Lực lượng công an cơ sở hướng dẫn người dân khai thác dữ liệu đất đai để thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực cư trú.

Bình Dương đơn giản hóa thủ tục hành chính về lĩnh vực cư trú

Xuyên suốt quan điểm, mục tiêu “lấy người dân là trung tâm, là chủ thể trong việc triển khai thực hiện Đề án 06”, tỉnh Bình Dương đã triển khai thí điểm thành công việc khai thác cơ sở dữ liệu đất đai để đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực cư trú.
Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh chủ trì đối thoại.

Cải cách hành chính mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực xuất nhập cảnh

Với tinh thần cầu thị, thông qua đối thoại trực tiếp, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tiếp nhận kiến nghị, ý kiến góp ý, phản ánh của tổ chức và nhân dân, nhằm tiếp tục bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện cơ chế chính sách, tạo điều kiện thông thoáng nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Quang cảnh một phiên thảo luận tại tổ chiều 29/10. (Ảnh: DUY LINH)

Bảo đảm công tác đền bù, tái định cư phải gắn với đầu tư hoàn thành dự án

Cơ bản thống nhất với đề xuất của Chính phủ về việc cho phép tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập đối với tất cả các nhóm dự án, song đại biểu Quốc hội đề nghị cần quy định chặt chẽ tại các điều, khoản để bảo đảm công tác đền bù, tái định cư gắn với đầu tư hoàn thành dự án, không để hoang phí.
Ảnh minh họa: Bộ phận Một cửa tại phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra tại một số bộ, ngành, địa phương, qua đó phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp, trong đó có Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài Nguyên và Môi trường. Đây là hai trong số nhiều đơn vị được đánh giá là có số lượng thủ tục hành chính lớn, liên quan trực tiếp đến đời sống kinh tế, xã hội.
Cán bộ, công chức Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Nam giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Chính quyền vì nhân dân phục vụ, vì sự hài lòng của người dân

Thời gian qua mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở tỉnh Hà Nam đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ nhân dân trong mỗi cán bộ, công chức. Đại đa số cán bộ, công chức có thái độ niềm nở, gần gũi, thân thiện với người dân trong giao tiếp, ứng xử; tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, không có biểu hiện gây phiền hà trong giải quyết công việc, được nhân dân đánh giá cao.
Nhân viên cửa hàng thuốc hướng dẫn khách sử dụng thuốc. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Cần giải pháp đồng bộ để quản lý giá thuốc, tránh gánh nặng thủ tục cho địa phương

Bên cạnh nhấn mạnh sự cần thiết phải quản lý giá của tất cả các loại thuốc, không phân biệt thuốc kê đơn hay không kê đơn khi nói đến giá bán, đại biểu Quốc hội cũng lưu ý rằng, việc kê khai giá thuốc tại địa phương có thể gây khó khăn và gánh nặng hành chính cho chính quyền và các cơ sở kinh doanh, đặc biệt là ở những thành phố lớn như Hà Nội.
Agribank hiện là ngân hàng dẫn đầu doanh số giải ngân với gần 650 tỷ đồng dành cho chủ đầu tư dự án và hơn 40 tỷ đồng cho người mua nhà ở xã hội.

Đẩy mạnh giải ngân cho vay nhà ở xã hội

Ngoài bốn ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước (BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank), hiện có thêm các ngân hàng khác là TPbank, VPBank, MBBank và Techcombank đã có văn bản đăng ký tham gia gói tín dụng nhà ở xã hội với số tiền đăng ký của mỗi ngân hàng là 5.000 tỷ đồng, qua đó nâng tổng số ngân hàng thương mại tham gia lên tám ngân hàng với tổng số vốn lên tới 140.000 tỷ đồng.
Quận Tây Hồ tập huấn, hướng dẫn khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc (I-cabinet) cho cán bộ.

Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị có hành vi nhũng nhiễu, làm phát sinh thêm thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã xác định nguyên nhân, xử lý dứt điểm các hồ sơ đang quá hạn tiếp nhận và xử lý; thực hiện việc xin lỗi và chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực (nếu có) làm phát sinh thêm thủ tục hành chính
Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình quét mã QR đình Triều hội huyện Bình Lục.

Hà Nam đạt nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện chuyển đổi số toàn diện

Thời gian qua, tỉnh Hà Nam đã xây dựng đồng bộ chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số nhằm đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, hoạt động của cơ quan, đơn vị; góp phần cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo động lực cho sự phát triển toàn diện các lĩnh vực đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh.
Một số dịch vụ công liên thông về bảo hiểm xã hội trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tích hợp, cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến về bảo hiểm xã hội trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Hiện tại, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tích hợp, cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thời gian tới, cơ quan này tiếp tục thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử ngày càng nhanh chóng, thuận lợi.
Công tác cải cách hành chính được tỉnh Bình Định quan tâm nhằm đẩy nhanh tiến trình cải cách, hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng kinh tế-xã hội.

Bình Định cải thiện môi trường đầu tư

Để phù hợp xu thế hợp tác phát triển mạnh mẽ hiện nay, tỉnh Bình Định đang tập trung đổi mới phương thức làm việc, đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, làm việc theo tinh thần “làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá”, chuyển đổi tư duy từ chính quyền “quản lý” sang chính quyền “phục vụ”.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đối thoại với người dân dự án trọng điểm quốc gia cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Đồng Nai những “lỗ hổng” đòi hỏi công tác dân vận “lấp đầy”

Với phương châm “sâu sát, phù hợp, thực chất, đồng thuận”, công tác dân vận của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Đồng Nai ngày càng có bước tiến mới, góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận cao của đông đảo các tầng lớp trong xã hội thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung ở địa phương.
Các đại biểu chia sẻ tại diễn đàn.

Phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp bảo đảm thực chất, đi vào chiều sâu

Với những mục tiêu và giải pháp về phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp sẽ tạo động lực quan trọng trong việc hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời những khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp; giúp cho doanh nghiệp có sự phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn trong thời gian tới. 
Ảnh minh họa: Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Hà Đông, Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

Trách nhiệm của cơ quan tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục đăng ký đất đai

Trách nhiệm của cơ quan tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất được quy định trong Nghị định 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 của Chính phủ quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và Hệ thống thông tin đất đai (sau đây gọi tắt là Nghị định 101/2024/NĐ-CP).
Người dân làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình. (Ảnh Kim Dung)

Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương

So với năm 2022, chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Ninh Bình năm 2023 tăng cao cả về điểm số và thứ bậc, đạt 67,83 điểm (tăng 3,61 điểm và tăng 25 bậc), đứng thứ 19 trong số 63 tỉnh, thành phố trên cả nước và đứng thứ 6 trong số 11 tỉnh, thành phố vùng Ðồng bằng sông Hồng.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa Đông Hưng, Thái Bình. (Ảnh: MAI TÚ)

Sửa đổi, bổ sung 3 thủ tục hành chính về bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội Việt Nam công bố 3 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách bảo hiểm y tế. Đó là các thủ tục liên quan đến ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế/ cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm.

Nhân lên nhiều hơn sáng kiến cải cách thủ tục hành chính

Nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước, thành phố Hà Nội luôn chú trọng việc nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến cải cách thủ tục hành chính. Các sáng kiến không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp mà còn bảo đảm chất lượng và hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính.