Gấp rút đưa đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội vào khai thác

Sau rất nhiều nỗ lực, đến nay đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đoạn trên cao đang hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để chính thức đưa vào khai thác. Dự án được kỳ vọng là giải pháp “xanh” góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Thủ đô, giảm ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường đô thị.
0:00 / 0:00
0:00
Đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã sẵn sàng đưa vào khai thác.
Đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã sẵn sàng đưa vào khai thác.

Ngày 10/7/2024, Tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống Liên danh Tư vấn Apave Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội.

Chứng nhận an toàn hệ thống là một trong những thủ tục quan trọng của dự án đã được hoàn thành sau quá trình đánh giá độc lập của Tư vấn ABC. Đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống được thực hiện theo các tiêu chuẩn châu Âu và những quy định của Việt Nam.

Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chia sẻ: “Việc đạt được chứng nhận an toàn hệ thống là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của các bên liên quan trong việc bảo đảm chất lượng và an toàn cho công trình”.

Trước đó, tám nhà ga trên cao và Depot Nhổn của dự án cũng đã được công nhận kết quả nghiệm thu phòng cháy chữa cháy từ Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an).

Cùng với đó, toàn bộ 10 đoàn tàu của dự án đã được kiểm định kỹ thuật. Các thiết bị tại nhà ga và Depot cũng được dán tem kiểm định theo quy định. Tư vấn Systra đã cấp Chứng chỉ nghiệm thu bàn giao hoàn thành (TOC) cho từng gói thầu.

Dự án đã hoàn thành công tác đào tạo cho 353 nhân sự của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội. Chương trình đào tạo là một phần trong kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng cho vận hành thử theo hình thức đào tạo thực tế.

Quá trình này giúp các kỹ sư, công nhân được ôn tập lại kiến thức đã được đào tạo, sử dụng các thiết bị thuần thục, đồng thời nâng cao năng lực phối hợp trong việc vận hành tuyến.

Công tác vận hành thử dự án (Trial run) do chính các nhân sự đã được đào tạo của dự án thực hiện cũng đã hoàn thành vào ngày 31/5/2024. Đoạn tuyến trên cao hiện đã hoàn thành toàn bộ giai đoạn vận hành thử với 57 kịch bản, tám giai đoạn kiểm tra nghiệm thu công trình.

Trong 57 kịch bản đã được thực hiện, các tình huống được chia ra từ mức độ dễ như một thang máy bị hỏng… và phức tạp nhất như sơ tán hành khách, phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý tình huống một cách an toàn nhất, không bị hoảng loạn.

Giám đốc tư vấn Systra Alain Bechereau chia sẻ: “Sau hai tháng vận hành thử, chúng tôi tin rằng, các nhân sự của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã sẵn sàng đưa tuyến đi vào khai thác thương mại”.

Tiếp theo, hồ sơ Chứng nhận an toàn hệ thống cần được Cục Đường sắt Việt Nam chủ trì, phối hợp với Cục Đăng Kiểm Việt Nam và Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải) thẩm định.

Trước đó, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã làm việc và thống nhất kế hoạch hành động với các đơn vị của Bộ Giao thông vận tải. Mục tiêu dự kiến sẽ hoàn thành thẩm định, chấp nhận hồ sơ an toàn hệ thống trong tháng 7/2024.

Bên cạnh đó, hồ sơ đề xuất cấp Giấy phép môi trường cho đoạn trên cao của dự án cũng đã được trình Bộ Tài nguyên và Môi trường để thẩm định. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Hội đồng thẩm định cấp giấy phép môi trường, dự kiến hoàn thành công tác thẩm định trong tháng 7/2024.

Tại phiên họp thứ hai của Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo triển khai các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra ngày 17/7, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, đoạn trên cao của tuyến metro Nhổn-Ga Hà Nội dự kiến sẽ vận hành vào cuối tháng 7 này.

Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và những cơ quan có liên quan đang tiếp tục làm việc chặt chẽ để hoàn thành các bước cuối cùng, bảo đảm tuyến đường sắt đô thị đi vào vận hành an toàn, góp phần cải thiện giao thông và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Thủ đô.

Sau khi có hồ sơ nghiệm thu dự án, hồ sơ nghiệm thu công trình chuyên biệt (phòng cháy chữa cháy, môi trường), hồ sơ thẩm định an toàn hệ thống, cuối cùng, Hội đồng Kiểm tra nhà nước sẽ kiểm tra và chấp thuận kết quả nghiệm thu là cơ sở để đưa đoạn tuyến vào vận hành thương mại.

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn-Ga Hà Nội đi qua tám ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5km; trong đó, đoạn trên cao (Nhổn-Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy-Ga Hà Nội) dài 4 km. Đối với đoạn ngầm, Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết, hiện tại dự án đạt 34,5% tiến độ. Công tác giải phóng mặt bằng cho các ga ngầm đã hoàn thành.

Mặt bằng sạch đã được bàn giao toàn bộ cho các nhà thầu thi công. Tại các vị trí nhà ga, nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh thi công kết cấu các ga ngầm để sớm khởi động thi công máy khoan hầm TBM tháng 7/2024.