[Infographic] Lãi suất tiếp tục hạ, Vietcombank giảm lãi suất huy động lần hai chỉ trong 1 tháng

[Infographic] Lãi suất tiếp tục hạ, Vietcombank giảm lãi suất huy động lần hai chỉ trong 1 tháng

Các ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất huy động, hiện kỳ hạn 12 tháng tại một số ngân hàng lớn đã về dưới 5,5% một năm. Bước sang đầu tháng 10, Vietcombank - một trong bốn ngân hàng thương mại nhà nước - tiếp tục giảm thêm lãi suất. Đây là lần thứ hai chỉ trong vòng một tháng, Vietcombank giảm lãi suất huy động.
[Infographic] Ngày 20/9: 4 ngân hàng lớn đồng loạt giảm lãi suất

[Infographic] Ngày 20/9: 4 ngân hàng lớn đồng loạt giảm lãi suất

Trong vòng 10 ngày qua, hàng loạt ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động. Theo khảo sát của phóng viên tại website 32 ngân hàng thì có tới 23 ngân hàng giảm lãi suất huy động. Hiện cả 4 ngân hàng trong nhóm Big 4 gồm VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank đều đã giảm lãi suất huy động các kỳ hạn từ 3 tháng trở lên với mức giảm từ 0,2-0,3 điểm phần trăm, lãi suất huy động cao nhất ở các ngân hàng này hiện chỉ còn 5,5%.  
Lãi suất ngày 11/9: Nhiều ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động

Lãi suất ngày 11/9: Nhiều ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động

Dù đã có nhiều đợt giảm lãi suất tiền gửi tiết kiệm trong tháng 8, đầu tháng 9 lãi suất huy động tại các ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm. Theo khảo sát của phóng viên tại website của 32 ngân hàng, trong tuần qua đã có 10 ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động.
Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn dài giảm mạnh

Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn dài giảm mạnh

Qua khảo sát của phóng viên tại website 32 ngân hàng, tuần qua có tới 21 ngân hàng thay đổi biểu lãi suất huy động, mức giảm từ 0,1 đến 1 điểm phần trăm. Nếu ở kỳ hạn 1 và 6 tháng, các ngân hàng thương mại nhà nước có mức huy động thấp nhất hệ thống, thì ở các kỳ hạn 12 và 24 tháng, đã có nhiều ngân hàng khác áp dụng mức huy động thấp hơn.

Lãi suất tiền gửi tuần qua tiếp tục giảm

Lãi suất tiền gửi tuần qua tiếp tục giảm

Trong tuần qua, đã có một số ngân hàng tiếp tục giảm nhẹ lãi suất huy động. Hiện nay, đối với thời hạn gửi 12 và 24 tháng, lãi suất huy động của các ngân hàng trong nước dao động từ 5,2% đến 7,7%/năm. Các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước duy trì mức lãi suất cao nhất 6,3%/năm.
(Ảnh minh họa)

Lãi suất huy động trái phiếu Chính phủ qua đấu thầu tại HNX tiếp tục giảm trong tháng 7

Thống kê từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho thấy, lãi suất huy động trái phiếu Chính phủ của Kho bạc Nhà nước tại thời điểm cuối tháng 7 giảm từ 5 đến 20 điểm cơ bản so cuối tháng 6. Theo đó, lãi suất trúng thầu phiên cuối cùng trong tháng 7 của các kỳ hạn 5 năm, 10 năm, 15 năm, 20 năm và 30 năm lần lượt là 1,8%; 2,4%; 2,6%; 2,75% và 3,1%.
Tỷ giá chưa có biến động quá mạnh sau quyết định tăng lãi suất của FED. Ảnh: NAM ANH

Tác động được dự báo khi FED tăng lãi suất

Sau một tháng tạm dừng, cuối tuần qua, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) thông báo nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản (0,25%). Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 5,25-5,5% - cao nhất kể từ năm 2001. Đây cũng là đợt tăng lãi suất thứ 11 của FED kể từ tháng 3/2022. Động thái tăng lãi suất của FED nằm trong dự đoán của các nhà đầu tư và chuyên gia.
Cần thực thi nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn tín dụng.

Lãi suất giảm, doanh nghiệp nhỏ vẫn khó tiếp cận vốn

Hiện nay, khó khăn đang bủa vây các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa do tiêu thụ trong nước và đơn hàng xuất khẩu đều giảm mạnh. Có tới 25% hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó trong việc tiếp cận vốn vay tín dụng do tiêu chí cho vay còn khắt khe và tình trạng gây khó dễ của các cán bộ ngân hàng vẫn còn tồn tại.
Nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp chưa cao. Ảnh: NAM ANH

Lãi suất giảm, cầu tín dụng chưa tăng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã điều chỉnh giảm bốn lần các mức lãi suất điều hành với tổng mức giảm từ 0,5-2%/năm, qua đó tạo điều kiện cho các ngân hàng tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp hơn, từ đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay. Mặt bằng lãi suất giảm so đầu năm 2023, song các ngân hàng cho hay, khó có thể đẩy mạnh cho vay trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đầu ra của doanh nghiệp giảm.
(Ảnh minh họa)

Tháng 6, lãi suất huy động trái phiếu Chính phủ tiếp tục giảm, giao dịch thứ cấp tăng hơn 16%

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa cho biết, trên thị trường trái phiếu Chính phủ trong tháng 6, giao dịch thứ cấp có tổng giá trị giao dịch đạt 154.875 tỷ đồng, tăng 16,83% so tháng 5, bình quân đạt 7.040 tỷ đồng/phiên; lãi suất huy động trái phiếu các kỳ hạn 5, 10, 15, 20, 30 năm đã giảm từ 3,75%-4,72%/năm hồi đầu năm nay xuống mức 2%-3,25%/năm vào cuối tháng 6.
Khách hàng giao dịch tại chi nhánh Vietcombank. (Ảnh LÂM THANH)

Giảm lãi suất để góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã liên tục điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất điều hành với mức giảm từ 0,5-2%/năm, trong bối cảnh lãi suất trên thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao. Các quyết định nêu trên phản ánh rõ ràng sự cấp thiết của NHNN trong việc hỗ trợ tăng trưởng kinh tế thông qua kênh tín dụng.
Chủ tịch FED Jerome Powell phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, DC, Mỹ, ngày 14/6/2023. (Ảnh tư liệu: THX/TTXVN)

Mỹ: Giới chức FED bảo vệ quan điểm tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, phát biểu trước Ủy ban Ngân hàng thuộc Thượng viện Mỹ, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED, tức Ngân hàng Trung ương của Mỹ) Jerome Powell ngày 22/6 đã bảo vệ quan điểm cho rằng có thể cần phải tăng lãi suất hơn nữa để kiềm chế lạm phát, bất chấp những lo ngại về tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt có thể đẩy tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.
(Ảnh minh họa)

Lãi suất huy động trái phiếu Chính phủ giảm tháng thứ 3 liên tiếp

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa cho biết, trong tháng 5, HNX tổ chức 17 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ cho Kho bạc Nhà nước, tổng khối lượng trúng thầu đạt 23.269 tỷ đồng, tỷ lệ trúng thầu đạt 75,06%; lãi suất trúng thầu tiếp tục xu hướng giảm ở tất cả các kỳ hạn, với mức giảm từ 27 đến 35 điểm cơ bản so phiên cuối cùng tháng 4.