Tiêu thụ thép trong năm 2024 dự kiến tăng 6,4% lên gần 21,6 triệu tấn. Ảnh: NGUYỆT ANH

Cơ hội phục hồi ngành thép

Triển vọng sản xuất thép của Việt Nam có thể sẽ tăng khoảng 10% trong năm 2024 và 8% vào năm 2025 khi nhu cầu sử dụng thép của các ngành kinh tế trong nước phục hồi trở lại. Ngoài ra, ngành thép cũng có nhiều cơ hội bứt phá trong năm 2024 nhờ tác động từ thị trường quốc tế.
Nhiều sản phẩm gia dụng của doanh nghiệp Đức sản xuất tại Việt Nam được người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: HẢI NAM

Thu hút FDI chất lượng cao từ EU

Trong thời gian qua, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) từ Liên minh châu Âu (EU) vào Việt Nam có xu hướng tăng, nhưng chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ từ 2-5% so tổng số vốn FDI mà EU phân bổ trên thế giới. Nhiều chuyên gia nhìn nhận đây là con số chưa tương xứng với tiềm năng hai bên. Thời gian tới, thu hút FDI từ EU sẽ là chiến lược dài hơi của Việt Nam với các giải pháp phù hợp.
Nhà nước không khuyến khích kinh doanh vàng miếng, không bảo hộ giá vàng miếng.

Kiểm soát hợp lý thị trường vàng

Thị trường vàng vừa có những diễn biến hết sức phức tạp, trong đó có sự chênh lệch về giá vàng giao dịch giữa trong nước và thế giới, giữa vàng miếng SJC với các loại vàng khác. Nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ vị thế độc quyền của sản phẩm này, nhưng cũng có ý kiến cho rằng, việc quản lý chặt là cần thiết.
Cải cách hành chính là một trong những biện pháp giúp doanh nghiệp phát triển kinh doanh. Ảnh: NGUYỆT ANH

Hướng tới mục tiêu 240.000 doanh nghiệp

Nghị quyết 02 về nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh của Chính phủ đề ra mục tiêu năm nay Việt Nam sẽ có khoảng 240.000 doanh nghiệp gia nhập thị trường, bao gồm cả thành lập mới và quay lại hoạt động. Con số này tăng khoảng 10% so với năm trước.

Kinh doanh theo xu thế

Kinh doanh hay phát triển những sản phẩm xưa cũ, truyền thống nhưng dựa trên các tiêu chuẩn, hiện đại đang là xu thế được nhiều đơn vị khởi nghiệp thực hiện và đem lại nhiều điểm nhấn thú vị.
Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư máy móc để nâng cao năng lực cạnh tranh. Ảnh: HẢI NAM

Nỗ lực để trở lại đà tăng trưởng cao

Mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 6-6,5% trong năm 2024 của Việt Nam là khá cao, trong bối cảnh năm 2023 chỉ đạt 5,05% và dự báo tăng trưởng thế giới năm nay chỉ đạt khoảng 2,4%. Tuy vậy, theo các chuyên gia kinh tế, mục tiêu này có thể đạt được nếu đi kèm với những nỗ lực hơn mức bình thường.

Khi nhà đầu tư không cần môi giới

Nhà đầu tư (NĐT) không cần môi giới là nhóm những người có thể tự chủ về thông tin, kỹ năng giao dịch, kinh nghiệm để có thể “độc lập tác chiến” trên thị trường chứng khoán (TTCK). Dù không phải là một “tệp” lớn, nhưng NĐT không môi giới cũng gợi mở nhiều vấn đề đáng suy nghĩ.
Ba tỉnh miền trung hợp tác phát triển bảy lĩnh vực

Ba tỉnh miền trung hợp tác phát triển bảy lĩnh vực

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phối hợp UBND tỉnh Phú Yên và UBND tỉnh Ninh Thuận ký kết hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa ba tỉnh, nhằm cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ phát triển vùng, đặc biệt là liên kết vùng. Qua đó, hướng tới hoàn thành mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 26-NQ/T.Ư của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Người dùng cần cân đối về tài chính khi sử dụng dịch vụ mua trước trả sau.

“Bẫy” mua trước trả sau

Dịch vụ mua trước trả sau đang là “miếng bánh béo bở” kích cầu tiêu dùng, nhất là trong thời đại thương mại điện tử bùng nổ như hiện nay. Thế nhưng, nếu người dùng sa đà, hậu quả để lại không hề nhỏ.
Các mặt hàng được trưng bày giúp người dân phân biệt thật, giả.

Chung tay chống hàng lậu, gian lận thương mại

Hiện tượng buôn lậu, gian lận thương mại đang có chiều hướng diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, quy mô ngày càng lớn làm ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe và thiệt hại cho người tiêu dùng, thiệt hại lớn cho doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Hàng giả được trưng bày giúp người tiêu dùng dễ phân biệt. Ảnh: SONG ANH

Siết chặt kiểm soát hàng giả, hàng nhái

Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành yêu cầu cấp thiết, khi TMĐT đang trở thành xu hướng tiêu dùng của cả thế giới. Ở nước ta, việc ứng dụng các công nghệ chống hàng giả sẽ giúp minh bạch thông tin sản phẩm hàng hóa, tạo thuận lợi cho công tác quản lý, hỗ trợ đắc lực cho công tác chống gian lận thương mại.

Cắt giảm chi phí

Sau Tiki, gần đây Lazada - một “tay chơi lớn” trong ngành thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam cũng đang cho thấy những dấu hiệu về hoạt động cắt giảm để cân đối chi phí.
Phân xưởng may xuất khẩu Công ty May Đức Giang. Ảnh: NAM ANH

Ngành dệt may chờ hồi phục

Ngành dệt may vừa trải qua một năm khó khăn khi tăng trưởng âm tới 9%, tuy nhiên, các chuyên gia và doanh nghiệp đều cho rằng, thị trường đã có dấu hiệu phục hồi. Song, cần thực thi nhiệm vụ mới khi việc chuyển đổi sang sản xuất xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc, là mệnh lệnh của thị trường.
Các doanh nghiệp đã chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: HẢI NAM

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng

Khác với các năm trước, thay vì đặt mục tiêu hàng đầu là giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, tại Nghị quyết 01/NQ-CP năm 2024 (Nghị quyết 01) về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước, Chính phủ đã “ưu tiên tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”.
Các doanh nghiệp cần được hỗ trợ về chính sách để phục hồi, phát triển sản xuất. Ảnh: HẢI NAM

Điểm tựa phục hồi của doanh nghiệp

Ngày 7/1, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh (MTKD), nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024. Trong đó, Chính phủ đặt ra mục tiêu phấn đấu số doanh nghiệp gia nhập thị trường (thành lập mới và quay trở lại hoạt động) tăng ít nhất 10%; số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tăng dưới 10% so với năm 2023.
Nhiều tiểu thương đã giảm lượng hàng hóa nhập về so với các năm trước. Ảnh: NAM ANH

Xu hướng tiêu dùng mùa cuối năm

Gần Tết Giáp Thìn hoạt động mua sắm được kỳ vọng sôi động hơn. Tuy nhiên, nhiều số liệu đang cho thấy bức tranh trái ngược ở hai kênh tiêu dùng trực tuyến và trực tiếp. Trong khi hoạt động mua sắm trực tuyến cho thấy sự sôi động thì cảnh mua bán tại các chợ truyền thống vẫn ảm đạm.
Giá vàng SJC đang có sự chênh lệch lớn so với các thương hiệu khác. Ảnh: QUỲNH TRANG

Quản lý kinh doanh vàng theo nguyên tắc thị trường

Hiện tượng chênh lệch giá vàng giữa thị trường trong nước và thế giới đã xuất hiện từ khi có Nghị định số 24 năm 2012 (Nghị định 24/2012) về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Sau 11 năm, mức chênh ngày càng lớn. Các chuyên gia cho rằng, những quy định trong Nghị định 24/2012 đã không còn phù hợp.
Bất động sản là một trong ba nhóm có tỷ lệ nợ xấu cao. Ảnh: NGUYỆT ANH

Cần kiểm soát chặt phát sinh nợ xấu

Nợ xấu vẫn có khả năng tăng, nhất là ở lĩnh vực bất động sản khi lượng trái phiếu đến hạn ở mức vài trăm nghìn tỷ đồng, đang là một lời nhắc nhở đối với các ngân hàng trong kiểm soát rủi ro. Tuy nhiên, vẫn có ngân hàng sẵn sàng thu xếp lượng trái phiếu “khủng” cho doanh nghiệp năng lực không rõ ràng.
Nhà máy điện gió ở Ninh Thuận.

Gỡ khó để phát triển năng lượng tái tạo

Việt Nam đang có nhiều tiềm năng để trở thành quốc gia phát triển về năng lượng tái tạo. Chính phủ cũng ngày càng quyết tâm đạt được cam kết “net zero” vào năm 2050. Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp sản xuất điện gió, điện mặt trời đang gặp một số khó khăn, cần được hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi năng lượng từ hóa thạch sang tái tạo.
Năm 2023, Việt Nam đã thành công trong kiểm soát lạm phát. Ảnh: NAM ANH

Tiền đề kiểm soát lạm phát năm 2024

Chỉ số giá tiêu dùng năm 2023 tăng 3,25% so với năm 2022, lạm phát đã được kiểm soát dưới ngưỡng cho phép của Quốc hội. Đây là mức lạm phát phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội ở trong nước, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, là điểm sáng của kinh tế Việt Nam năm 2023. Đây là chia sẻ của bà Nguyễn Thu Oanh, Vụ trưởng Thống kê giá, Tổng cục Thống kê với phóng viên báo Thời Nay.
Thiếu nguồn nguyên liệu gây khó khăn cho nhà sản xuất da giày trong việc đáp ứng đơn hàng. Ảnh: NGUYỆT ANH

Xây dựng chuỗi khép kín phát triển ngành da giày

Việc nguồn nguyên liệu đang quá phụ thuộc vào nhập khẩu hoặc các doanh nghiệp FDI đang là rào cản đối với sự phát triển của ngành da giày Việt Nam. Do đó, các chuyên gia cho rằng, để ngành này có khả năng xây dựng chuỗi sản xuất khép kín, cần tập trung nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp trong nước.
back to top