Sản phẩm bột gạo Sa Đéc hình thành và phát triển hơn 100 năm, trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây. Từ bột gạo, có thể chế biến ra nhiều mặt hàng hấp dẫn, trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống xã hội.
Với quan điểm phát triển du lịch bền vững, du lịch xanh và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, tỉnh Bắc Ninh đang triển khai Đề án Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP du lịch giai đoạn 2023-2025 tại 3 làng nghề, gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2025.
Ngày 22/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Công thương tỉnh Bình Thuận phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Tuần lễ triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2024”.
Trong khuôn khổ chương trình Lễ hội trà và tuần văn hóa du lịch huyện Tân Uyên (Lai Châu) lần thứ nhất, diễn ra từ ngày 12 đến 14/4, sáng 13/4, bà con nông dân vùng chè Tân Uyên đã tham gia cuộc thi hái, sao chè.
Tối 9/4, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Hà Nam tổ chức Khai mạc Tuần lễ giới thiệu và trưng bày sản phẩm OCOP, đặc sản, nông sản an toàn tại tỉnh Hà Nam năm 2024.
Từ ngày 31/3, sàn thương mại điện tử Postmart chính thức được đổi tên thương hiệu thành Buudien.vn, nền tảng thương mại điện tử chuyên sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt Nam.
Trong 2 ngày 6 và 7/3, thành phố Lạng Sơn (Lạng Sơn) tổ chức hội thi "Hương sắc ẩm thực xứ Lạng" mở rộng và Hội chợ trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP Xuân Giáp Thìn 2024.
Toàn tỉnh Ninh Thuận có 152 sản phẩm OCOP đạt 3 sao và 30 sản phẩm đạt 4 sao; có hai sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao là nước mắm CaNa với 32 và 42 độ đạm. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025, có từ hai đến ba sản phẩm tiềm năng 5 sao đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận cấp quốc gia.
Từ ngày 1/2, Agribank dành 2.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi khách hàng cá nhân vay vốn để sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP, với lãi suất thấp hơn tối đa 2,0%/năm so với sàn lãi suất cho vay của Agribank.
Tối 26/1, tại Không gian sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ (Hà Nội), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ tổ chức Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) các vùng miền Xuân Giáp Thìn.
Sau 5 năm triển khai chương trình OCOP, nhiều địa phương, cơ sở sản xuất ở tỉnh Hưng Yên đã quy hoạch được vùng nguyên liệu, đầu tư, xây dựng và phát phát triển sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm hàng hóa, mở rộng thị trường, tạo công ăn việc làm, cải thiện cuộc sống người lao động.
Chiều 25/1, tại hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP tỉnh Cà Mau năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đã công nhận và trao chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn vừa quyết định công nhận làng nghề miến dong Côn Minh, huyện Na Rì. Đây là làng nghề đầu tiên của tỉnh này được công nhận, mở ra hướng đi kết hợp sản xuất sản phẩm đặc sản của địa phương gắn với du lịch.
Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, thời điểm này, các cơ sở sản xuất OCOP tại Hà Tĩnh đang đẩy nhanh tiến độ sản xuất, đóng gói sản phẩm để kịp phục vụ thị trường. Những năm qua, nhờ đầu tư thiết bị, cải tiến mẫu mã, chất lượng nên các sản phẩm OCOP đã đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của đông đảo người tiêu dùng.
Những năm qua, tỉnh Sơn La đã tập trung cụ thể hóa cơ chế, chính sách về phát triển khoa học và công nghệ, đưa khoa học và công nghệ thật sự đồng hành và thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Hoạt động sở hữu trí tuệ từng bước được các cấp, ngành quan tâm, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Chiều 20/1, tại thị trấn Phúc Thọ, Ủy ban nhân dân huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) khai mạc Hội chợ hoa xuân, quảng bá sản phẩm làng nghề, nông sản phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn huyện.
Ngày 20/1, Lễ hội Gầu Tào đã diễn ra tại hai xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Đây là lễ hội dân gian truyền thống mang đậm nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng có từ lâu đời của người H'Mông Hòa Bình.
Sau 5 năm triển khai Nghị định số 98/2018/NÐ-CP của Chính phủ về khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tỉnh Sơn La đã xây dựng được hàng trăm chuỗi liên kết sản xuất bao tiêu sản phẩm hiệu quả.
Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều giải pháp hỗ trợ các địa phương tham gia quảng bá, giao dịch nông sản trên sàn thương mại điện tử. Nhờ vậy, sản phẩm nông sản của người dân được tiêu thụ rộng rãi hơn không chỉ ở thị trường trong nước mà còn ở nước ngoài. Thậm chí, một số nông sản được xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường đòi hỏi chất lượng cao.
Phát triển kinh tế nông thôn không thể bỏ qua vai trò của các làng nghề, nhất là làng nghề truyền thống. Thực tế cho thấy, làng nghề đã và đang tạo nhiều cơ hội việc làm, không chỉ cho người trong độ tuổi lao động mà còn cho cả người già, người khuyết tật, trẻ em, giúp tăng thu nhập và rút ngắn khoảng cách giàu nghèo tại nông thôn. Tuy nhiên, để bảo tồn và phát triển làng nghề, cần có những hướng đi bền vững.
Theo một báo cáo được TikTok Việt Nam công bố, tính từ tháng 4 đến tháng 10/2023 đã có hơn 800 phiên livestream (phát sóng trực tiếp) với hơn 10.000 video gắn hashtag #OCOP và #DacSanVietNam, tiếp cận 300 triệu lượt xem thông qua hình thức livestream và hơn 850 triệu lượt xem thông qua nội dung video ngắn, mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho ngành hàng OCOP (Chương trình “One Commune One Product-Mỗi xã một sản phẩm), kết nối hơn 500 nhà sáng tạo và nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop.
Ngày 29/12, Văn phòng Điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Hậu Giang tổ lễ công bố và trao giấy chứng nhận của Ủy ban nhân dân tỉnh cho 12 chủ thể có 31 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh.
Ngày 28/12, Sở Công thương tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng của Quảng Bình năm 2024.
Ngày 28/12, Sở Công thương Long An phối hợp Bưu điện tỉnh Long An (thành phố Tân An) và Khu du lịch Mỹ Quỳnh Safari (xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) tổ chức khai trương điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP.
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 ảnh hưởng sâu rộng đến mọi lĩnh vực trong đời sống kinh tế xã hội, các địa phương, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP đã bắt kịp xu thế, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua kênh thương mại điện tử mua sắm trực tuyến và giảm sự phụ thuộc vào phương thức bán hàng truyền thống. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP cũng còn những khó khăn nhất định như sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ dẫn tới sức cạnh tranh của sản phẩm còn hạn chế.
Từ ngày 21-23/12, tại Quảng trường 24/3, thành phố Tam Kỳ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam tổ chức triển lãm, trưng bày gần 100 gian hàng, giới thiệu hơn 300 sản phẩm đạt chuẩn OCOP Quảng Nam.
Tối 21/12, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ (Hà Nội), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Uỷ ban nhân dân quận Tây Hồ tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền trung và Tây Nguyên.
Ngày 21/12, tại Nhà thi đấu Thể dục-Thể thao Phú Thọ (Thành phố Hồ Chí Minh) đã diễn ra Hội nghị kết nối cung-cầu giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố năm 2023.