Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Dịch vụ công trực tuyến tại các điểm giao dịch của VNPT trên địa bàn Hà Nội bước đầu phát huy hiệu quả

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ký quyết định phê duyệt danh sách các Cửa hàng VNPT triển khai mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn Thủ đô, nhằm mở rộng mạng lưới hỗ trợ, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với dịch vụ hành chính công trực tuyến.
[Video] Sáp nhập đơn vị hành chính: Kinh nghiệm từ quốc tế

[Video] Sáp nhập đơn vị hành chính: Kinh nghiệm từ quốc tế

Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy nhanh tiến trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, dự kiến hoàn thành trong tháng 7, việc học hỏi kinh nghiệm từ quốc tế là một yêu cầu cần thiết để nâng cao hiệu quả và bền vững. Điển hình như kinh nghiệm và kết quả từ việc sáp nhập mà một số nước như Đan Mạch, Đức, Nhật Bản đã tiến hành cho thấy, tinh giản hợp lý giúp giảm chi phí hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng dịch vụ công.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương đại lý dịch vụ công trực tuyến tại số 75 phố Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm). (Ảnh: T.Hà)

Hà Nội khai trương đại lý dịch vụ công trực tuyến tại Bưu điện 75 phố Đinh Tiên Hoàng

Sáng 5/2, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) phối hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội khai trương đại lý dịch vụ công thí điểm tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm (số 75 phố Đinh Tiên Hoàng). Đây là một trong 32 đại lý dịch vụ công trực tuyến được triển khai trong giai đoạn 1 tại Hà Nội.
Tỉnh Thái Nguyên tổ chức tổ công nghệ số cộng đồng ở các thôn, xóm, tổ dân phố hướng dẫn người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.

Thái Nguyên nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến được tỉnh Thái Nguyên xác định là một nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số. Vì vậy, một loạt giải pháp, chỉ tiêu cụ thể đã được Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xây dựng, triển khai nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo đúng tinh thần “hành chính phục vụ”.
Ảnh minh họa: Hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo phục vụ

Cổng Dịch vụ công Quốc gia vừa công bố Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công năm 2024. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đứng thứ hạng số 3 trong nhóm bộ, ngành với 80,37 điểm. Kết quả đó thể hiện sự nỗ lực toàn hệ thống bảo hiểm xã hội trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế luôn hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Hiệu quả bước đầu của trung tâm hành chính cấp phường

Thực hiện Ðề án “Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm”, từ tháng 10/2023 đến nay, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo vận hành thí điểm ba trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường; tạo ra những chuyển biến mới, tích cực hơn trong cải cách hành chính.
Ảnh minh họa: Bộ phận Một cửa tại phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra tại một số bộ, ngành, địa phương, qua đó phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp, trong đó có Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài Nguyên và Môi trường. Đây là hai trong số nhiều đơn vị được đánh giá là có số lượng thủ tục hành chính lớn, liên quan trực tiếp đến đời sống kinh tế, xã hội.
Bị chiếm quyền điều khiển điện thoại do cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”

Bị chiếm quyền điều khiển điện thoại do cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”

Với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ, đối tượng sẽ thúc ép để người dân phải khẩn trương tải phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”, do đối tượng cung cấp. Ngay sau khi cài đặt phần mềm giả mạo này, người dân sẽ bị đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi lấy mất tiền trên các tài khoản ngân hàng.
Một "nạn nhân" đến cơ quan công an trình báo. (Ảnh: CTV)

Cảnh giác với đối tượng lừa đảo mạo danh cán bộ công an

Thời gian qua trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhiều đối tượng lừa đảo đã dùng thủ đoạn giả danh Công an gọi điện yêu cầu người dân cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo" hoặc đe dọa nhằm chiếm đoạt tài sản. Mặc dù lực lượng chức năng liên tục đưa ra cảnh báo, tuy nhiên vẫn nhiều người dân vẫn "sập bẫy" thủ đoạn này.
Thu nhập sinh trắc học mống mắt khi công dân làm thẻ căn cước

Thu nhập sinh trắc học mống mắt khi công dân làm thẻ căn cước

Bắt cầu từ ngày 1/7, Luật căn cước 2023 chính thức có hiệu lực. Theo đó, ngoài thông tin sinh trắc học bắt buộc về khuôn mặt và vân tay, cơ quan công an sẽ thu nhận thêm thông tin về mống mắt với người dân khi đi làm thẻ căn cước. Việc triển khai các quy trình này tại các địa điểm làm thủ tục cấp căn cước cho người dân đã được thực hiện nhanh chóng, đồng bộ và không có khó khăn, vướng mắc.
Trợ lý ảo hỗ trợ cấp lại mật khẩu VssID.

Người dân không phải trả phí tất cả dịch vụ do Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp

Theo quy định, người dân sẽ không mất bất kỳ một khoản phí nào khi sử dụng dịch vụ cấp lại mật khẩu hoặc thay đổi thông tin cá nhân của tài khoản ứng dụng VssID. Hiện nay, với tất cả các dịch vụ mà Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang triển khai, người dân đều không phải trả phí.
Trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội số 1 Hà Nội, Ba Vì, Hà Nội. (Ảnh: Thành Đạt)

21 địa phương đã kết nối, đồng bộ dữ liệu 2 chiều về trợ giúp xã hội

Tới nay, có 21 địa phương đã kết nối, đồng bộ dữ liệu 2 chiều kết nối Cổng dịch vụ công Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh với Hệ thống đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến và rà soát, cập nhật Cơ sở dữ liệu về trợ giúp xã hội.
Lực lượng Công an ở Đắk Lắk tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác trước tình hình nhiều đối tượng giả danh công an tỉnh gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh giác trước tình trạng giả danh công an gọi điện thoại lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 2/5, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, qua thực tiễn công tác nắm tình hình trên không gian mạng và trình báo của người dân, phát hiện có nhiều đối tượng lừa đảo, mạo danh Công an tỉnh Đắk Lắk gọi điện đến người dân yêu cầu cập nhật ứng dụng VNeID thông qua đường dẫn (link), cài đặt các ứng dụng (app) và phát tán các mã độc qua ứng dụng di động “Dịch vụ công” để thu thập thông tin cá nhân được lưu trữ trên điện thoại nhằm thực hiện hành vị chiếm đoạt tiền trong các tài khoản ngân hàng trên điện thoại của nạn nhân.
Kiểm tra việc thực hiện quy trình liên thông điện tử hai nhóm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý.

Hà Nam thực hiện liên thông hai nhóm thủ tục hành chính

Với mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hành chính, giúp người dân sớm được thụ hưởng thành quả thiết thực của việc chuyển đổi số, thời gian qua, việc liên thông hai nhóm thủ tục hành chính tại tỉnh Hà Nam được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đồng bộ và thống nhất tại toàn bộ 109 xã, phường, thị trấn.
Ảnh minh họa.

3 tháng, tiếp nhận và xử lý hơn 4,3 triệu hồ sơ giao dịch điện tử về bảo hiểm xã hội

Trong quý I/2024, ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý hơn 4,3 triệu hồ sơ giao dịch điện tử. Con số này tương đương 29,4 triệu hồ sơ gắn với từng người lao động, chiếm 87,2% tổng số hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến được tiếp nhận và xử lý.
[Infographic] Tích hợp 6 nhóm dịch vụ công trực tuyến về bảo hiểm xã hội và an sinh xã hội

[Infographic] Tích hợp 6 nhóm dịch vụ công trực tuyến về bảo hiểm xã hội và an sinh xã hội

Sau 2 năm triển khai Đề án 06, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai tích hợp, cung cấp 6 nhóm dịch vụ công trực tuyến về bảo hiểm xã hội và an sinh xã hội. Điều này tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.
Thị xã Đức Phổ là địa phương dẫn đầu trong khâu thanh toán trực tuyến của tỉnh Quảng Ngãi

Thị xã Đức Phổ đột phá khâu thanh toán trực tuyến

Song song với việc chú trọng chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, thời gian qua, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) còn tập trung nâng cao dịch vụ hành chính công, phục vụ tốt tổ chức và công dân, nhất là đột phá trong khâu thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.