Hướng đến mục tiêu 10.000 sản phẩm OCOP năm 2025

Hướng đến mục tiêu 10.000 sản phẩm OCOP năm 2025

Sau 3 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) toàn diện, quy mô lớn trên cả nước (2018-2021), ngành nông nghiệp Việt Nam đã có hàng nghìn sản phẩm đạt chất lượng 3 sao, 4 sao và hàng chục sản phẩm đạt chất lượng 5 sao góp phần không nhỏ giúp nâng cao thu nhập cho người dân. Điều đó cho thấy chương trình OCOP là hướng đi đúng và trúng của ngành nông nghiệp không chỉ trong tái cơ cấu ngành mà còn phát triển kinh tế nông thôn. Hiện, toàn ngành đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đạt 10.000 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Bưởi Phúc Trạch (Hương Khê) đã được Liên minh châu Âu (EU) chính thức bảo hộ sở hữu trí tuệ. Nhiều vườn bưởi Phúc Trạch sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và được công nhận đạt OCOP 3 sao. (Ảnh: baohatinh.vn)

OCOP: Giải pháp phát triển kinh tế nông thôn bền vững tại Hà Tĩnh

Nhằm khai thác hiệu quả tài nguyên bản địa (nguồn nguyên liệu, lao động địa phương), thúc đẩy sản xuất phát triển bền vững, nâng cao đời sống người dân, tạo hệ sinh thái khởi nghiệp ở nông thôn, thì việc triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Hà Tĩnh nói chung và khu vực nông thôn nói riêng.
Những cây chè cổ thụ ở thôn Khau Tràng, xã Hồng Thái, huyện Na Hang, Tuyên Quang, là nguồn nguyên liệu quý để sản xuất chè Sơn Trà.

Tuyên Quang phát triển lợi thế địa phương thành sản phẩm OCOP

Tuyên Quang là một trong những tỉnh thuộc miền núi phía bắc, có thế mạnh về du lịch và sản phẩm nông nghiệp giá trị. Do đó, khi bước vào thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh đã vận dụng được những lợi thế của mình, biến nhược điểm thành ưu điểm, tạo ra nhiều sản phẩm OCOP mang đặc trưng riêng của địa phương.
Ông Nguyễn Xuân Thao, Giám đốc Hợp tác xã Cà-phê Bích Thao Sơn La kiểm tra chất lượng hạt cà-phê. 

OCOP Sơn La khẳng định chất lượng, vươn ra thế giới

Với tiềm năng về nông nghiệp, tỉnh Sơn La đã nỗ lực triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao mang tính đặc trưng, lợi thế của miền núi. Trong đó, nhiều sản phẩm OCOP của Sơn La đã và đang khẳng định thương hiệu, chất lượng, chinh phục được thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Trưng bày sản phẩm bưởi Diễn xã Bột Xuyên, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của tuổi trẻ thủ đô với OCOP

Thông qua việc tổ chức Hội thảo “Thanh niên khởi nghiệp với chương trình OCOP TP Hà Nội”, ban tổ chức mong muốn khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ với OCOP, đồng thời phát huy vai trò xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới của đoàn viên, thanh niên vùng ngoại thành Hà Nội.

Sản xuất sản phẩm tinh bột nghệ Vi-cumax Nano của Công ty TNHH nhà máy Curcumin Bắc Hà (TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn ).

Giải pháp hiện thực hóa hai chương trình mục tiêu quốc gia

Sau ba năm triển khai, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra bước tiến mới, mang tính “bước ngoặt” trong sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch ở các địa phương trong cả nước. Nhờ đó, góp phần đẩy nhanh tốc độ xóa đói, giảm nghèo, giúp nhiều hộ dân làm giàu, đồng thời giúp các địa phương hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới.