Hiện nay các dự án đường sắt đô thị (Metro) tại nước ta đang được làm với công nghệ khác nhau do phụ thuộc điều kiện vay vốn ODA. Cho dù công nghệ khác nhau được khẳng định sẽ không ảnh hưởng đến việc kết nối trong mạng lưới giao thông đô thị. Tuy nhiên trên thực tế cũng cần xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, kỹ thuật chung để nâng cao hiệu quả quản lý các dự án đường sắt cũng như không làm ảnh hưởng lớn đến công tác đầu tư, thay thế phụ tùng, bảo trì và khai thác vận hành sau này.
Viện Nghiên cứu-Đào tạo Đèo Cả (DCI) đã tiên phong triển khai đào tạo chuyên ngành Xây dựng đường sắt-metro, mở đầu cho chiến lược phát triển đào tạo nguồn nhân lực cho Tập đoàn Đèo Cả và các đối tác trong thời gian tới.
Đây là khoản vay tiếp nối lần thứ 4 (sau 3 khoản vay cho dự án metro Bến Thành-Suối Tiên vào các năm 2007, 2012 và 2016) trị giá 41.223,7 triệu Yên (khoảng 7.040 tỷ đồng) được Chính phủ Nhật Bản cam kết tài trợ.
Trong bối cảnh hoạt động đầu tư hạ tầng giao thông rất lớn và cấp bách, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung đóng vai trò quan trọng cho sự thành công.
Lãi suất ngân hàng giảm, nhiều dự án đã hoàn thiện được thủ tục pháp lý, hạ tầng giao thông đang được đẩy mạnh đầu tư… là những bệ đỡ tích cực cho thị trường bất động sản. Nhiều chuyên gia kinh tế khẳng định, năm 2024, thị trường bất động sản sẽ hồi phục.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, một trong những điểm nhấn kiến trúc nổi bật đặc biệt, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành nói riêng và tuyến Metro số 1 (Bến thành-Suối Tiên) nói chung là hạng mục Giếng trời lấy sáng (toplight) đã lắp đặt, hoàn thành toàn bộ phần kiến trúc mặt trong và bàn giao cho thành phố trong dịp này.
Một trong những nội dung UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất Quốc hội xem xét khi thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 là cho phép thành phố thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) nhằm thu hút, chỉnh trang, phát triển đô thị, tạo quỹ đất để lựa chọn nhà đầu tư, nhằm thiết lập một hệ thống giao thông hiện đại, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân ở một siêu đô thị như Thành phố Hồ Chí Minh.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành chỉ thị về đổi mới, tăng cường quản lý, phòng chống tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Sáng 16/12, dịch vụ xe đạp công cộng được Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh phối hợp Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam chính thức khai trương, đi vào hoạt động.
Ngày 16-4, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, bộ đôi máy đào hầm TBM “Thần tốc” - “Táo bạo” của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành công tác nghiệm thu chạy thử.
Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, dự kiến ngày 18-10, đoàn tàu metro đầu tiên của dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội sẽ cập cảng Hải Phòng, sớm hơn kế hoạch một tuần.