Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố kết nối toàn cầu vào năm 2045, thành phố Hà Nội đang đứng trước yêu cầu kiến tạo mô hình quản trị mới, đủ năng lực dẫn dắt phát triển bền vững. Những hạn chế kéo dài như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị và ngập úng... đòi hỏi cấp bách phải được xử lý căn cơ.
Sau hơn hai tháng vận hành, mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã dần hoạt động ổn định, khẳng định sự đúng đắn về chủ trương và quyết tâm khẩn trương tổ chức thực hiện. Bên cạnh những kết quả, quá trình hoạt động tại các xã, phường hiện nay tồn tại một số khó khăn, hạn chế cần được tháo gỡ, xử lý kịp thời.
Chiều 15/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc phản ánh khó khăn, vướng mắc và các giải pháp tháo gỡ khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội, các hội quần chúng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục để lấy ý kiến rộng rãi đến hết ngày 9/7/2025. Dự thảo tập trung khắc phục các bất cập phát sinh sau hơn 4 năm thực thi Luật Giáo dục 2019, trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Thời gian gần đây, nhiều chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã gặp phải những bất cập, hạn chế phát sinh trong quá trình làm các thủ tục đăng kiểm phương tiện nhưng chưa được xử lý kịp thời, gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống hằng ngày của họ.
Theo Bộ Giao thông vận tải, trước khi thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) ban hành vào năm 2020, cả nước đã huy động gần 319.000 tỷ đồng đầu tư 140 dự án giao thông theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng BOT. Đến nay, hầu hết các dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Suốt hàng chục năm sau khi chính thức hoạt động, khu Ký túc xá Thăng Long (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn trong tình trạng nhập nhèm trong công tác quản lý và sử dụng. Nhiều căn hộ được các chủ đầu tư bán trái quy định hoặc sử dụng sai mục đích; ban quản lý không kiểm soát được nhân khẩu, hộ khẩu của toàn bộ cư dân; cư dân không được đăng ký tạm trú và thường trú; công tác phòng cháy không được kiểm soát; tình trạng xuống cấp về hạ tầng xảy ra ở mức độ đáng lo ngại...
Tháng 1/2024, tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua 8 cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc đối với các chương trình mục tiêu quốc gia nên đã thúc đẩy việc triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, vẫn còn có bất cập, chưa phù hợp thực tế làm cơ quan chức năng, người dân băn khoăn.
Thực hiện Thông tư 04/2022/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, từ tháng 6/2022, môn thi mô phỏng lái xe ô-tô được áp dụng trong phạm vi cả nước đối với các hạng bằng.
Loạt sản phẩm du lịch đêm mới được Hà Nội khai thác sẽ góp phần tôn vinh và bảo tồn di sản văn hóa của Thủ đô, mang đến cho khách du lịch trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn thông qua sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại với không gian văn hóa, lịch sử của Hà Nội trong đêm. Để phát triển hiệu quả tiềm năng du lịch đêm, Sở Du lịch Hà Nội đã có thêm nhiều chiến lược bài bản, đồng bộ hơn, từ đó khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch đầu tư, xây dựng các sản phẩm hấp dẫn, giá trị, tập trung vào thế mạnh của thành phố.
Sau khi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được ban hành, Bộ Y tế, các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đã thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhiều nhóm đối tượng với nhiều hình thức khác nhau.
Để nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng các cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền và bảo đảm công tác chống khai thác IUU, tỉnh Quảng Ngãi đã bố trí vốn 32 tỷ đồng cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tư, xây dựng hệ thống thu gom, trạm xử lý nước thải và một số công trình khác. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, nhiều công trình không thể hoạt động, thậm chí đóng cửa chờ khắc phục bất cập.
Sáng 3/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề “Phát huy vai trò giám sát của nhân dân thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng theo Luật Thực hiện dân chủ cơ sở”.
Thời gian qua, không ít những mâu thuẫn, bức xúc, thậm chí là tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân sinh sống ở các khu chung cư xảy ra trên cả nước. Điều này cho thấy những bất cập về công tác quản lý, vận hành dẫn đến chưa bảo đảm sự ổn định, an toàn và văn minh đối với loại hình nhà ở đặc thù này.
Ngày 20/7, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng cơ bản, công tác cấp giấy phép khai thác cát trên địa bàn tỉnh An Giang giai đoạn 2015-2020.
Với những giá trị về lịch sử, văn hóa, cảnh quan, hang Phượng Hoàng-suối Mỏ Gà ở xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên được xếp hạng di tích lịch sử, danh thắng cấp quốc gia khá sớm, từ năm 1994. Tuy nhiên, việc quản lý, bảo tồn, khai thác di tích, danh thắng này đang bộc lộ nhiều bất cập, tỉnh Thái Nguyên cần ban hành cơ chế phù hợp để bảo tồn, phát huy giá trị di tích và bảo đảm lợi ích các bên liên quan.
Không chỉ được coi là một trong những “chìa khóa” quan trọng góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) còn tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
Ghi nhận thực tế trên tuyến quốc lộ 20, đoạn qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng, còn nhiều tồn tại, bất cập về tín hiệu giao thông và hạ tầng giao thông xuống cấp, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Ngày 14/2, Đoàn kiểm tra về bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, do Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Phạm Việt Công làm Trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Hòa Bình.