Từ những cánh rừng vùng Tam Đảo mờ sương, chắt lọc tinh tuý từ bụi cây, ngọn cỏ, từ những bông hoa thơm đẫm hương vị núi rừng, Công ty CP Ong Tam Đảo đã gây dựng được những dòng sản phẩm vô cùng chất lượng được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao và đang dần vươn tầm thế giới.
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) đã bước sang năm thứ 6 và được triển khai đồng bộ, rộng khắp ở tất cả các địa phương. Tính đến tháng 6/2024, cả nước đã có hơn 13.000 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, tăng hơn 4.000 sản phẩm so với cuối năm 2022.
Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm cấp Trung ương năm 2024 đã công nhận mới 4 sản phẩm OCOP 5 sao vào tháng 6 vừa qua. Đó là các sản phẩm: Bánh đậu xanh Rồng vàng Hoàng Gia, vải thiều Lục Ngạn, sầu riêng cấp đông Chánh Thu và bún bò Huế gia vị hoàn chỉnh YesHue.
Chương trình OCOP tại Tuyên Quang đã làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân, của chủ thể về tổ chức sản xuất nông nghiệp hàng hóa, xác định rõ vai trò của liên kết sản xuất. Đồng thời, Chương trình phát huy hiệu quả sức mạnh cộng đồng, trí tuệ bản sắc địa phương để tạo ra nguồn sản phẩm phong phú hơn, bảo đảm về chất lượng, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động tại địa phương. Chương trình OCOP đã tạo sức lan tỏa rộng, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm OCOP của tỉnh.
Tết Nguyên đán đang đến gần, thời điểm này các cơ sở sản xuất OCOP tại Hà Tĩnh đang đẩy nhanh tiến độ sản xuất đóng gói sản phẩm để kịp thời phục vụ cho thị trường. Những năm qua, nhiều đầu tư thiết bị cải tiến mẫu mã, chất lượng nên các sản phẩm OCOP đã đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của đông đảo người tiêu dùng.
Những sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam thường được làm theo lối truyền thống, nhiều khi kiểu dáng đơn giản, còn khá sơ sài. Chính vì thế, ở nhiều nơi, người làm hàng thủ công mỹ nghệ mong muốn kết hợp với các họa sĩ thiết kế, để tạo ra được những sản phẩm bắt mắt, hấp dẫn người tiêu dùng hơn.
Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (One Commune One Product - OCOP) được ra đời với mục đích giúp cho sức mạnh nội tại của nông nghiệp địa phương được hỗ trợ và đẩy mạnh. Cũng từ lý do này, Báo Nhân Dân cho ra mắt Chuyên trang về OCOP với mong muốn góp phần đồng hành để giúp nông nghiệp Việt Nam có bước tiến mạnh mẽ và vươn tầm thế giới.
Phong trào "Mỗi làng một sản phẩm (One Village One Product - OVOP)" bắt đầu được khởi xướng ở tại tỉnh Oita, Nhật Bản vào năm 1979. Từ đó, Phong trào OVOP đã lan tỏa và được triển khai thực hiện ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Đến xã Sơn Dương, huyện Hoành Bồ, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, ấn tượng đầu tiên là những vườn ổi rộng mênh mông ngút tầm mắt, cây nào cũng trĩu trịt trái. Ít ai biết được, hơn 10 năm trước đây, cây ổi giống phát cho các hộ nông dân còn bị bỏ ngoài vườn, vì không ai tin rằng cây này sẽ đem lại sự khấm khá, no ấm cho người dân nơi đây.
Ba Vì nổi tiếng là vùng chăn nuôi bò sữa lâu đời, mảnh đất đã đi vào thơ ca và gắn với hình ảnh người anh hùng lao động Hồ Giáo. Trên mảnh đất giàu truyền thống và linh thiêng của núi Tản, sông Đà, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội, hơn 10 năm qua, công ty Cổ phần sữa Ba Vì đã hình thành và phát triển không ngừng.
Trong giai đoạn 2021-2025, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) được tiếp tục triển khai trên địa bàn nông thôn cả nước. Có 7 đề án/dự án được ưu tiên triển khai thuộc Chương trình.
Từ năm 2008, mô hình "Mỗi làng một nghề” đã được triển khai ở một số địa phương và đạt được một số kết quả quan trọng. Quảng Ninh cũng là địa phương đầu tiên triển khai Chương trình OCOP vào năm 2013...
Là con vật dễ nuôi, không quá khó để chăm sóc, lại có sức đề kháng tốt, trên hết là giá trị kinh tế cao nên mô hình nuôi đà điểu tại Ba Vì đang được nhiều hộ dân phát triển, mang lại sự khởi sắc về kinh tế cho địa phương.
Rượu mơ núi Tản được kết tinh từ những quả mơ tươi trồng dưới chân ngọn Tản Lĩnh, thuộc dãy núi Ba Vì, huyện Ba Vì. Lên men tự nhiên với mật ong và nước khoáng từ 12-18 tháng giúp cho những giọt rượu tròn vị, dịu dàng khi được nếm thử.
