Khiếu nại của công dân chủ yếu liên quan đến quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng

Theo Ban Pháp chế, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, đầu năm 2024, Ban Pháp chế đã thành lập Đoàn giám sát việc chấp hành pháp luật về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện các kết luận thanh tra trên địa bàn Hà Nội.
0:00 / 0:00
0:00
Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội tiếp công dân theo định kỳ.
Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội tiếp công dân theo định kỳ.

Qua giám sát cho thấy, thời gian qua, cấp ủy và chính quyền các cấp Thành phố luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, được tập trung chỉ đạo đồng bộ. Thanh tra Thành phố thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân thành phố quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Cũng qua giám sát, các nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Trong kỳ báo cáo của đợt giám sát, tổng số đơn tiếp nhận gồm trên 5.100 đơn, cụ thể: cấp thành phố hơn 1.100 đơn; cấp huyện trên 3.900 đơn. Trong đó, số đơn đã giải quyết xong đúng hạn là 96%; số đơn đang xác minh, giải quyết trong hạn là 0,14%; số đơn đang giải quyết quá hạn là 3,25%.

Đến hết tháng 2/2024, tổng số các kết luận thanh tra phải tổ chức thực hiện trên địa bàn là trên 13.200 kết luận. Trong đó, tập trung nhiều ở các sở, ngành. Các cơ quan Trung ương ban hành 266 kết luận, đã thực hiện xong 235 kết luận, đạt tỷ lệ 88%. Thanh tra thành phố ban hành 486 kết luận, đã thực hiện xong 205 kết luận, đạt tỷ lệ 42%. Các sở, ngành ban hành 9.488 kết luận, đã thực hiện xong 9.300 kết luận, đạt tỷ lệ 98%.