Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa kiểm tra, rà soát 95 trường học trên địa bàn thành phố có ký hợp đồng với 295 đơn vị vận tải, cung cấp 1.505 phương tiện vận chuyển, đưa đón học sinh. Kết quả kiểm tra cho thấy, về cơ bản các lái xe và phương tiện đều bảo đảm điều kiện tham gia kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô-tô; các đơn vị vận tải có ký hợp đồng với các trường học theo quy định.
Một nhiệm vụ trọng tâm đang được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đặt ra nhằm thực hiện Đề án tái cơ cấu Tổng công ty giai đoạn đến hết năm 2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chính là hoàn thành việc hợp nhất hai công ty cổ phần vận tải đường sắt.
Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng với mục tiêu từng bước chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý. Ðây cũng là giải pháp đưa phương tiện công cộng trở thành phương tiện đi lại thuận lợi, tiện ích cho người dân.
Trong những năm qua, các loại hình phương tiện vận tải bùng nổ với nhiều dịch vụ, trong đó có những dịch vụ mới, phi truyền thống. Đây là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hội nhập và Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Giá vé máy bay đang là câu chuyện thời sự của mùa du lịch hè năm nay. Điều quan trọng là phải đưa ra thông điệp rõ ràng, minh bạch, để người tiêu dùng và doanh nghiệp hiểu nhau hơn, chia sẻ được khó khăn và cùng xây dựng, phát triển thị trường vận tải hàng không lành mạnh. Phóng viên Báo Nhân Dân đã trao đổi với TS Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng về vấn đề này.
Ngày 24/5, Báo Giao thông tổ chức tọa đàm với chủ đề "Xu hướng sử dụng xe điện kinh doanh taxi tại Việt Nam". Tại tọa đàm, đại diện cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp vận tải đã đề xuất Chính phủ một số cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích cụ thể, rõ ràng cho cả doanh nghiệp và người dùng xe điện.
Căng thẳng tại Biển Đỏ đã tạo ra nhiều tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam. Trong bối cảnh đó nhiều doanh nghiệp vận tải đã chuyển hướng, đa dạng hóa phương thức vận tải, nhìn nhận lại chiến lược thị trường của mình và mở rộng sang các thị trường mới.
Ngay sau khi Chính phủ có quyết định cho người lao động nghỉ liên tiếp năm ngày trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhu cầu vui chơi, đi lại của người dân Thành phố Hồ Chí Minh có dấu hiệu nhích lên, trong đó các đơn vị vận tải đã sẵn sàng chuẩn bị phương án phục vụ hành khách từ sớm với dự báo lượng hành khách và phương tiện tăng hơn dịp lễ năm ngoái.
Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ nêu ý kiến góp ý, phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp vận tải đối với Dự thảo và các quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP.
Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện nay, mạng lưới vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh đường bộ của Hà Nội kết nối với 41 tỉnh, thành phố với 897 tuyến vận tải, 502 đơn vị vận tải, 3.303 phương tiện, hoạt động 3.556 chuyến/ngày.
Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, trong thời gian qua, tình trạng xe hợp đồng trá hình diễn biến phức tạp đã khiến Nhà nước thất thu thuế, phá vỡ quy hoạch tuyến vận tải, ảnh hưởng hiệu quả đầu tư của các bến xe, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông.
Vừa tạo thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa, vừa giám sát, quản lý chặt chẽ hàng hóa xuất, nhập khẩu vận chuyển bằng container là hiệu quả bước đầu trong sử dụng seal định vị điện tử tại Cục Hải quan thành phố Hải Phòng - đơn vị đi đầu trong chuyển đổi số, cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hải quan của cả nước.
Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải, tính đến hết tháng 9/2023, cả nước có 349.000 xe khách, trong đó có 17.682 xe tuyến cố định, 245.587 xe hợp đồng, còn lại là xe du lịch, xe ta-xi, xe buýt.
Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô-tô đã thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng khoa học và công nghệ trong quản lý vận tải, nhất là quy định bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình-GPS trên tất cả phương tiện ô-tô vận tải hành khách.
Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, đại biểu Quốc hội cho rằng, việc phát triển hệ thống giao thông đường bộ phải được nâng cấp để đáp ứng kịp thời với sự phát triển kinh tế, xã hội. Trong đó, cần thiết phải có quy hoạch mạng lưới đường bộ, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bảo đảm phù hợp với mạng lưới giao thông trong quy hoạch vùng, tỉnh, đô thị, nông thôn.
Sáng 11/8, tại thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang (Quảng Nam), Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến và cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho gần 50 chủ doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh...
Thời gian vừa qua, nhiều trung tâm đăng kiểm trên cả nước để xảy ra vi phạm trong công tác kiểm định, đã bị lực lượng chức năng, công an các địa phương tiến hành điều tra, khám xét, khởi tố và bắt tạm giam hơn 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên. Hậu quả, nhiều trung tâm đăng kiểm buộc phải dừng hoạt động, tình trạng ùn tắc xe ô-tô đến kiểm định ở các địa phương, nhất là tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh bị ùn tắc rất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới người dân và doanh nghiệp, gây thiệt hại đến đời sống, kinh tế-xã hội.
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe ô tô hết hạn, cần được đăng kiểm trong tháng 3 tại Hà Nội là hơn 75.600 xe. Trong khi đó, hiện chỉ có 8 trung tâm còn hoạt động chỉ đáp ứng được khoảng 45% nhu cầu của người dân, còn hàng chục nghìn xe chưa biết đi đăng kiểm ở đâu? Thiếu trầm trọng cơ sở đăng kiểm khiến các doanh nghiệp vận tải đường bộ, nhất là vận tải hàng hóa thiệt hại nặng nề khi hàng nghìn phương tiện sơ mi rơ-mooc đến hạn đăng kiểm nhưng không đăng kiểm được.
Trong không khí cởi mở, thắng thắn, chiều nay (26/2) Cục Thuế tỉnh Điện Biên đối thoại trực tiếp các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, nhằm làm rõ căn cứ, cơ sở việc ban hành Quyết định 738/QĐ-CTDBI ngày 22/12/2022 về việc ấn định hệ số sử dụng ghế ngồi, giường nằm làm căn cứ tính thuế trực tiếp đối với hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Hôm nay 25/2, hàng chục xe khách liên tỉnh thuộc một số đơn vị vận tải lớn trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã đồng loạt bỏ chuyến do không đồng tình mức áp dụng thuế mới tại Quyết định số 738 của Cục Thuế tỉnh Điện Biên về việc ấn định hệ số sử dụng ghế ngồi, giường nằm và doanh thu đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn.
Vận tải ô-tô là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19. Sau một thời gian dài, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực đường bộ hết sức khó khăn. Thời điểm hiện nay, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp có dấu hiệu tăng trở lại, mở ra cơ hội để ngành vận tải đường bộ hồi phục.
Chỉ trong 7 ngày từ 30/8 đến 5/9, Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng liên tiếp ban hành ba văn bản về chấn chỉnh hoạt động taxi đưa, đón khách tại sân bay Liên Khương, trong đó, nhiều lần quy định về cách tính giá cước taxi, khiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi bày tỏ bức xúc.
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản thống nhất chủ trương điều chỉnh chỉ tiêu sản lượng, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2021 do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thành phố giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội hướng dẫn các đơn vị thực hiện.
Tập trung giải quyết ngay các vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải hoạt động, nhất là trong tình hình đang có rất nhiều khó khăn như hiện nay. Đó là khẳng định của lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội tại hội nghị đối thoại trực tuyến với các doanh nghiệp được tổ chức sáng 24-6.
Theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô (hiệu lực thi hành từ ngày 1-4-2020), trước ngày 1-7-2021, xe chở khách trên chín chỗ và xe đầu kéo sơmi rơmoóc bắt buộc phải lắp camera giám sát trong xe. Như vậy, chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là hạn chót, song các Hiệp hội vận tải và doanh nghiệp vận tải sau nhiều lần kiến nghị vẫn tiếp tục xin lùi thời hạn, dù Bộ Giao thông vận tải nhiều lần đốc thúc.