Sở Khoa học và Công nghệ Vĩnh Phúc tham mưu triển khai xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.
Trong năm 2023, ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tiếp tục rà soát cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Từ đó, bảo đảm 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành được tiếp nhận, giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương ký quyết định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính cho hiệu trưởng các trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, trong đó cấp học cao nhất là THPT đối với hai thủ tục hành chính gồm: Chuyển trường đối với học sinh THPT; xin học lại tại trường khác đối với học sinh THPT.
Sự trở lại của Nghị quyết 02/NQ-CP mang theo thông điệp cải thiện môi trường kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên, thể hiện mức độ quan tâm và đồng hành của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp. Qua đó kỳ vọng góp phần củng cố niềm tin của nhà đầu tư, doanh nghiệp; khơi dậy động lực, tinh thần kinh doanh, góp phần thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang yêu cầu các sở, ngành của tỉnh hướng dẫn người dân, doanh nghiệp kỹ năng sử dụng dịch vụ công một cách đầy đủ, toàn diện hơn, ứng phó với những tiêu cực trên mạng xã hội; đồng thời chi trả chế độ an sinh xã hội không dùng tiền mặt trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Chiều 10/1, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Trong năm 2024, thành phố Hà Nội đẩy mạnh việc phân cấp, ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính theo hướng cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực.
Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục cải cách thủ tục hành chính bằng việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tăng tính minh bạch… để thu hút các dự án nước ngoài mang hàm lượng chất xám cao; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả, gắn bó lâu dài tại thành phố.
Những năm qua, công tác cải cách hành chính tiếp tục được thành phố Hà Nội quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, điều hành toàn diện, đồng bộ các nội dung cải cách hành chính, từ cải cách thể chế, thủ tục hành chính đến cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Tuy nhiên, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn Hà Nội (chỉ số SIPAS) năm 2022 chỉ xếp thứ 30/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam, người dân không phải nộp, xuất trình sổ hộ khẩu hay sổ tạm trú.
Hiện nay, tỉnh Tuyên Quang cung cấp 1.941 dịch vụ hành chính công trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 282 dịch vụ công mức độ 3, 1.054 dịch vụ công mức độ 4.
Năm 2023, Bộ Công an tiếp tục xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm, khâu đột phá, nhất là đẩy mạnh quản lý nhà nước về an ninh trật tự và nội bộ, tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động trong toàn lực lượng, mang lại những hiệu quả tích cực.
Thời gian qua, cải cách hành chính là một trong các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng hàng đầu trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, tạo sự chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở bốn tỉnh vùng nam đồng bằng sông Hồng là Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam và Thái Bình.
Ngày 29/11 Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng tổ chức hội nghị thực hiện các mô hình điểm nhằm đẩy mạnh triển khai Đề án 06 và nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến.
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông cho biết, công tác cải cách hành chính những năm qua luôn được đơn vị chú trọng đẩy mạnh, xem đây là giải pháp quan trọng để cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.
Tỉnh Hà Nam xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, tạo sự chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương vừa ban hành Quyết định số 2677/QĐ-UBND ngày 21/11/2023 về việc công bố và phê duyệt Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, thay thế và quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền phạm vi, chức năng quản lý của Sở Xây dựng.
Thời gian qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Hà Nam đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cải cách hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; trong đó đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin; tăng cường tuyên truyền, vận động hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Những việc làm thiết thực đó đã rút ngắn thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
Trong thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên; tập trung chỉ đạo rà soát thủ tục hành chính để điều chỉnh, bổ sung theo hướng rút ngắn thời gian thực hiện, đơn giản hóa tối đa các loại giấy tờ có liên quan; tổ chức công bố công khai, minh bạch thông tin để người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết thực hiện, theo dõi, giám sát... bước đầu đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang tập trung triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là trí tuệ nhân tạo (AI) vào cải cách hành chính công để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Ðây là tiền đề quan trọng để thành phố xây dựng đô thị thông minh vào năn 2030 với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số hiện đại.
Chiều 7/11, thông tin từ Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Võ Tấn Đức đã ký ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về chấn chỉnh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Công khai danh sách cán bộ, công chức, viên chức xử lý hồ sơ chậm; đồng thời, nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi khi giải quyết hồ sơ trễ hạn theo quy định - đây là nội dung chỉ đạo mới của Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính thành phố nhằm nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong bộ máy công quyền, cũng như đo lường hiệu quả giải quyết hồ sơ hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Với một đô thị có nhịp sống sôi động với hơn 10 triệu dân như Thành phố Hồ Chí Minh, nhu cầu thực hiện các giao dịch hành chính của người dân và doanh nghiệp luôn rất lớn. Thực tế đó đòi hỏi các cơ quan, đơn vị, địa phương phải không ngừng nâng cao cách thức vận hành, ứng dụng công nghệ, cung cách phục vụ để công tác cải cách hành chính ngày một hiệu quả hơn nữa. Tuy nhiên, ở nhiều đơn vị, địa phương, đây vẫn là vấn đề khiến nhiều người dân bức xúc.
Trước thông tin phản ánh người nộp thuế khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính thuế về chuyển đổi mã số thuế phụ thuộc, đóng mã số thuế cá nhân, Tổng cục Thuế đã ban hành văn bản yêu cầu các Cục Thuế tăng cường thực hiện hướng dẫn người nộp thuế đúng quy trình nghiệp vụ, tuân thủ nghiêm quy định trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Theo kết quả đánh giá chuyển đổi số năm 2022 của Chính phủ, tỉnh Tuyên Quang xếp thứ 48/63 tỉnh, thành phố, tăng 10 bậc so với năm 2021. Đây là cơ sở, tiền đề quan trọng để tỉnh "tiến kịp, đi cùng" tiếp tục triển khai hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số trong năm 2023 và những năm tiếp theo.