Các đại biểu tham dự hội thảo.

Phát triển sản phẩm OCOP và du lịch nông thôn thúc đẩy kinh tế nông nghiệp

Chiều ngày 12/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tỉnh Tuyên Quang tổ chức hội thảo "Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP và du lịch nông thôn thúc đẩy kinh tế nông nghiệp trong xây dựng nông thôn mới' và công bố chương trình thí điểm “Phát triển sinh kế ứng phó với biến đổi khí hậu cho phụ nữ nông thôn khu vực miền núi phía bắc”.
Hướng đến mục tiêu 10.000 sản phẩm OCOP năm 2025

Hướng đến mục tiêu 10.000 sản phẩm OCOP năm 2025

Sau 3 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) toàn diện, quy mô lớn trên cả nước (2018-2021), ngành nông nghiệp Việt Nam đã có hàng nghìn sản phẩm đạt chất lượng 3 sao, 4 sao và hàng chục sản phẩm đạt chất lượng 5 sao góp phần không nhỏ giúp nâng cao thu nhập cho người dân. Điều đó cho thấy chương trình OCOP là hướng đi đúng và trúng của ngành nông nghiệp không chỉ trong tái cơ cấu ngành mà còn phát triển kinh tế nông thôn. Hiện, toàn ngành đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đạt 10.000 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Hiệu quả từ thực hiện chương trình OCOP ở nhiều địa phương trên cả nước thời gian qua được đánh giá là khá rõ nét, tạo ra “làn gió” mới trong sản xuất và phát triển nông nghiệp nói chung. Trong đó, khâu mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu được chú trọng, đem lại doanh thu cao cho nhiều sản phẩm.

OCOP- Những sản vật mang nặng giá trị văn hóa

OCOP- Những sản vật mang nặng giá trị văn hóa

Chỉ trong một thời gian ngắn triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) (2018-2021), ngành nông nghiệp Việt Nam đã có hàng nghìn sản phẩm đạt chất lượng 3 sao, 4 sao và 20 sản phẩm đạt 5 sao trở thành quà tặng cấp quốc gia. Đây là kết quả rất đáng tự hào trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp, từ đó trở thành động lực thúc đẩy Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).
Hội nghị toàn quốc triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

Sáng 5/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.
Giữ "sao" cho OCOP

Giữ "sao" cho OCOP

Nhanh chóng được hưởng ứng và “phủ sóng” ở cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, chỉ sau bốn năm triển hai, nhờ tính ưu việt và hiệu quả của cách làm, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong sự phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương. Vậy nhưng, sự phát triển nhanh chóng đó cũng đã bắt đầu bộc lộ những mặt trái, đòi hỏi cần điều chỉnh kịp thời, mau chóng.
Sản phẩm của làng nghề đan Phú Túc, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, năm 2021. Ảnh: THANH TRÚC

Giữ "sao" cho OCOP

LTS - Nhanh chóng được hưởng ứng và "phủ sóng" ở cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, chỉ sau bốn năm triển khai, nhờ tính ưu việt và hiệu quả của cách làm, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong sự phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương. Vậy nhưng, sự phát triển nhanh chóng đó cũng đã bắt đầu bộc lộ những mặt trái, đòi hỏi cần điều chỉnh kịp thời, mau chóng.
Chị Vũ Thị Thu, xã Thái Bảo, huyện Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) chăm sóc vườn thảo dược.

Phát triển sản phẩm OCOP theo hướng gia tăng giá trị

Xác định mục tiêu Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, tỉnh Bắc Ninh đã và đang có nhiều giải pháp hiệu quả nhằm phát triển bền vững sản phẩm OCOP.

Đại biểu trình bày tại hội thảo.

Phát triển nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP

Chiều 28/4, trong khuôn khổ Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long “Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022”, tại TP Cao Lãnh diễn ra Hội thảo định hướng phát triển thị trường nhóm sản phẩm OCOP dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Dán tem truy xuất nguồn gốc cam Vinh tại Quỳ Hợp. Ảnh: Quang An

100% sản phẩm OCOP 3 sao trở lên của Nghệ An được đưa lên sàn thương mại điện tử

Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch số 2345/UBND-TH về việc triển khai Kế hoạch đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử năm 2022, cùng với đó 100% sản phẩm OCOP 3 sao trở lên được đưa lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn của VNPost, Voso.vn của ViettelPost.

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được tỉnh Quảng Ngãi quan tâm.

Hiệu quả bước đầu chương trình OCOP ở Quảng Ngãi

Qua 3 năm (2019-2021) triển khai, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã thật sự lan tỏa trên khắp địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ du lịch phát triển theo hướng gia tăng giá trị, góp phần tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống dân cư. 

Anh Nguyễn Thanh Việt, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Bánh Nhật Ngọc giới thiệu sản phẩm OCOP của đơn vị mình.

Ứng dụng công nghệ số trong tiêu thụ, phát triển sản phẩm OCOP

Hiện nay, cả nước có khoảng 5.000 sản phẩm OCOP được công nhận xếp hạng sao. Để xúc tiến thương mại, kết nối giữa các chủ thể trực tiếp với người tiêu dùng trong tình hình mới, nhiều cá nhân, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số trong tiêu thụ sản phẩm OCOP của mình.

Các đại biểu tham quan sản phẩm tại Hanoi Agriculture Fair 2021. (Ảnh: CTV)

Kết nối tiêu thụ, tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường

“Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2021” (Hanoi Agriculture Fair 2021) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá kết nối tiêu thụ, tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường, đồng thời tạo điểm nhấn kích cầu tiêu dùng trong dịp cuối năm.

Trưng bày sản phẩm bưởi Diễn xã Bột Xuyên, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của tuổi trẻ thủ đô với OCOP

Thông qua việc tổ chức Hội thảo “Thanh niên khởi nghiệp với chương trình OCOP TP Hà Nội”, ban tổ chức mong muốn khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ với OCOP, đồng thời phát huy vai trò xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới của đoàn viên, thanh niên vùng ngoại thành Hà Nội.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại OCOP 2019.

OCOP – Lối ra cho nông nghiệp sạch

Những phiên chợ OCOP (chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”) hằng năm đã trở thành điểm hẹn quen thuộc với cả những nông dân làm nông nghiệp sạch và người tiêu dùng, bởi đây là một trong những địa chỉ cung cấp thực phẩm, nông sản “chuẩn sạch” có sự bảo đảm từ phía chính quyền và cơ quan chức năng.