CHUYÊN TRANG "MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM": HƯỚNG TỚI MỤC TIÊU XÂY DỰNG BẢN ĐỒ OCOP VIỆT NAM

Ngày 19/12/2023, tại trụ sở 71 Hàng Trống, Hà Nội, Báo Nhân Dân chính thức ra mắt Chuyên trang “Mỗi xã một sản phẩm” (Chuyên trang OCOP) tại địa chỉ https://nhandan.vn/ocop/. Trang thông tin tiếp tục hiện thực hóa Chiến lược chuyển đổi số của Báo Nhân Dân, kết hợp thông tin, dữ liệu với công nghệ và các ý tưởng sáng tạo, nhằm góp phần lan tỏa những giá trị về chất lượng, văn hóa của sản phẩm OCOP Việt Nam. Qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động truyền thông chính sách, đi vào chiều sâu, đáp ứng tốt hơn trước các yêu cầu mới của Chương trình OCOP.

Theo đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, mục tiêu lớn nhất của chuyên trang nhằm hướng tới việc xây dựng một bản đồ các sản phẩm OCOP của cả Việt Nam.

Phóng viên: Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết vì sao Báo Nhân Dân quyết định xây dựng Chuyên trang OCOP?

Đồng chí Lê Quốc Minh: OCOP là một chương trình rất quan trọng đã được triển khai trong nhiều năm. Tuy nhiên, qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy đa phần, các thông tin hiện nay đang ở dưới dạng tuyên truyền, từ văn bản, hình ảnh, phóng sự truyền hình hay phát thanh… Điều còn thiếu chính là một kho dữ liệu về các sản phẩm OCOP để những người quan tâm có thể tra cứu, tìm hiểu và nếu cần thiết có thể tham gia đầu tư, phối hợp, quảng bá…

Ở Việt Nam, không có nhiều cơ quan báo chí đi theo hướng xây dựng báo chí dữ liệu vì cần sự đầu tư lớn cũng như bộ cơ sở dữ liệu thống nhất. Trong khi đó, nhu cầu tra cứu các sản phẩm là có thực. Người dùng rất muốn biết chương trình Mỗi xã một sản phẩm cụ thể thế nào, muốn đăng ký sản phẩm đạt chuẩn OCOP sẽ phải thực hiện ra sao. Họ cũng rất muốn tìm hiểu xem một loại sản phẩm thì mỗi địa phương có đặc trưng thế nào; cùng một loại nơi nào có sản phẩm tương tự.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Do đó, chúng tôi cho rằng, ngoài các nội dung giới thiệu còn cần phải có thông tin chi tiết đi kèm về các đơn vị, doanh nghiệp cũng như hệ thống ảnh, video bổ trợ. Xuất phát từ thực tế này, Báo Nhân Dân đã quyết định xây dựng một website chi tiết; trong đó tập trung xây dựng hệ thống tra cứu dữ liệu chi tiết về từng sản phẩm.

Chuyên trang được chúng tôi lên ý tưởng từ đầu năm 2023, trải qua gần 1 năm với rất nhiều công đoạn khác nhau: Từ việc thuê đối tác công nghệ xây dựng trang web để bảo đảm tính thẩm mỹ, logic tìm kiếm đến việc xây dựng cơ sở dữ liệu về tất cả các sản phẩm. Hiện nay, chúng tôi đang cố gắng nhập tất cả các sản phẩm đạt chứng nhận từ 3 sao đến 5 sao.

Phóng viên: Vậy đâu là thách thức lớn nhất trong quá trình xây dựng Chuyên trang OCOP của Báo Nhân Dân, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Quốc Minh: Như tôi đã nói ở trên, khó khăn lớn nhất chính là việc xây dựng một cơ sở dữ liệu đầy đủ và toàn diện. Thực tế, số lượng sản phẩm OCOP của từng địa phương đã là rất lớn.

Vừa qua, Báo Nhân Dân đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như các địa phương để các đơn vị này chủ động cung cấp chi tiết các sản phẩm theo đúng quy chuẩn nhập dữ liệu của Báo. Quá trình này chắc chắn sẽ còn mất rất nhiều thời gian và còn cần sự hỗ trợ của nhiều bên liên quan. Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng, nếu các địa phương nhận thức rõ hiệu quả, chủ động nhập dữ liệu, chắc chắn việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP sẽ được lan tỏa rộng khắp, đặc biệt khi website được chủ trì bởi Báo Nhân Dân - một cơ quan báo chí rất có uy tín.

