Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ nêu ý kiến góp ý, phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp vận tải đối với Dự thảo và các quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP.
Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện nay, mạng lưới vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh đường bộ của Hà Nội kết nối với 41 tỉnh, thành phố với 897 tuyến vận tải, 502 đơn vị vận tải, 3.303 phương tiện, hoạt động 3.556 chuyến/ngày.
Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, trong thời gian qua, tình trạng xe hợp đồng trá hình diễn biến phức tạp đã khiến Nhà nước thất thu thuế, phá vỡ quy hoạch tuyến vận tải, ảnh hưởng hiệu quả đầu tư của các bến xe, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông.
Vừa tạo thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa, vừa giám sát, quản lý chặt chẽ hàng hóa xuất, nhập khẩu vận chuyển bằng container là hiệu quả bước đầu trong sử dụng seal định vị điện tử tại Cục Hải quan thành phố Hải Phòng - đơn vị đi đầu trong chuyển đổi số, cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hải quan của cả nước.
Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải, tính đến hết tháng 9/2023, cả nước có 349.000 xe khách, trong đó có 17.682 xe tuyến cố định, 245.587 xe hợp đồng, còn lại là xe du lịch, xe ta-xi, xe buýt.
Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô-tô đã thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng khoa học và công nghệ trong quản lý vận tải, nhất là quy định bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình-GPS trên tất cả phương tiện ô-tô vận tải hành khách.
Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, đại biểu Quốc hội cho rằng, việc phát triển hệ thống giao thông đường bộ phải được nâng cấp để đáp ứng kịp thời với sự phát triển kinh tế, xã hội. Trong đó, cần thiết phải có quy hoạch mạng lưới đường bộ, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bảo đảm phù hợp với mạng lưới giao thông trong quy hoạch vùng, tỉnh, đô thị, nông thôn.
Sáng 11/8, tại thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang (Quảng Nam), Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến và cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho gần 50 chủ doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh...
Thời gian vừa qua, nhiều trung tâm đăng kiểm trên cả nước để xảy ra vi phạm trong công tác kiểm định, đã bị lực lượng chức năng, công an các địa phương tiến hành điều tra, khám xét, khởi tố và bắt tạm giam hơn 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên. Hậu quả, nhiều trung tâm đăng kiểm buộc phải dừng hoạt động, tình trạng ùn tắc xe ô-tô đến kiểm định ở các địa phương, nhất là tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh bị ùn tắc rất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới người dân và doanh nghiệp, gây thiệt hại đến đời sống, kinh tế-xã hội.
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe ô tô hết hạn, cần được đăng kiểm trong tháng 3 tại Hà Nội là hơn 75.600 xe. Trong khi đó, hiện chỉ có 8 trung tâm còn hoạt động chỉ đáp ứng được khoảng 45% nhu cầu của người dân, còn hàng chục nghìn xe chưa biết đi đăng kiểm ở đâu? Thiếu trầm trọng cơ sở đăng kiểm khiến các doanh nghiệp vận tải đường bộ, nhất là vận tải hàng hóa thiệt hại nặng nề khi hàng nghìn phương tiện sơ mi rơ-mooc đến hạn đăng kiểm nhưng không đăng kiểm được.
Trong không khí cởi mở, thắng thắn, chiều nay (26/2) Cục Thuế tỉnh Điện Biên đối thoại trực tiếp các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, nhằm làm rõ căn cứ, cơ sở việc ban hành Quyết định 738/QĐ-CTDBI ngày 22/12/2022 về việc ấn định hệ số sử dụng ghế ngồi, giường nằm làm căn cứ tính thuế trực tiếp đối với hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Hôm nay 25/2, hàng chục xe khách liên tỉnh thuộc một số đơn vị vận tải lớn trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã đồng loạt bỏ chuyến do không đồng tình mức áp dụng thuế mới tại Quyết định số 738 của Cục Thuế tỉnh Điện Biên về việc ấn định hệ số sử dụng ghế ngồi, giường nằm và doanh thu đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn.
Vận tải ô-tô là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19. Sau một thời gian dài, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực đường bộ hết sức khó khăn. Thời điểm hiện nay, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp có dấu hiệu tăng trở lại, mở ra cơ hội để ngành vận tải đường bộ hồi phục.
Chỉ trong 7 ngày từ 30/8 đến 5/9, Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng liên tiếp ban hành ba văn bản về chấn chỉnh hoạt động taxi đưa, đón khách tại sân bay Liên Khương, trong đó, nhiều lần quy định về cách tính giá cước taxi, khiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi bày tỏ bức xúc.
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản thống nhất chủ trương điều chỉnh chỉ tiêu sản lượng, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2021 do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thành phố giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội hướng dẫn các đơn vị thực hiện.
Tập trung giải quyết ngay các vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải hoạt động, nhất là trong tình hình đang có rất nhiều khó khăn như hiện nay. Đó là khẳng định của lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội tại hội nghị đối thoại trực tuyến với các doanh nghiệp được tổ chức sáng 24-6.
Theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô (hiệu lực thi hành từ ngày 1-4-2020), trước ngày 1-7-2021, xe chở khách trên chín chỗ và xe đầu kéo sơmi rơmoóc bắt buộc phải lắp camera giám sát trong xe. Như vậy, chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là hạn chót, song các Hiệp hội vận tải và doanh nghiệp vận tải sau nhiều lần kiến nghị vẫn tiếp tục xin lùi thời hạn, dù Bộ Giao thông vận tải nhiều lần đốc thúc.