Trường Trung học cơ sở Chu Văn An (quận Tây Hồ, Hà Nội) là một ngôi trường có bề dày truyền thống dạy tốt, học tốt, có những đóng góp đặc biệt cho ngành giáo dục Thủ đô. Dưới sự dạy dỗ tâm huyết của các thế hệ thầy cô, nhiều lớp học sinh đã trưởng thành, góp phần bồi đắp và đưa danh tiếng của trường ngày càng vang xa.
Một trong những nội dung trọng tâm được Trường tiểu học Thực hành sư phạm Ngụy Như Kon Tum, tỉnh Kon Tum chú trọng triển khai trong những năm vừa qua là đẩy mạnh xây dựng “Trường học hạnh phúc” giúp gìn giữ tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau.
Năm học 2023-2024, ngành giáo dục và đào tạo huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đã triển khai xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”, mục tiêu hướng tới xây dựng 100% trường học không có bạo lực học đường, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, xây dựng ngôi trường “yêu thương, an toàn và tôn trọng”.
Dự án Trường học Hạnh phúc do Eurasia Learning Institute (ELI) thực hiện đã và đang khẳng định giá trị trong việc cải thiện hạnh phúc học đường và sức khỏe tinh thần cho học sinh tại Việt Nam. Ra đời từ những nghiên cứu quốc tế về mối liên hệ giữa thành tích học tập và sức khỏe tinh thần của học sinh, Trường học Hạnh phúc không chỉ đặt trọng tâm vào thành tích học tập mà còn chú trọng đến việc phát triển toàn diện tâm lý và cảm xúc của học sinh, giúp các em xây dựng một cuộc sống cân bằng, hạnh phúc ngay từ những năm học đầu đời.
Chiều thứ 6, sau tiết học ở phòng học thông minh, Triệu Ngọc Linh nấn ná ở lại trường, rủ bạn xuống sân thể thao. Những cô cậu mặc trang phục dân tộc, còn lóng ngóng với việc chơi với bóng rổ, nói cười rổn rảng cả góc sân trường. Linh nhoẻn miệng cười: “Lần đầu tiên em được chơi môn thể thao này, khó chơi, nhưng tụi em đều rất hào hứng”. Phía trong căn phòng đa năng, 2 cậu bé người Tày đang chơi cờ vua hăng say, kịch tính.
Từ 3 cơ sở giáo dục thí điểm xây dựng mô hình trường học hạnh phúc hiệu quả (bắt đầu thực hiện từ năm học 2022-2023), năm học mới 2023-2024, quận Ba Đình tiếp tục nhân rộng thêm 4 cơ sở giáo dục để thực hiện mô hình này.
Những gương mặt rạng ngời, những nụ cười tươi vui, cùng những đôi chân rảo bước trên con đường ngoằn ngoèo dốc núi đưa học sinh vùng cao Yên Bái tới trường đón năm học mới 2023-2024. Ðây là năm học thứ tư, tỉnh Yên Bái triển khai mô hình Trường học hạnh phúc. Chất lượng giáo dục được nâng lên; môi trường giáo dục an toàn.
Ngân sách dành cho giáo dục luôn được Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên và tăng theo từng năm, hiện chiếm 28% ngân sách chi thường xuyên và 20% ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản của địa phương này.
Lấy cảm hứng từ mô hình "Happy School" của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), mô hình "Trường học hạnh phúc" được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều trường học trên cả nước.
Tiếp tục phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu mà Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đã đề ra, năm học 2023-2024, các cấp bộ Đoàn thanh niên khối trường học sẽ phấn đấu triển khai nhiều cách làm mới, giải pháp đột phá cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, tập trung vào những vấn đề mà thanh niên quan tâm, phát huy được thế mạnh tuổi trẻ.
Ngày 20/5, tại Hà Nội, Quỹ hỗ trợ Đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế Hiệu trưởng - Người gieo mầm hạnh phúc nhằm nâng cao nhận thức trong việc xây dựng môi trường học tập vui vẻ, nhân ái tại Việt Nam.
Trước đây, việc đi học của học sinh ở Yên Bái gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân xuất phát từ nhận thức đến điều kiện sinh sống của người dân. Từ năm học 2021-2022, ngành giáo dục của tỉnh triển khai mô hình "Trường học hạnh phúc", nhiều đơn vị đã thực hiện các giải pháp, hướng đến mục tiêu "100% học sinh đều thích được đến lớp".
Sáng 24/9, tại thành phố Đà Nẵng, hơn 400 đại biểu là hiệu trưởng các trường học trên cả nước đã cùng nhau gặp gỡ tại hội thảo "Thay đổi vì một trường học hạnh phúc năm 2022" với chủ đề Chọn yêu thương-Chọn hạnh phúc.
Tự tìm tòi, nghiên cứu rồi bổ khuyết, hoàn thiện mô hình với tên gọi “Trường học hạnh phúc”, thầy và trò Trường Tiểu học và Trung học cơ sở An Vũ (huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) trong gần 3 năm qua đã xây dựng được môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, có văn hóa để “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Bên cạnh khen thưởng, kỷ luật tích cực trong nhà trường phổ thông sẽ khiến học sinh đạt được sự tiến bộ, góp phần tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, nền nếp và đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện, từng bước xây dựng trường học hạnh phúc.