp

Ngày 12/4, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng Vũ Thị Bích Hậu đã thông tin về một số chính sách thúc đẩy ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn trong thời gian vừa qua. Trong đó, có 4 chính sách lớn liên quan các mũi nhọn của ngành: thủy sản, lâm nghiệp, nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.
Sản phẩm gà thịt Đông Tảo được công nhận OCOP 4 sao.

Hiệu quả Chương trình OCOP ở Hưng Yên

Sau 5 năm triển khai chương trình OCOP, nhiều địa phương, cơ sở sản xuất ở tỉnh Hưng Yên đã quy hoạch được vùng nguyên liệu, đầu tư, xây dựng và phát phát triển sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm hàng hóa, mở rộng thị trường, tạo công ăn việc làm, cải thiện cuộc sống người lao động.
Nhiều địa phương ở Đắk Nông có sự thay đổi bứt phá từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Dấu ấn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Đắk Nông

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, hợp với lòng dân và trở thành phong trào rộng khắp trên toàn quốc nói chung, Đắk Nông nói riêng. Chương trình đã tạo được động lực mạnh mẽ, tập hợp được sự đoàn kết của mọi tầng lớp trong xã hội, huy động được sức mạnh về tinh thần và vật chất nhằm xây dựng khu vực nông thôn ngày càng khởi sắc, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị với nông thôn, nhất là khu vực đặc biệt khó khăn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số...
Dấu mốc 5 năm và hơn 10 nghìn sản phẩm OCOP

Dấu mốc 5 năm và hơn 10 nghìn sản phẩm OCOP

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (Chương trình OCOP) chính thức triển khai tại Việt Nam từ năm 2018. Đến nay, sau chặng đường hơn 5 năm triển khai, cả nước đã có hơn 10 nghìn sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Sản phẩm OCOP đã từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và giá trị truyền thống của địa phương.