Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần không nhỏ trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân hiệu quả, bảo vệ lợi ích của tập thể, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Sáng 1/3, ngay khi tiếp nhận thông tin, lực lượng chức năng quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đã có mặt tại trụ sở của cơ sở giáo dục đặc biệt trên đường Tôn Quang Phiệt, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, làm việc với cơ sở này để làm rõ vụ việc một phụ huynh phản ánh con bị giáo viên bạo hành.
Sáng 29/12, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của ngành Thanh tra. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị.
Để tạo điều kiện giải quyết các khiếu nại, tố cáo, nhất là những đơn thư khiếu nại kéo dài, đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương rà soát, thống kê lại các vướng mắc, bất cập, phân loại thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật.
Đến nay, quận Hai Bà Trưng không còn vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp thuộc diện Ban Chỉ đạo Thành ủy Hà Nội theo dõi. Số vụ việc Ban Chỉ đạo quận theo dõi, giải quyết chỉ còn năm vụ, giảm 54 vụ so với năm 2017.
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 16 chương, 245 điều, trong đó giữ nguyên 28 điều; sửa đổi, bổ sung 184 điều; bổ sung mới 41 điều và bãi bỏ 8 điều. Tại Mục 2, Chương XV của Luật quy định rõ một số nội dung liên quan thanh tra, kiểm tra và giải quyết tranh chấp, khiếu nại về đất đai.
Sáng 2/8, Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết, đã ban hành công văn yêu cầu các ban cán sự đảng, đảng đoàn, cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tiếp tục đẩy mạnh thực hiện dân chủ ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.
Ngày 21/7, tại hội nghị giao ban quý II/2023 giữa Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội với Thường trực Hội đồng nhân dân các quận, huyện, thị xã, việc nâng cao hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri và tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo được đặc biệt quan tâm.
Ngày 12/5, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên (khóa VIII) tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Hội nghị nhằm đưa ra các giải pháp phát huy hơn nữa việc thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Ngày 11/6/1987, báo Lao Động tố cáo Bạch Kim Khánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục Hà Sơn Bình phạm pháp trong việc cấp giấy tờ gian lận cho một số cá nhân đi học đại học, đi lao động hợp tác ở nước ngoài.
Báo Đại Đoàn kết (1/6/1987) đăng bài “Sự thật ở xã Đồng Tiến” tố cáo việc Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân và Trưởng công an xã Đồng Tiến (Châu Giang, Hải Hưng [1]) câu kết với nhau lợi dụng chức quyền để làm bậy, trù dập cán bộ, nhân dân, kinh doanh trái phép, vi phạm pháp luật và nguyên tắc Đảng.
Chiều 29/3, Tỉnh ủy Lạng Sơn, tổ chức giao ban quý I/2023 về thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị, về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân đối với người đứng đầu cấp ủy.
Ngày 7/2, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo Kết luận Thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Nam Định trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng; công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai tại tỉnh Nam Định.
Chiều 9/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác dân nguyện tháng 7/2022 của Quốc hội. Trình bày báo cáo tóm tắt công tác dân nguyện tháng 7/2022 của Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, theo báo cáo của các cơ quan chức năng, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng giảm so tháng 6/2022.
Chiều 14/3, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 9, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với Báo cáo kết quả giám sát bước đầu về việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến 1/7/2021.
Tiếp tục phiên họp thứ tư của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tổng hợp kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV.
Ngày 22/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào Đề cương báo cáo của Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021”.
Chiều nay (18/8), tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Ban Dân nguyện cần tổ chức giám sát chặt chẽ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội hằng tháng, quy rõ trách nhiệm để tạo chuyển biến trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Năm 2020, thành phố Hà Nội đã tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp.