Từ Cổng dịch vụ công quốc gia, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho gần 284 nghìn trường hợp. Qua đó, giúp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa bổ sung 2 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Đó là đăng ký đóng, cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với người chỉ tham gia bảo hiểm y tế và giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Trong năm 2023, mục tiêu đặt ra là 80% thủ tục hành chính của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Giá trị mang lại từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và căn cước công dân gắn chip là rất to lớn. Theo Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, tính đến tháng 5, có 206,4 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái xử lý trên Cổng dịch vụ công quốc gia; trong đó, có 13,7 triệu hồ sơ trực tuyến. Đã có gần 777 nghìn tài khoản định danh điện tử đăng nhập trên Cổng dịch vụ công quốc gia với gần 2,6 triệu lượt đăng nhập.
Từ ngày 10/7 đến 17 giờ ngày 30/7, thí sinh thực hiện đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non không giới hạn số lần. Trước 17 giờ ngày 6/9, tất cả các thí sinh trúng tuyển hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt một trên hệ thống.
Đến thời điểm 9/4/2023, gần 51,5 nghìn trường hợp giao dịch gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình đã được thực hiện qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Đến hết ngày 15/3, gần 72,5 nghìn người đã được tiếp nhận từ Cổng dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp. Qua đó, dịch vụ công này góp phần giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động thuận tiện và nhanh chóng hơn.
Những ngày sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tại các tỉnh miền trung, người dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông, giấy thông hành biên giới tăng đột biến. Ở các tỉnh như Quảng Bình, Quảng Trị, có những ngày tiếp nhận 400-500 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông và giấy thông hành. Tại Thanh Hóa, Nghệ An, số lượng còn đông hơn, lên tới hàng nghìn người mỗi ngày.
Khi đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công, người tham gia tiết kiệm được nhiều thời gian giao dịch. Các thủ tục kê khai hồ sơ đăng ký tham gia đơn giản, có thể làm bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào một cách nhanh chóng, tiện lợi.
Từ ngày 1/1/2023, sẽ áp dụng thí điểm xác thực qua chữ ký số được tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động và thực hiện trên Cổng Dịch vụ công với quy trình tự thực hiện thủ tục giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động. Đối tượng áp dụng không bao gồm đối tượng thuộc Bộ Quốc phòng quản lý.
Từ ngày 1/1/2023, người tham gia bảo hiểm y tế thuộc nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng, hoặc thuộc nhóm tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình có thể đăng ký đóng, cấp thẻ bảo hiểm y tế trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành quy trình đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Quy định có hiệu lực từ ngày 1/1/2023.
Từ ngày 21/11, người dân có thể thực hiện thủ tục hành chính giải quyết hưởng và chi trả trợ cấp mai táng theo thủ tục hành chính liên thông Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thí điểm ở Hà Nội và Hà Nam. Quy định áp dụng tới ngày 20/12/2022.
Bắt đầu từ hôm nay (15/11), ngành giao thông vận tải triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi giấy phép lái xe. Tuy nhiên, với việc dữ liệu giấy khám sức khỏe của Bộ Y tế vẫn chưa được xây dựng và kết nối lên Cổng Dịch vụ công quốc gia nên đổi giấy phép lái xe trực tuyến vẫn gặp khó khăn.
Ngày 25/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum cho biết, vừa ban hành Công văn số 3566/UBND-TTHCC yêu cầu giải quyết hơn 2.400 hồ sơ đã quá hạn nhưng chưa giải quyết trên địa bàn tỉnh Kon Tum trước ngày 5/11.
Ngày 1/7, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành quy trình tiếp nhận quyết định hưởng và chi trả trợ cấp thất nghiệp theo dịch vụ công “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Trong thời gian từ ngày 22/7 đến 17 giờ ngày 20/8, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển (NVXT) không giới hạn số lần. Việc đăng ký NVXT phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Ngày 16/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 721/QĐ-TTg phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong đó, đơn giản hóa thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Ngày 13/6, thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn về đánh giá, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính được lựa chọn xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2022.
Từ ngày 24/5, người dân có thể tự giải quyết thủ tục giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình trên Cổng dịch vụ quốc gia và Cổng dịch vụ công bảo hiểm xã hội.
Đăng ký tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện bằng hình thức tham gia mới, hoặc chuyển từ bảo hiểm xã hội bắt buộc sang bảo hiểm xã hội tự nguyện là một trong nhóm các dịch vụ công trực tuyến cần sớm được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Dịch vụ công này sẽ do Bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ trì, phối hợp Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ, dự kiến áp dụng từ quý III năm 2022.
Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội), từ ngày 1/3, người vi phạm giao thông ở Hà Nội sẽ nộp phạt trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Dịch vụ hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương là 1 trong số 8 dịch vụ được triển khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Sự phát triển của kinh tế số sẽ mang lại cho Việt Nam cơ hội để cải thiện mạnh mẽ năng suất lao động trong tổng thể nền kinh tế, từ đó kinh tế có đạt được phát triển bền vững, đồng thời chống đỡ được các cú sốc từ bên ngoài.
Năm 2020 là thời điểm ghi dấu nhiều hoạt động nổi bật trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội. Chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện thu hút thêm gần 500 nghìn người tham gia; đạt mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân, ra mắt ứng dụng VssID… là những dấu mốc đáng nhớ trong bối cảnh ứng phó với đại dịch Covid-19.
Sau tám tháng triển khai Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đã có 51/63 địa phương (81%), 12 bộ, ngành, cơ quan (58%) hoàn thành kết nối; đồng thời cũng đã bảo đảm việc thanh toán thông qua tài khoản của 43/46 (93,5%) ngân hàng đang hoạt động tại Việt Nam.
Chương trình hành động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đặt chỉ tiêu đến năm 2025, số người tham gia BHXH đạt tỷ lệ 45% so với lực lượng lao động trong độ tuổi.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nhằm phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp là nỗ lực lớn của tỉnh Nghệ An trong thời gian gần đây.