Hà Nội chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

Ngày 21/7, tại hội nghị giao ban quý II/2023 giữa Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội với Thường trực Hội đồng nhân dân các quận, huyện, thị xã, việc nâng cao hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri và tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo được đặc biệt quan tâm.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

6 tháng đầu năm 2023, Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã nhận và xử lý 437 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; chuyển 19 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, ban hành 52 văn bản hướng dẫn các công dân, 7 văn bản đôn đốc các cơ quan đơn vị chậm giải quyết.

Đối với cấp huyện, Thường trực Hội đồng nhân dân và tổ đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện đã tiếp 1.483 lượt tiếp công dân; ở cấp xã đã tiếp 894 lượt tiếp công dân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận chuyên đề về “Nâng cao hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri và tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo”.

Các ý kiến thống nhất đánh giá, công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri và tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo được Hội đồng nhân dân các cấp thành phố Hà Nội quan tâm và đạt được những kết quả tích cực.

Tuy nhiên, vẫn cần sự vào cuộc tích cực, quyết liệt hơn nữa của cấp ủy, chính quyền các cấp. Cùng với đó cần có sự tăng cường giám sát, đôn đốc của các đại biểu Hội đồng nhân dân.

Hà Nội chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo ảnh 1

Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố phát biểu kết luận hội nghị giao ban.

Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo vẫn còn nhiều, trong đó đơn trùng lặp, vượt cấp, không đủ điều kiện xử lý chiếm tỷ lệ cao.

Nhiều nội dung đã được xử lý hết thẩm quyền, nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện; chất lượng giải quyết ở một số địa phương, cơ quan chưa cao.

Việc tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết đơn thư chưa thường xuyên, chưa thật sự hiệu quả, nhất là chưa có phần mềm liên thông để theo dõi đơn thư và cập nhật kết quả giải quyết.

Để khắc phục các hạn chế trên, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp ủy Đảng, chính quyền, trong đó có sự chủ động, tích cực của Thường trực Hội đồng nhân dân các cấp trong công tác tiếp công dân, tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết đơn thư của công dân.

Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị các cấp ủy, chính quyền quan tâm tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, trang bị kiến thức cho các đại biểu hội đồng nhân dân về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; xây dựng ứng dụng, phần mềm, cơ sở dữ liệu phục vụ việc tiếp nhận, theo dõi giải quyết đơn thư liên thông từ Trung ương, thành phố, đến các quận, huyện, xã phường.