PGS,TS Nguyễn Xuân Phương, Hiệu trưởng Trường đại học Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực đường sắt-metro là một trong những nhiệm vụ chính mà Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam đã có Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Với vai trò là trường đại học lớn về giao thông vận tải, UTH là trường đại học đầu tiên của Việt Nam đào tạo và tiếp cận công nghệ đường sắt tốc độ cao, đường sắt metro.
Thông qua việc hợp tác này, các bên có thể chia sẻ những kinh nghiệm, hiểu biết quý báu nhằm tối ưu hóa nguồn lực sẵn có, kết hợp chủ động tiếp nhận chuyển giao công nghệ thông qua hợp tác dự án, góp phần kiến tạo và kết nối hệ sinh thái dạy học-thực hành-làm việc trong lĩnh vực đường sắt và metro.
Đây sẽ là nền tảng để Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh góp phần phát triển và hoàn thiện sức mạnh nội lực về đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành đường sắt tốc độ cao và metro của Việt Nam. Từ đó, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động nghiên cứu khoa học của Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh và chuyển giao công nghệ trong tương lai, đặc biệt là đón đầu xu thế xây dựng hệ thống đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam, các công nghệ mới trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Đại biểu hai đơn vị và các sinh viên Trường đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh chụp hình lưu niệm. |
Công ty quản lý và vận hành giao thông thông minh là đơn vị trực thuộc Ủy ban quản lý vốn Nhà nước Trung Quốc, là hãng chế tạo xe lửa và là nhà cung cấp thiết bị vận chuyển đường sắt lớn nhất thế giới. Công ty quản lý và vận hành giao thông thông minh tham gia vào hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm của Trung Quốc với nhiều giải pháp công nghệ cho giao thông thông minh.
Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty quản lý và vận hành giao thông thông minh hướng đến hợp tác nghiên cứu khoa học trọng điểm với dự án trung tâm vận hành tổng kết nối các tiêu điểm trung tâm của từng ga, tuyến khác nhau.
Qua đó, bảo đảm mặc dù các tuyến Metro có thể được xây dựng bởi nhiều công nghệ và tiêu chuẩn khác nhau nhưng đều được điều khiển thông suốt và nhịp nhàng bởi một hệ thống đầu não.
Ngoài ra hai đơn vị cùng hợp tác phát triển chương trình đào tạo bảo trì và vận hành, vận hành sau tiếp cận công trình nhằm trực tiếp phục vụ nhu cầu thực tế của tuyến Metro số 1 tại Thành phố Hồ Chí Minh; nghiên cứu mô hình phát triển TOD; tư vấn giải pháp vận hành giao thông thông minh.
Hai bên sẽ hợp tác trong trong lĩnh vực như vận hành đường sắt kỹ thuật số, đưa vào vận hành chung toàn diện, vận hành và bảo dưỡng thông minh, thành lập phòng thí nghiệm chung và đào tạo nhân sự vận hành, nghiên cứu chuyên sâu về hoạt động quản lý vận hành đường sắt tiên tiến và phát triển giao thông thông minh.
Theo bản ghi nhớ hợp tác, Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh và Viện công nghệ đường sắt Nam Kinh trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển, vận hành và số hóa chương trình đào tạo ngành đường sắt theo mô hình đặt hàng cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong nước và khu vực. Hai bên hợp tác giảng dạy ngôn ngữ, chương trình tiếng Trung và đào tạo kỹ năng nghề.