Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế riêng.
Với chủ đề “Hành trình xanh”, đoàn tàu gồm 3 màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng.
Theo thiết kế kỹ thuật của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đoạn trên cao, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách.
Công ty Đường sắt Hà Nội dự kiến vận hành từ 4-6 đoàn tàu, tần suất chạy tàu giờ cao điểm là 6 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 10 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách).
Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến tối đa đạt mức 9.440 hành khách/giờ/hướng.
Chủ tịch thành phố Hà Nội yêu cầu sớm đưa đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội vào vận hành
Điểm đầu của tuyến tại ga Nhổn, chạy dọc Quốc lộ 32, qua Cầu Diễn, theo đường Hồ Tùng Mậu vượt qua đường vành đai 3, đường Xuân Thủy, phố Cầu Giấy đến trước công viên Thủ Lệ.
Trong đó 8 ga trên cao tại: Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chùa Hà, Cầu Giấy.
Tại các nhà ga, hành khách có thể mua vé trực tiếp qua nhân viên hoặc máy bán vé tự động.
Giá vé tháng phổ thông là 200.000 đồng, vé ưu tiên giảm 50% cho hành khách là học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp; mua theo hình thức tập thể từ 30 người trở lên có giá 140.000 đồng.
Vé ngày 24.000 đồng, có thể đi toàn tuyến trong ngày.
Vé qua các ga dọc đường từ 8.000-12.000 đồng.
Trong 15 ngày đầu, tuyến đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành khách được phục vụ miễn phí theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.
Phó ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) Nguyễn Bá Sơn cho biết, đến nay toàn bộ đoạn trên cao từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy dài 8,5km đã hoàn thành thi công, lắp đặt và vận hành thử. Công tác nghiệm thu cũng đã hoàn tất. “Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang chờ văn bản chính thức về ngày vận hành khai thác thương mại từ Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Nếu trong chiều 7/8 có văn bản yêu cầu vận hành thương mại từ ngày 8/8 thì chúng tôi cũng đã sẵn sàng vận hành", ông Nguyễn Bá Sơn cho hay.