Tính đến tháng 4/2024, thành phố Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 2.711 sản phẩm OCOP. Đây cũng là địa phương dẫn đầu cả nước trong phát triển chương trình OCOP.
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) đã bước sang năm thứ 6 và được triển khai đồng bộ, rộng khắp ở tất cả các địa phương. Tính đến tháng 6/2024, cả nước đã có hơn 13.000 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, tăng hơn 4.000 sản phẩm so với cuối năm 2022.
Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm cấp Trung ương năm 2024 đã công nhận mới 4 sản phẩm OCOP 5 sao vào tháng 6 vừa qua. Đó là các sản phẩm: Bánh đậu xanh Rồng vàng Hoàng Gia, vải thiều Lục Ngạn, sầu riêng cấp đông Chánh Thu và bún bò Huế gia vị hoàn chỉnh YesHue.
Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, Đồng Tháp là tỉnh nằm trong tốp 5 cả nước và đứng đầu các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long về số lượng sản phẩm OCOP đạt từ 3-5 sao. Đồng Tháp đang thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ các chủ thể tích cực tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt 4-5 sao...
“Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là chương trình quan trọng nhằm phát triển kinh tế nông thôn theo hướng khai thác và phát huy cao nhất nội lực để phát triển các sản phẩm nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng. Đến nay, các sản phẩm OCOP ở Bình Phước đã và đang từng ngày khẳng định thương hiệu nông sản Bình Phước.
Chiều 19/12, tại trụ sở 71 Hàng Trống, Báo Nhân Dân tổ chức Lễ ra mắt chuyên trang "Mỗi xã một sản phẩm" (Chương trình OCOP). Chuyên trang ra mắt với kỳ vọng góp phần lan tỏa những giá trị về chất lượng, văn hóa của sản phẩm OCOP Việt Nam, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động truyền thông chính sách, đi vào chiều sâu, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu mới của Chương trình.
Ngày 19/12/2023, tại trụ sở 71 Hàng Trống, Hà Nội, Báo Nhân Dân chính thức ra mắt Chuyên trang “Mỗi xã một sản phẩm” (Chuyên trang OCOP) tại địa chỉ https://nhandan.vn/ocop/ . Trang thông tin tiếp tục hiện thực hóa Chiến lược chuyển đổi số của Báo Nhân Dân, kết hợp thông tin, dữ liệu với công nghệ và các ý tưởng sáng tạo, nhằm góp phần lan tỏa những giá trị về chất lượng, văn hóa của sản phẩm OCOP Việt Nam . Qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động truyền thông chính sách, đi vào chiều sâu, đáp ứng tốt hơn trước các yêu cầu mới của Chương trình OCOP.
Nhận thấy lợi ích từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có thể giúp nông sản bản địa phát triển kinh tế, nâng giá trị nông sản cho nông dân, từ nhiều năm qua, huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đã nỗ lực hình thành chuỗi sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP.
Chương trình OCOP được nhiều nước trên thế giới triển khai với các tên gọi khác nhau, nhưng đều có điểm chung là phát huy nội lực của các địa phương để tập trung phát triển các sản phẩm ngành nghề nông thôn có giá trị gia tăng cao và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong cơ chế thị trường.
Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương về các sản phẩm nông nghiệp, thủ công, chăn nuôi..., thời gian qua, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã ban hành, thực hiện đồng bộ các chính sách, giải pháp nhằm triển khai hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, đưa nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu .
Nghệ nhân Phan Thị Thuận không nhớ từng từ chối bao nhiêu lời đề nghị trở thành đơn vị cung ứng cho một nhãn hàng lớn kinh doanh tơ tằm ở trong nước và nước ngoài. Bà bảo, như thế là mất trắng thương hiệu lụa Mỹ Đức. Chưa dừng ở sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia “chăn tơ tằm tự dệt”, ở tuổi 70, bà vẫn mải miết sáng tạo, mỏi mắt đi tìm người đồng hành với bà trong hành trình gìn giữ, phát triển thương hiệu lụa Mỹ Đức.
Ngày 19/5, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư xây tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng hướng đến OCOP.
Triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm, tỉnh Thanh Hóa chú trọng tuyên truyền và đồng hành cùng các chủ thể trong việc phát triển các sản phẩm OCOP, nhằm nâng cao thu nhập góp phần đẩy nhanh xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Sáng 9/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và Chương trình Du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Sáng 29/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo “Thiết lập mạng lưới phát triển ngành nghề nông thôn ASEAN theo mô hình Mỗi xã một sản phẩm".
Sau 3 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) toàn diện, quy mô lớn trên cả nước (2018-2021), ngành nông nghiệp Việt Nam đã có hàng nghìn sản phẩm đạt chất lượng 3 sao, 4 sao và hàng chục sản phẩm đạt chất lượng 5 sao góp phần không nhỏ giúp nâng cao thu nhập cho người dân. Điều đó cho thấy chương trình OCOP là hướng đi đúng và trúng của ngành nông nghiệp không chỉ trong tái cơ cấu ngành mà còn phát triển kinh tế nông thôn. Hiện, toàn ngành đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đạt 10.000 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Nhằm khai thác hiệu quả tài nguyên bản địa (nguồn nguyên liệu, lao động địa phương), thúc đẩy sản xuất phát triển bền vững, nâng cao đời sống người dân, tạo hệ sinh thái khởi nghiệp ở nông thôn, thì việc triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Hà Tĩnh nói chung và khu vực nông thôn nói riêng.
Tuyên Quang là một trong những tỉnh thuộc miền núi phía bắc, có thế mạnh về du lịch và sản phẩm nông nghiệp giá trị. Do đó, khi bước vào thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh đã vận dụng được những lợi thế của mình, biến nhược điểm thành ưu điểm, tạo ra nhiều sản phẩm OCOP mang đặc trưng riêng của địa phương.
Với tiềm năng về nông nghiệp, tỉnh Sơn La đã nỗ lực triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao mang tính đặc trưng, lợi thế của miền núi. Trong đó, nhiều sản phẩm OCOP của Sơn La đã và đang khẳng định thương hiệu, chất lượng, chinh phục được thị trường trong nước và vươn ra thế giới.
Sau khi chinh phục thị trường trong nước bằng chất lượng, mẫu mã sản phẩm, Chương trình mỗi xã một sản phẩm đã và đang tiếp sức cho nông sản Hà Tĩnh mở đường “xuất ngoại”.
Chiều 31-12, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018-2020, triển khai kế hoạch thực hiện giai đoạn 2021-2025.
Thông qua việc tổ chức Hội thảo “Thanh niên khởi nghiệp với chương trình OCOP TP Hà Nội”, ban tổ chức mong muốn khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ với OCOP, đồng thời phát huy vai trò xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới của đoàn viên, thanh niên vùng ngoại thành Hà Nội.
Với hình thức trực tuyến, Hội nghị Tập huấn trang bị kiến thức về phát triển kinh tế cho thanh niên và Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức ngày 27-7 đã thu hút hàng chục nghìn bạn trẻ tham gia.
Sau ba năm triển khai, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra bước tiến mới, mang tính “bước ngoặt” trong sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch ở các địa phương trong cả nước. Nhờ đó, góp phần đẩy nhanh tốc độ xóa đói, giảm nghèo, giúp nhiều hộ dân làm giàu, đồng thời giúp các địa phương hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới.