Xe điện phục vụ khách du lịch tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Mở rộng kết nối cho vận tải hành khách công cộng

Dù đã có những chuyển biến tích cực, nhưng việc kết nối giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội còn nhiều hạn chế. Cùng với việc tập trung phát triển vận tải hành khách khối lớn, thành phố đang nghiên cứu đa dạng hóa các loại hình phương tiện, trong đó có xe điện bốn bánh.
Xe buýt điện thông minh VinBus do Công ty Vinfast tự nghiên cứu, chế tạo tại Hải Phòng, nhằm mục tiêu hướng đến giao thông công cộng văn minh, giảm ô nhiễm môi trường.

Cơ chế thu hút nguồn lực phát triển giao thông xanh

Cách đây hơn 10 năm, tại Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 13/6/2013 về ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên và môi trường, Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) chính thức nêu vấn đề "thí điểm phát triển mô hình kinh tế xanh". Đến nay, xây dựng nền kinh tế xanh, thân thiện môi trường đã được định hướng rõ nét trong chiến lược phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030.
Đại diện UTH , CREGC và HollySys tổ chức ký thỏa thuận hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị.

UTH tăng cường hợp tác đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị

Ngày 6/9 , Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh (UTH) , Cục 2 Tập Đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREGC) và Tập đoàn Giáo dục và Công nghệ ( HollySys ) tổ chức chương trình ký Biên bản thỏa thuận hợp tác về công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị.

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư đường sắt đô thị Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa có Tờ trình số 275/TTr-UBND ngày 12/8/2024 (Tờ trình số 275) gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Ðạo. Tờ trình có 3 nội dung quan trọng:
Người dân hào hứng đi tàu điện Nhổn-Ga Hà Nội.

Từng bước hiện đại hóa đường sắt đô thị

Hai tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội đã được đưa vào khai thác, tạo sức hút lớn đối với người dân, vừa góp phần hiện đại hóa mạng lưới vận tải hành khách công cộng, vừa giảm ùn tắc giao thông hiệu quả. Đây là cơ sở quan trọng để thành phố phát triển mạnh hệ thống đường sắt đô thị trong giai đoạn tới.
Tàu điện Nhổn-ga Hà Nội, đoạn trên cao chính thức phục vụ hành khách từ ngày 8/8/2024.

[Ảnh] Trải nghiệm tàu đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội

Sáng 8/8, tàu điện Nhổn-ga Hà Nội đã chính thức vận hành thương mại đoạn trên cao. Trong ngày đầu tiên hoạt động, rất đông người dân tại Hà Nội đến ga để lên tàu đi trải nghiệm. Đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy bao gồm 8 ga: Nhổn (S1), Minh Khai (S2), Phú Diễn (S3), Cầu Diễn (S4), Lê Đức Thọ (S5), Đại học Quốc Gia (S6), Chùa Hà (S7), Cầu Giấy (S8).
Trong ngày 7/8, đông đảo người dân và khách tham quan đã có cơ hội trải nghiệm hành trình đi tàu điện Nhổn-ga Hà Nội, đoạn trên cao từ ga S1 đến ga S8.

[Ảnh] Trải nghiệm đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội

Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống vận hành đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội từ ga S1 đến ga S8 (ga Nhổn đến ga Cầu Giấy) dài 8,5km. Đến nay, công tác nghiệm thu đã hoàn thành, đủ điều kiện để vận hành thương mại. Từ 8 giờ sáng 8/8, đoạn trên cao sẽ được đưa vào khai thác miễn phí cho tất cả hành khách trong 15 ngày đầu tiên vận hành.
Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tiến hành kiểm tra hiện trường tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Nghiệm thu đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Ngày 3/8, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng vừa chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện và thống nhất đưa đoạn tuyến trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành thương mại.
Đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã sẵn sàng đưa vào khai thác.

Gấp rút đưa đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội vào khai thác

Sau rất nhiều nỗ lực, đến nay đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đoạn trên cao đang hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để chính thức đưa vào khai thác. Dự án được kỳ vọng là giải pháp “xanh” góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Thủ đô, giảm ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường đô thị.