Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội Nguyễn Bá Sơn nhấn mạnh: "Việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, minh chứng cho sự quyết tâm và nỗ lực của tất cả các bên liên quan trong việc kiến tạo hệ thống giao thông công cộng Thủ đô hiện đại, an toàn và hiệu quả".
Gấp rút đưa đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội vào khai thác
Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt 43,4%, trong đó phần các ga ngầm đạt 49,4%, phần hầm đạt 39,4%.
Nhà thầu chính thực hiện gói thầu CP03 của dự án là Liên danh HyunDai & Ghella (HGU).
Nhà thầu trực tiếp vận hành việc khoan hầm bằng TBM là Công ty cổ phần FECON.
Bên cạnh kinh nghiệm đã tích lũy và học hỏi từ dự án Tuyến Metro số 1 TP Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), tại dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội, FECON có sự hỗ trợ thi công, kỹ thuật từ phía đội ngũ chuyên gia của Tunnel Pro, một đơn vị hàng đầu thi công TBM từ Italia và đội ngũ chuyên gia từ Hiệp hội công trình ngầm quốc tế.
TBM 1 mang tên Thần Tốc sẽ được khởi động và khoan hầm trước. |
Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần FECON Nguyễn Quốc Bảo cho biết, công nghệ thi công hầm bằng máy TBM tại Metro Line 3 Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Với việc sử dụng dòng máy cân bằng áp lực (EPB) rất phù hợp với điều kiện địa chất có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha tại Hà Nội, phức tạp hơn so với loại đất sét bùn như dự án Metro Line 1 Thành phố Hồ Chí Minh.
Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội, do hãng Herrenkecht (Đức) sản xuất, có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.
Theo kế hoạch, dự án sẽ bắt đầu khoan máy TBM1 “Thần tốc” từ Ga S9-Kim Mã tại độ sâu 17,8m.
Khi máy đào TBM1 khoan được khoảng 200m thì máy TBM2 - “Táo bạo” sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm.
Khi hoàn thành khởi chạy 240m đầu tiên, các máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo.
Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng.
Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại Ga S9 - Kim Mã.
Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người thực hiện những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…
Trên mặt đất, Dự án đã thiết kế và lắp đặt xong hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để bảo đảm việc quan trắc thường xuyên, theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất. Dưới mặt đất, Dự án đã thiết lập hệ thống thoát nước trong giai đoạn đẩy. .
Song song với quá trình thi công tuyến hầm bằng TBM, các hạng mục thi công khác của đoạn tuyến ngầm (dốc hạ ngầm, các ga ngầm, gara và đường chuyển làn) vẫn tiếp tục triển khai song song theo đúng kế hoạch.
Trên toàn tuyến hiện có 6 tòa nhà thuộc diện phải phá dỡ, 42 tòa nhà thuộc diện tạm cư một tháng.
Ban đã hoàn thành công tác chi trả chi phí đền bù, tạm cư cho các hộ dân đang tiến hành phá dỡ tòa nhà thuộc diện phải phá dỡ đầu tiên theo đúng kế hoạch.
Tất cả các hộ dân đều đã ký biên bản thỏa thuận và biên bản cam kết sẽ bàn giao nhà theo kế hoạch thi công.
Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn cho các công trình hiện hữu và bảo đảm chất lượng cho công trình đang thi công.
Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành.