Già làng, người có uy tín là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền cơ sở với nhân dân.

Hạt nhân gắn kết cộng đồng

Tỉnh Ðắk Lắk hiện có 49 dân tộc cùng sinh sống, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 35% dân số toàn tỉnh với 921 người có uy tín. Bằng kinh nghiệm quý báu được đúc kết trong cuộc sống, các già làng, người có uy tín có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, gắn kết cộng đồng và bảo đảm an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Mí Bưng (người đứng) thường xuyên động viên các thế hệ trẻ xã Ea Tiêu gìn giữ văn hóa truyền thống.

Gìn giữ buôn làng

Bao đời nay, buôn, làng là nơi gắn kết cộng đồng, chở che đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Truyền thống đoàn kết là vốn quý của buôn, làng, được nuôi dưỡng, gìn giữ qua nhiều thế hệ. Nền tảng văn hóa ấy là vô giá. Ðồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Ðắk Lắk nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, gìn giữ buôn làng đến mai sau.
Người Ê Ðê dựng nhà sàn, kho lúa và trưng bày các hiện vật tại khu vực lễ cúng no đủ.

Lễ cúng no đủ của người Ê Đê

Lễ cúng no đủ là một trong những nghi lễ độc đáo của người Ê Ðê ở Tây Nguyên cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu, dân làng luôn có cuộc sống no đủ, hạnh phúc, sức khỏe dồi dào. Thông qua nghi lễ này, đồng bào Ê Ðê cũng bày tỏ mong ước cho sự đoàn kết, gắn bó nghĩa tình của cộng đồng, buôn làng.
Cà-phê của người Cơ Ho trên cao nguyên Langbiang rất được yêu thích.

Tư duy xanh giữa buôn làng

Tự tìm tòi học hỏi, nghiên cứu tài liệu, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều nhà nông người đồng bào dân tộc thiểu số tại Lâm Đồng quyết định khởi nghiệp, lập nghiệp ngay chính quê hương mình. Thời gian qua, tại nhiều thôn, buôn ở đây đã hình thành nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động và xây dựng quê hương giàu đẹp.

Phát huy di sản văn hóa cồng chiêng

Theo đánh giá của ngành văn hóa các tỉnh Tây Nguyên, trong nhiều năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đời sống văn hóa của nhân dân các dân tộc tại khu vực không ngừng phát triển; các cộng đồng dân cư có ý thức hơn trong việc bảo tồn, khôi phục những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình; công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các dân tộc trên vùng đất Tây Nguyên đạt bước phát triển đáng ghi nhận.
Ngày hội nơi buôn làng Cơ Ho giữa núi rừng nam Tây Nguyên.

Trở lại “thung lũng trăn”

Rừng, tiếp rừng. Núi, rồi lại qua núi. Suốt dọc đường đi vẫn là thăm thẳm mầu xanh hoang sơ và kỳ vĩ của đại ngàn. 20 năm, hôm nay tôi mới được trở lại với những người bạn dân tộc Cơ Ho Chill buôn K’long K’lanh anh hùng - căn cứ của hai cuộc kháng chiến (thuộc xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) dưới chân dãy Bidoup - một trong ba đỉnh núi cao nhất được mệnh danh là nóc nhà, điểm tựa tâm linh của vùng đất Tây Nguyên.
Tổ chức phục dựng, tái hiện lễ nhô dơng của người Cơ Ho Cil.

Lễ cầu mưa của người Cơ Ho Cil

Là cư dân sống chủ yếu bằng làm nương rẫy và theo tín ngưỡng đa thần cho nên trong chu kỳ sản xuất nông nghiệp, người Cơ Ho Cil thường tổ chức nhiều nghi lễ như lễ cúng rừng, phát rẫy, lễ gieo hạt, lễ cầu mùa lúa chín, lễ mừng lúa mới... và lễ cầu mưa. Người Cơ Ho Cil gọi lễ cầu mưa là nhô dơng, nghi lễ tạ ơn các vị thần đã ban cho con người có sức khỏe tốt, mùa màng bội thu và sự bình yên cho gia đình, dòng tộc và buôn làng.
Các nhà thiết kế giới thiệu thổ cẩm Tây Nguyên tại các chương trình biểu diễn thời trang.

Sức hút từ thổ cẩm Tây Nguyên

Thổ cẩm Tây Nguyên không chỉ thể hiện nét văn hóa độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc mà còn thể hiện chiều sâu văn hóa. Từ đôi bàn tay khéo léo, cùng với trí tưởng tượng phong phú, phụ nữ các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên đã khắc họa trên những tấm thổ cẩm các hình ảnh gần gũi với đời sống, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, như cồng chiêng, nhà sàn, ché rượu, các con vật, hoa lá, cây cối…
Nghệ nhân xã Ia Pết (huyện Đắk Đoa) trình diễn kỹ thuật đan lát tại Ngày hội sắc màu văn hóa Gia Lai.

Nghề đan lát của người Jrai

Từ bao đời nay, nghề đan lát tạo nên những vật dụng rất gần gũi, gắn bó và không thể thiếu trong đời sống, sinh hoạt của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Vừa tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân, nghề đan lát truyền thống vừa lưu giữ nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số trên miền đất đại ngàn.
Sắc màu nông thôn mới ở xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số Đạ Sar, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Tây Nguyên vững niềm tin đi tới

Mảnh đất Tây Nguyên, miền trầm tích với bề dày hàng nghìn năm lịch sử, nơi đại ngàn vừa thân thuộc lại vừa bí ẩn luôn là một hấp lực đối với mọi người dân đất Việt. Nhưng hôm nay, xin được bắt đầu câu chuyện với những niềm vui giản dị nhưng hết sức ý nghĩa của một bộ phận lớn cư dân cao nguyên khi mùa xuân đang về. Đó chính là niềm vui của những người sản xuất-kinh doanh cà-phê ở vùng chuyên canh cây công nghiệp lớn nhất nước đang được đón vụ mùa bội thu...

Đồng bào Tây Nguyên ơn Đảng

Trên mảnh đất Tây Nguyên này, không ai có thể quên những tháng ngày tối tăm, lạc hậu, nghèo đói và bệnh tật. Nếu không có Đảng, có Bác Hồ kính yêu vẽ đường, chỉ lối thì biết đến bao giờ đồng bào các dân tộc anh em mới thoát khỏi cuộc sống lầm than, biết bao giờ mới có được cuộc sống ấm no, văn minh và hạnh phúc như ngày hôm nay.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ðắk Lắk tổ chức phục dựng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ Mừng thọ của người Mơ Nông tại buôn Ðung (xã Ðắk Phơi, huyện Lắk).

Lễ mừng thọ của người Mơ Nông

Cùng với nhiều nghi lễ, nghi thức của một vòng đời người từ khi sinh ra cho đến khi chết đi, với quan niệm tín ngưỡng đa thần, người dân tộc Mơ Nông ở huyện Lắk, tỉnh Ðắk Lắk đặc biệt coi trọng nghi lễ mừng thọ. Ðây là nghi lễ thể hiện được sự biết ơn đến đấng sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục con cháu nên người.
Đồng bào dân tộc Cơ Ho thi giã gạo trong Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng.

Hành trình hạt lúa của người Cơ Ho Srê

Không biết tự bao giờ, tổ tiên người Cơ Ho Srê sống bằng nghề trồng lúa rẫy và lúa nước. Nhưng có lẽ, nghĩa của từ “Srê” là “ruộng”, người Cơ Ho Srê tự gọi mình là “cau Cơ Ho Srê” (người Cơ Ho làm ruộng nước), cho nên lúa nước mới đích thực là cây trồng quan trọng với đời sống của họ từ bao đời nay. Quá trình phát triển lúa nước của đồng bào Cơ Ho Srê có thể dựa theo sử thi và hàng trăm bài văn tế cúng Thần lúa (Yàng kòi) của các dân tộc nam Tây Nguyên.
Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Hòa Ngãi La Lang Tiến luôn gần gũi, quan tâm thăm hỏi bà con trong buôn làng.

Bí thư chi bộ, trưởng thôn hết lòng vì buôn làng

NDO- Hết lòng vì đời sống của đồng bào, tận tâm với công việc, nhiệt huyết với các phong trào để đưa cuộc sống mới buôn làng phát triển đi lên, ông La Lang Tiến- Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Hòa Ngãi, xã vùng cao Sơn Định, huyện Sơn Hòa (Phú Yên) là tấm gương sáng, là đóa hoa thơm của núi rừng Phú Yên.
Đồng bào dân tộc thiểu số chế biến các món ăn truyền thống phục vụ du khách.

Bài 2: Lời giải nào cho sinh kế?

Trao cho họ chiếc “cần câu” hay trao “xâu cá”? Câu hỏi này được đặt ra trong nhiều năm qua trên các văn bản, các diễn đàn nghị sự khi bàn về vấn đề tìm con đường sinh kế, cải thiện và nâng cao đời sống cho một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên còn gặp khó khăn. Nhưng đến nay, vấn đề quan trọng này vẫn đang là câu chuyện cần quan tâm nghiên cứu và giải quyết thấu đáo.
Khu vực trung tâm Quảng trường 10/3 thành phố Buôn Ma Thuột được trang hoàng lộng lẫy kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9.

[Ảnh] Từ thành phố đến buôn làng, biên giới Đắk Lắk hân hoan chào mừng 78 năm Quốc khánh 2/9

Chào mừng 78 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2023), do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Bão Saola), thời tiết ở Đắk Lắk không thuận lợi, mưa nhiều nhưng các hoạt động chào mừng vẫn diễn ra hân hoan, tạo không khí vui tươi, sôi nổi.

Nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số

Tây Nguyên là nơi sinh sống của 5,7 triệu người, trong đó có khoảng 1,6 triệu đồng bào thuộc 47 dân tộc thiểu số. Trên tiến trình phát triển, một trong những trọng tâm ưu tiên của các tỉnh trên địa bàn là xây dựng đội ngũ cán bộ, trong đó đặc biệt quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ người dân tộc thiểu số (DTTS).