Việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực đường sắt-metro là một trong những nhiệm vụ chính mà Chính phủ đã ban hành trong Nghị quyết 178/NQ-CP nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông đường sắt-metro Việt Nam.
Gắn chặt lý thuyết-thực tiễn
Ngày 15/1, tại trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu-Đào tạo Đèo Cả (DCI) tổ chức lễ khai giảng chương trình đào tạo chuyên ngành Xây dựng đường sắt-metro.
Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo 1,5 năm (đối với học viên chuyển đổi văn bằng 2) và 3 năm (đối với học viên chính quy), học viên sẽ được ưu tiên đào tạo thạc sĩ, nghiên cứu sinh chuyên sâu các đề tài, đồng thời Viện DCI sẽ chọn lọc cử học viên ưu tú học tập và làm việc với các đối tác nước ngoài để nâng cao kỹ năng, kiến thức, tay nghề.
Chương trình do DCI triển khai theo “đơn đặt hàng” của Tập đoàn Đèo Cả. Qua quá trình nghiên cứu nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp và trường đại học, cho thấy nhu cầu phát triển nhân lực ngành hạ tầng giao thông Việt Nam hiện tại rất lớn, nhưng thực tế chương trình đào tạo chưa đáp ứng được nhu cầu cấp thiết cho hoạch định phát triển giao thông trong tương lai. Các lĩnh vực như hầm xuyên núi, cầu, đường bộ trong thời gian qua đã làm tốt, tuy nhiên một số ngành đặc thù như metro, đường sắt,… còn chưa tiệm cận với các nước phát triển trên thế giới.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả. |
Tại lễ khai giảng, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả khẳng định đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực của ngành giao thông do Tập đoàn Đèo Cả khởi xướng.
“Xác định trách nhiệm của một doanh nghiệp là đặt lợi ích đất nước và người dân làm tối thượng, chúng tôi kết nối với các doanh nghiệp và các trường đại học giao thông trong cả nước, đón đầu và đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực, đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt-metro”, ông Hồ Minh Hoàng nói.
Thời gian qua, Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức nghiên cứu thực tiễn quá trình đào tạo ngành đường sắt-metro của các nước tiên tiến như Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản,… thông qua các trường như Học viện Công nghệ Singapore (IT), Trường quản trị kinh doanh Hiroshima (Nhật Bản) nhằm chọn lọc “nhập khẩu” chương trình và chuyên gia đào tạo.
Thành lập Viện Nghiên cứu-Đào tạo Đèo Cả
Xác định đối tượng tham gia đào tạo là giảng viên có chuyên môn lý thuyết nhưng thiếu thực tiễn, học viên tham gia tuy có kinh nghiệm thực chiến nhưng chưa có tính hệ thống, đặc biệt nhà trường, doanh nghiệp trong nước còn hạn chế về việc ứng dụng công nghệ mới, các bên đã cùng nhau tìm kiếm giải pháp “nâng cao năng lực tự thân”, hợp tác với các trường đại học, doanh nghiệp nước ngoài để kịp lớn khi có cơ hội phát triển.
Do vậy, các module đào tạo tại Viện DCI sẽ gắn liền giữa lý thuyết và thực tiễn thi công, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp cho mục tiêu hoàn thành đường sắt cao tốc bắc-nam trước mắt và định hướng lâu dài cho phát triển đường sắt-metro của đất nước trong tương lai.
Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao
Mục tiêu cụ thể của chương trình đào tạo ngành Xây dựng đường sắt-metro là xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu để tham gia đầu tư, xây dựng, quản lý vận hành và khai thác mảng đường sắt-metro của Tập đoàn Đèo Cả và các đối tác. Học viên sau khi tốt nghiệp sẽ có thêm kiến thức, kỹ năng để cùng tập đoàn sẵn sàng tham gia các dự án về lĩnh vực này, đồng thời bắt nhịp, chuyển hướng đa dạng trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Lớp khai giảng đầu tiên có 40 học viên là cán bộ, nhân viên Tập đoàn Đèo Cả và đối tác đã tốt nghiệp các chuyên ngành. |
Lớp khai giảng đầu tiên có 40 học viên là cán bộ, nhân viên Tập đoàn Đèo Cả và đối tác đã tốt nghiệp các chuyên ngành như: Xây dựng công trình giao thông, Cầu đường, Địa chất thủy văn, Kỹ thuật địa chất… tại các trường Đại học, Cao đẳng ở Việt Nam. Ngoài ra, học viên còn được tuyển chọn từ những sinh viên ưu tú tại các trường đại học, cao đẳng ngành giao thông để đào tạo nâng cao.
Các học viên sẽ được giới thiệu khái quát 3 đề tài được đúc rút qua kinh nghiệm thực hiện dự án của Đèo Cả là: "Cơ cấu vốn đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư tại Việt Nam bằng mô hình PPP++"; "Ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM) cho dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam" và "Giải pháp tối ưu thi công hầm giao thông có chiều dài lớn theo công nghệ NATM với phương pháp đào cải tiến hệ Đèo Cả". Các giảng viên, học viên khi tham gia các chương trình sẽ được Tập đoàn Đèo Cả tổ chức tham quan ở các công trình, dự án, cung cấp các kiến thức thực tế, quy tắc ứng xử tại công trình giao thông trong và ngoài nước.
PGS, TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI). |
PGS, TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đánh giá, phương châm phát triển chất lượng cao thay vì chỉ tập trung vào tốc độ tăng trưởng là một tầm nhìn quan trọng trong định hướng phát triển tổng thể của doanh nghiệp. “Tập đoàn Đèo Cả đang có mối quan hệ quốc tế với sự hợp tác với nhiều đối tác là những doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo nổi tiếng trên thế giới về chuyên ngành đường sắt-metro, tôi mong khóa đào tạo này cũng là một mẫu hình về sự tiếp thu, tiến tới làm chủ công nghệ lõi, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp cũng như của đất nước”, PGS, TS Trần Chủng nhấn mạnh.
Quyết tâm phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao, tạo đột phá cho ngành Đường sắt Việt Nam
Ông Nguyễn Quang Tuệ, sinh viên khóa 1 bày tỏ niềm tự hào khi là lực lượng tiên phong của Tập đoàn Đèo Cả trong lĩnh vực đường sắt-metro. “Cá nhân tôi và các học viên đều nhận thức được rằng tham gia khóa học này là cơ hội để chúng tôi tiếp cận các tri thức mới, tạo điều kiện cho chúng tôi tự tin, vững vàng hơn khi cùng Tập đoàn Đèo Cả tiến hành các dự án trong lĩnh vực đường sắt- metro trong tương lai”, ông Tuệ nói.
Quan điểm không tạo “sân chơi” cho riêng mình, Tập đoàn Đèo Cả sẽ tài trợ cho cán bộ Ban Quản lý dự án của Bộ Giao thông vận tải, địa phương là đối tác hiện tại, tiềm năng,… để cùng Đèo Cả tham gia vào các chương trình đào tạo nhằm nâng cao kiến thức, tăng cường năng lực để phối hợp tốt hơn trong quá trình triển khai các dự án.