Cần quan tâm giải quyết kịp thời những bất cập, hạn chế phát sinh

Thời gian gần đây, nhiều chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã gặp phải những bất cập, hạn chế phát sinh trong quá trình làm các thủ tục đăng kiểm phương tiện nhưng chưa được xử lý kịp thời, gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống hằng ngày của họ.
0:00 / 0:00
0:00
Ảnh minh họa: Lực lượng quân đội hỗ trợ trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội. (Ảnh: Thành Đạt)
Ảnh minh họa: Lực lượng quân đội hỗ trợ trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội. (Ảnh: Thành Đạt)

Theo đó, nhiều chủ phương tiện khi đi đăng kiểm ô-tô đã gặp phải trường hợp phiền phức, như: Không vi phạm luật lệ an toàn giao thông đường bộ nhưng vẫn bị thông báo phạt nguội do bị người khác dùng biển số xe giả trùng với biển số xe chính chủ; chủ phương tiện đã nộp phạt cho cơ quan chức năng nhưng trên hệ thống vẫn thông báo chưa nộp phạt; người dân bị báo lỗi xử phạt vi phạm Luật An toàn giao thông đường bộ nhưng là do lỗi của chủ xe trước và việc cập nhật thông tin về đăng ký xe không kịp thời; có chủ xe đã đăng kiểm liên tục hai lần nhưng khi đăng kiểm lần thứ 3 thì bị báo lỗi vi phạm chưa xử phạt, mà thời điểm vi phạm từ trước cả hai lần đăng kiểm trước đó; có trường hợp đã nộp phạt nhưng các lỗi vẫn hiển thị trên hệ thống… Với các vấn đề nêu trên, tất cả chủ xe đều không được cơ quan đăng kiểm cho đăng kiểm theo quy định nếu không nộp phạt…

Hầu hết mọi người đều hiểu rằng, những bất cập nêu trên phần lớn là do lỗi hệ thống thông tin liên thông và thời điểm đồng bộ thông tin giữa cơ quan xử phạt với cơ quan đăng kiểm, giữa cơ quan quản lý việc mua bán xe với cơ quan đăng kiểm. Tuy nhiên, việc hướng dẫn người dân xử lý nhanh nhất những bất cập này lại chưa được các cán bộ chức năng thực hiện tốt, còn hiện tượng lòng vòng, không nhận trách nhiệm cụ thể, gây tâm lý bức xúc cho người dân. Có chủ phương tiện đã phải chấp nhận nộp phạt hai lần cho một lỗi và nộp phạt cho lỗi không phải của mình gây ra để bảo đảm thuận lợi cho công việc và cuộc sống.

Trong quá trình quản lý, liên thông khối lượng dữ liệu đồ sộ, nhất là những thông tin liên quan cá nhân công dân, chắc chắn chúng ta sẽ còn gặp những trục trặc không mong muốn. Vì vậy, các cơ quan chức năng liên quan lĩnh vực này cần nghiên cứu ngay và có những giải pháp thiết thực, cụ thể hơn để người dân có thể yên tâm giải quyết những vướng mắc không phải do lỗi của cá nhân gây ra. Trong đó, cần chú trọng đẩy mạnh việc giải quyết những bất cập, phát sinh ngay tại chỗ thông qua các ứng dụng điện tử trên điện thoại thông minh; xác định ngay và rõ ràng những lỗi thuộc về hệ thống, thuộc về cơ quan chức năng và đề xuất hướng xử lý để người dân yên tâm, đồng thời nêu rõ những lỗi thuộc về chủ phương tiện và hướng dẫn cách khắc phục nhanh nhất…

Với quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ và rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống, các cơ quan chức năng có nhiều điều kiện rất thuận lợi để giải quyết công việc và khắc phục những bất cập, hạn chế phát sinh trong thực tế một cách hiệu quả nhất, kịp thời nhất, qua đó củng cố lòng tin của người dân vào tinh thần quyết liệt cải cách thủ tục hành chính vì nhân dân.