Nhắc đến đặc sản Bắc Giang, vải thiều Lục Ngạn là cái tên không thể bỏ qua. Có nhiều địa phương trồng vải thiều, nhưng ít nơi nào có thứ vải thơm ngon, với vỏ mỏng, cùi dày, hạt nhỏ như ở Bắc Giang. Khi đến mùa, vải thiều Lục Ngạn luôn được tiêu thụ với số lượng lớn đến mọi tỉnh thành và đặc biệt xuất khẩu đi các nước.
Theo Quyết định số 148/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 24/2/2023, bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP là căn cứ để đánh giá, phân hạng sản phẩm. Việc phân hạng dựa trên số điểm đánh giá cho mỗi sản phẩm (tối đa 100 điểm), với xếp hạng từ 5 sao đến 1 sao.
Theo Quyết định số 919/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025, có 6 nhóm sản phẩm của Chương trình OCOP.
Theo Quyết định số 919/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025, mục tiêu cụ thể đặt ra làđến năm 2025 có ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong số này, có khoảng 400-500 sản phẩm OCOP đạt 5 sao.
Sở hữu vùng biển tương đối kín, tĩnh, nhiệt độ nước ổn định quanh năm và ít bị ô nhiễm hay ảnh hưởng từ thuyền bè qua lại, đó là lợi thế tự nhiên để Vân Đồn phát triển nghề nuôi trồng thủy sản nói chung, nghề nuôi hàu nói riêng. Ruốc Hàu Bavabi (huyện Vân Đồn) là sản phẩm duy nhất được tỉnh Quảng Ninh xếp hạng OCOP 5 sao năm 2016, là đơn vị khởi nghiệp tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh, được nhận bằng khen của tỉnh Quảng Ninh về việc đạt thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện đề án "Tỉnh Quảng Ninh - mỗi xã, phường một sản phẩm".
Trong khuôn khổ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, chiều 14/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng Chủ tịch IPU Duarte Pacheco, Tổng Thư ký IPU Martin Chungong và các đại biểu đã dự lễ khai mạc Triển lãm Thành tựu Đổi mới sáng tạo, sản phẩm OCOP.
Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP giai đoạn 2021-2025 và chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tạo cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn và nông dân góp phần xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả cao hơn. Tại nhiều địa phương hướng xây dựng các sản phẩm làng nghề OCOP là cầu nối thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.
Chuyện mỗi xã một sản phẩm đặc trưng (OCOP) ở tỉnh miền núi, biên giới Lào Cai thì nhiều người biết, nhưng ít người biết có một xã không thuần nông, cư dân thuộc diện tứ xứ "liên hợp quốc", nằm ven quốc lộ, lọt giữa vùng đô thị thành phố và khu công nghiệp lớn, ít lợi thế nông nghiệp tự nhiên, nhưng lại "nắm giữ" hơn chục sản phẩm đạt chuẩn OCOP, nhiều nhất tỉnh.
Nhắc đến Kim Liên, Nam Đàn, quê hương chủ tịch Hồ Chí Minh không thể không nhắc đến cây sen, loài cây gắn liên với thuở thiếu thời của Người. Khi về đây, du khách thập phương không chỉ được hòa mình vào hương sen, thả hồn vào không gian tĩnh lặng mà còn được thưởng thức nhiều đặc sản từ sen.
Nhiều hộ nông dân tại Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ thương mại và du lịch Suối Lớn tỉnh Đồng Nai đã cùng bắt tay nhau trồng và tiêu thụ sản phẩm xoài. Sản phẩm xoài của hợp tác xã được phân hạng, đánh giá 3 sao. Hiện, hợp tác xã đã xuất khẩu sản phẩm xoài đi các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc...đem lại giá trị kinh tế lớn cho các thành viên.
Sau 4 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), cả nước đã có hàng nghìn sản phẩm được đánh giá từ 3 sao trở nên. Điều đó cho thấy đây là một Chương trình đúng, được đông đảo nhân dân và chính quyền các địa phương hưởng ứng. Chương trình không chỉ giúp bà con nâng cao giá trị thu nhập, giữ gìn bản sắc văn hóa mà còn góp phần thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Từ bao đời nay, cây chè luôn là biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất, con người Thái Nguyên. Được các cấp chính quyền trong tỉnh quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện nên nhiều mô hình trồng chè của người dân đã tham gia Chương trình OCOP và đã đem lại nhiều lợi ích về chất lượng sản phẩm, mẫu mã và thị trường tiêu thụ...
Sản phẩm OCOP tinh dầu trầm hương cấp 4 sao của Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (tỉnh Đồng Nai) đã phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương. Sản phẩm không chỉ giúp người dân thoát nghèo mà còn tạo giá trị giúp cuộc sống ổn định, tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Hiện sản phẩm được xuất khẩu đi nhiều địa phương như Canada, Hàn Quốc...