Giao diện chuyên trang OCOP - Mỗi xã một sản phẩm.

Giao diện chuyên trang OCOP - Mỗi xã một sản phẩm.

Chuyên trang OCOP của Báo Nhân Dân được thiết kế theo hướng thân thiện, hiện đại, dễ sử dụng, tiện tra cứu. Sản phẩm này cũng là một tập hợp thông tin dữ liệu đa dạng, chính thống về Chương trình OCOP và các sản phẩm OCOP của các địa phương. Bên cạnh đó, Chuyên trang trở thành nơi giới thiệu các cách làm hay, mô hình OCOP hiệu quả, một diễn đàn phản biện chính sách, tháo gỡ khó khăn cho các chủ thể, gợi mở tiềm năng cho các địa phương hợp tác và phát triển các sản phẩm OCOP…, góp phần quảng bá, lan tỏa ý nghĩa của Chương trình OCOP đến cộng đồng, giúp bạn đọc có một góc nhìn mới mẻ về chương trình đầy ý nghĩa này.

Ruốc hàu Vân Đồn - sản phẩm OCOP 5 sao của tỉnh Quảng Ninh.

Ruốc hàu Vân Đồn - sản phẩm OCOP 5 sao của tỉnh Quảng Ninh.

Ruốc hàu Vân Đồn - sản phẩm OCOP 5 sao của tỉnh Quảng Ninh.

Ruốc hàu Vân Đồn - sản phẩm OCOP 5 sao của tỉnh Quảng Ninh.

Item 1 of 2

Ruốc hàu Vân Đồn - sản phẩm OCOP 5 sao của tỉnh Quảng Ninh.

Ruốc hàu Vân Đồn - sản phẩm OCOP 5 sao của tỉnh Quảng Ninh.

Ruốc hàu Vân Đồn - sản phẩm OCOP 5 sao của tỉnh Quảng Ninh.

Ruốc hàu Vân Đồn - sản phẩm OCOP 5 sao của tỉnh Quảng Ninh.

Phóng viên: Mục tiêu cao nhất của Chuyên trang OCOP của Báo Nhân Dân là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Quốc Minh: Mục tiêu cao nhất của chuyên trang OCOP chính là vẽ nên một bản đồ OCOP của Việt Nam, để người dùng khi cần có thể tra cứu về bất kỳ một sản phẩm nào với đầy đủ thông tin.

Bên cạnh đó, một mục tiêu đi kèm khác là hỗ trợ các chủ thể OCOP kinh doanh hiệu quả thay vì áp dụng các biện pháp kinh doanh truyền thống, từ đó nâng doanh thu, tăng thu nhập cũng như đời sống của các chủ thể OCOP.

Nem chua bà Lan - món quà xứ Thanh, đạt chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao.

Nem chua bà Lan - món quà xứ Thanh, đạt chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao.

Hiện nay, ngoài một số chủ thể OCOP có cách làm linh hoạt để đưa sản phẩm tới các siêu thị, nhà hàng lớn, còn rất nhiều chủ thể khác vẫn chưa biết cách để đưa được sản phẩm đi xa, ngay cả với thị trường trong nước, chưa nói tới nước ngoài. Bởi vậy, chúng tôi hướng tới việc kết nối, giúp các chủ thể này đưa sản phẩm lên nền tảng digital để họ có thể chủ động kinh doanh. Đó là lợi ích lớn mà không dễ để các cơ quan chức năng cũng như truyền thông có thể hỗ trợ.

Phóng viên: Cụ thể, việc hỗ trợ các chủ thể OCOP sẽ được thực hiện như thế nào thông qua Chuyên trang, thưa đồng chí?

Mật ong sữa chúa Honeco - sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Vĩnh Phúc.

Mật ong sữa chúa Honeco - sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Vĩnh Phúc.

