Vận hành an toàn, hiệu quả tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc tổ chức vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội từ ngày 9/8.
0:00 / 0:00
0:00

Trước đó, Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện và thống nhất đưa đoạn tuyến trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội vào vận hành thương mại.

Nhiều người dân Thủ đô vừa háo hức vì sắp được sử dụng tuyến đường sắt đô thị mới, vừa băn khoăn về tính kết nối giữa hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông và đoạn trên cao của tuyến Nhổn-Ga Hà Nội. Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội có ga ngầm S10 tại nút giao Cát Linh-Giảng Võ-Giang Văn Minh-Hào Nam, để hành khách có thể chuyển sang đi tàu điện trên cao Cát Linh-Hà Đông và ngược lại.

Tuy nhiên, đến nay dự án mới hoàn thành đoạn trên cao (từ Nhổn đến Cầu Giấy) dài 8,5 km để đưa vào vận hành trước, đoạn đi ngầm (từ Cầu Giấy đến Ga Hà Nội) dài 4 km mới bắt đầu thi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2027 để khai thác toàn tuyến. Vì vậy, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội đã có các phương án kết nối các tuyến buýt với đường sắt đô thị nhằm tạo thuận lợi cho hành khách.

Theo phương án này, tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội được kết nối với 39 tuyến xe buýt. Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông kết nối với tuyến Nhổn-Ga Hà Nội bằng 13 tuyến xe buýt. Ngoài ra, cả hai tuyến đường sắt đô thị này cũng được kết nối với tuyến buýt nhanh BRT01 thông qua chín tuyến xe buýt.

Chỉ còn vài ngày nữa là chính thức vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội. Trước khi đưa công trình vào khai thác, chủ đầu tư dự án (Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội) cần yêu cầu các nhà thầu, các bên liên quan tổ chức rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phụ trợ phục vụ vận hành, khai thác; bảo đảm sẵn sàng, đáp ứng khả năng hoạt động bình thường và an toàn khi vận hành khai thác; đồng thời, vệ sinh công nghiệp toàn bộ đoạn trên cao trước khi bàn giao.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan thống nhất phương án tổ chức phân luồng giao thông. Chính quyền các quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa cần tổ chức vệ sinh môi trường vỉa hè dọc hai bên tuyến đường sắt, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự tại khu vực nhà ga để phục vụ hành khách đi lại thuận tiện, phát huy năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội nói riêng và hệ thống vận chuyển hành khách công cộng nói chung, tạo thói quen giao thông văn minh cho người dân Thủ đô, hạn chế ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông.