Hiệu quả bước đầu của trung tâm hành chính cấp phường

Thực hiện Ðề án “Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm”, từ tháng 10/2023 đến nay, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo vận hành thí điểm ba trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường; tạo ra những chuyển biến mới, tích cực hơn trong cải cách hành chính.
0:00 / 0:00
0:00

Tháng 10/2023, quận Hoàn Kiếm đã có bước đi đột phá mới trong cải cách hành chính, chuyển đổi số, đó là thí điểm vận hành mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công “phi địa giới” cấp phường tại phường Trần Hưng Ðạo. Ðây là điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính chung của Ủy ban nhân dân ba phường Trần Hưng Ðạo, Cửa Nam và Hàng Trống.

Người dân trên địa bàn ba phường này có thể đến đây để giải quyết hiệu quả các thủ tục như “Xác nhận tình trạng hôn nhân”, “Trích lục hộ tịch”… mà không cần chờ đợi lâu. Chị Ðặng Quỳnh Dung (ở phố Thợ Nhuộm, phường Trần Hưng Ðạo) cho biết: “Ðể chuẩn bị kết hôn, tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để xin xác nhận tình trạng hôn nhân. Tôi khá ngạc nhiên vì nơi đây có cơ sở vật chất hiện đại, tác phong, thái độ làm việc của cán bộ chuyên nghiệp, nhẹ nhàng, giải quyết giấy tờ cho tôi rất nhanh”.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Trần Hưng Ðạo Nguyễn Ðình Thu cho biết, 100% hồ sơ được tiếp nhận tại Trung tâm đều được giải quyết theo đúng quy trình và bảo đảm trả kết quả cho công dân trước hạn và đúng hạn.

Từ thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường đầu tiên, quận Hoàn Kiếm tiếp tục triển khai Trung tâm phục vụ hành chính công số 2 tại phường Hàng Mã (ghép bộ phận một cửa của ba phường Hàng Mã, Hàng Bồ, Cửa Ðông) và Trung tâm phục vụ hành chính công số 3 tại phường Chương Dương (ghép bộ phận một cửa của hai phường Chương Dương, Phúc Tân).

Sau một thời gian thí điểm, công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ở cả ba Trung tâm Phục vụ hành chính công của quận Hoàn Kiếm đạt nhiều kết quả nổi bật. Các trung tâm đã giải quyết được nhiều hồ sơ trong cùng một lúc, cá nhân, tổ chức không phải chờ đợi lâu do cán bộ của các phường cùng tiếp nhận và hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận và trả kết quả ngay.

Việc tập trung bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại một điểm đã giúp cải thiện vướng mắc về diện tích nhỏ hẹp của các đơn vị trên địa bàn quận, cũng như giúp tinh gọn bộ máy, giảm biên chế ở một số bộ phận. Cụ thể, các bộ phận một cửa của ba phường (tổng cộng chín người) đã được ghép thành một Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường; chỉ cần bốn người cũng có thể tiếp nhận và giải quyết được nhiều hồ sơ cho ba phường, thậm chí, trong thời gian tới sẽ tăng năng suất lên nhận hồ sơ cho năm phường.

Theo quận Hoàn Kiếm, các Trung tâm phục vụ hành chính công đã tạo lập môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, tích hợp đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin. Trung tâm bố trí cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính, giúp công tác số hóa hồ sơ đầu vào, mở tài khoản dịch vụ công, hướng dẫn công dân thực hiện hồ sơ trực tuyến... thuận lợi hơn; qua đó, hình thành cơ chế bắt buộc đối với việc luân chuyển và giải quyết hồ sơ trên môi trường số; đẩy mạnh việc trả kết quả điện tử cho công dân. Ðiều này góp phần thay đổi thái độ, hành vi của đội ngũ cán bộ, công chức, hướng tới nền hành chính phục vụ văn minh, chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, quá trình triển khai mô hình vẫn còn một số vướng mắc do thiếu quy định pháp luật, nhất là về chức năng, thẩm quyền, cơ chế hoạt động và quản lý nhân sự của các trung tâm. Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp như khai sinh, khai tử, kết hôn vẫn yêu cầu công dân ký trực tiếp vào sổ giấy trước sự chứng kiến của công chức tư pháp-hộ tịch phường, do đó, không thể thực hiện dịch vụ công toàn trình cho các thủ tục này…

Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Ðăng Ðịnh cho biết, quận đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm nâng cao công tác chuyển đổi số và việc thực hiện đề án thí điểm tổ chức “Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường” tại quận; từng bước khắc phục được những hạn chế, khơi thông những điểm nghẽn; tối ưu hóa các ứng dụng; tạo ra kết quả thực chất hơn trong quá trình triển khai thực hiện; trong đó, yêu cầu các công chức chuyên môn đang làm việc tại Trung tâm tiếp tục trau dồi trình độ, nghiệp vụ và kỹ năng để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ theo sự chỉ đạo; chủ động tham mưu, đề xuất với lãnh đạo phường các giải pháp tháo gỡ kịp thời khi có khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết công việc nhằm đem lại sự hài lòng của người dân khi đến với Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Minh Hải yêu cầu, quận Hoàn Kiếm tiếp tục xây dựng, vận hành các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường một cách hiệu quả; đồng thời, tập trung đầu tư và phát triển mạnh mẽ hạ tầng số, hướng tới mục tiêu chuyển đổi số toàn diện, từ đó, nâng cao chất lượng và hiệu quả các dịch vụ công, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp địa phương.