Hạt sen sấy của Công ty TNHH MTV Nam Huy Đồng Tháp là sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Hạt sen sấy của Công ty TNHH MTV Nam Huy Đồng Tháp là sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Đồng chí Lê Quốc Minh: Đây cũng là điểm khác biệt của chuyên trang OCOP của Báo Nhân Dân. Chúng tôi sẽ không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu chương trình, sản phẩm, mà còn phối hợp Tiktok để hỗ trợ các chủ thể trong việc quảng bá hoạt động thương mại điện tử.

Thực tế, không phải chủ thể OCOP nào cũng có kinh nghiệm để quảng bá và bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử. Do đó, Báo Nhân Dân đã phối hợp Tiktok Việt Nam để mở rộng các đối tượng có thể tham gia vào nền tảng này; xây dựng các chương trình hỗ trợ, hướng dẫn chi tiết và cụ thể, bao gồm cả các bộ kỹ năng cần thiết.

Chúng tôi cũng phối hợp Tiktok để nhanh chóng cấp tích xanh cho cửa hàng của các chủ thể OCOP; đồng thời hướng tới việc thường xuyên tổ chức các chương trình thúc đẩy hoạt động kinh doanh thương mại điện tử; mời những người nổi tiếng quảng bá; tổ chức các sự kiện đặc biệt hằng tháng để thu hút sự quan tâm của cộng đồng…

Đây là chương trình chưa từng có tiền lệ khi kết hợp được thế mạnh nội dung của cơ quan báo chí với một cơ sở dữ liệu bài bản, chuyên nghiệp và một nền tảng thương mại điện tử hiện đại.

Ngoài ra, chúng tôi thậm chí cũng sẽ phối hợp với một đối tác công nghệ để họ có thể sản xuất các con chip gắn vào các bộ sản phẩm OCOP nhằm xác định việc sở hữu độc quyền, duy nhất. Tất nhiên, công nghệ này chỉ phù hợp với một số sản phẩm cụ thể. Tuy nhiên, đây cũng là cách gia tăng giá trị sản phẩm, tạo sự quan tâm của người dùng.

Phóng viên: Mỗi sản phẩm OCOP được ví như “đại sứ” của từng vùng, miền; qua đó truyền tải những câu chuyện mang đậm tính nhân văn. Chuyên trang OCOP của Báo Nhân Dân không chỉ giới thiệu các sản phẩm vùng miền, mà còn kể những câu chuyện phát triển và hành trình mỗi sản phẩm. Xin đồng chí chia sẻ thêm về vấn đề này?

Đồng chí Lê Quốc Minh: Thực tế, nếu nội dung tin bài báo chí chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền vĩ mô thì nhiều khi sẽ không chạm tới cảm xúc, trái tim của người đọc. Do đó, khi thực hiện chuyên trang OCOP, các phóng viên Báo Nhân Dân ở khắp các vùng miền sẽ trực tiếp tới, gặp gỡ với các chủ thể OCOP để lắng nghe những câu chuyện của họ, từ đơn giản tới tầm chiến lược địa phương. Sau đó, những câu chuyện này sẽ được “kể lại” cho độc giả bằng các hình thức sáng tạo như kết hợp hình ảnh/video, đồ họa để thu hút người xem. Đây cũng chính là một phần nội dung rất quan trọng của chuyên trang Mỗi xã một sản phẩm của Báo Nhân Dân.

Chuyên trang OCOP của Báo Nhân Dân có 5 tiểu mục: Tin tức; sản phẩm; câu chuyện phát triển; Hỏi/đáp; Multilmedia. Các nội dung của Chuyên trang có sự kết hợp giữa các thông tin báo chí và thông tin dữ liệu đã tạo nên một chuyên trang OCOP đa chiều, đa màu sắc, không chỉ phục vụ tìm kiếm sản phẩm mà còn để tra cứu những dữ liệu chuyên sâu, giúp người dân tìm hiểu các kinh nghiệm, giải pháp trong quá trình xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP. Bạn đọc cũng sẽ thấy những câu chuyện được chính những chủ thể của sản phẩm OCOP trên mọi miền đất nước kể lại một cách chân thực, gần gũi và sinh động nhất.

Ngày xuất bản: 19/12/2023
Chỉ đạo thực hiện: Hồng Vân
Nội dung: Sơn Bách
Ảnh: Thành Đạt
Trình bày: Dương Dương