Tái cơ cấu mảng bán lẻ, xu hướng tất yếu
Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 10 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (tính theo giá hiện hành) ước đạt hơn 5.246 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 8,5% so cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn thấp so với 10 tháng đầu năm 2023 (khoảng 9,8%) và thời kỳ trước đại dịch Covid-19 (khoảng 10-11%). Điều này cho thấy, thị trường bán lẻ trong nước dù đang duy trì mức phục hồi nhưng vẫn tương đối chậm, tạo nhiều thách thức cho ngành bán lẻ trong nước nói chung và các doanh nghiệp bán lẻ nói riêng.
Việt Nam có dân số khoảng 100 triệu người, nên bán lẻ được xem là ngành khá hấp dẫn, lôi kéo được nhiều “ông lớn” trong và ngoài nước tham gia, và thị trường bán lẻ cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Bên cạnh đó, sự thay đổi nhanh trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng như chuộng tiêu dùng bền vững, cá nhân hoá sản phẩm, quan tâm nhiều đến yếu tố ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị)... và sự phát triển nhanh đến chóng mặt của công nghệ AI, tự động hóa… cũng đang làm thay đổi từng ngày cách vận hành của ngành bán lẻ.
Tái cơ cấu mảng bán lẻ của SATRA là một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự cẩn trọng và hoạch định chiến lược kỹ lưỡng... (Ảnh: SATRA) |
Các doanh nghiệp bắt buộc phải trở nên linh hoạt hơn để ứng phó với sự thay đổi của xu thế. Sớm nắm bắt được điều này, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn-trách nhiệm hữu hạn một thành viên (SATRA) đã đặt ra mục tiêu tái cơ cấu mảng bán lẻ, quyết tâm tạo thế và lực mới cho doanh nghiệp.
Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA cho biết, để thực hiện mục tiêu này hiệu quả, ngay từ đầu, Ban lãnh đạo SATRA đã có những đánh giá sát sao, cụ thể về hiệu quả hoạt động của từng mô hình bán lẻ, từng cửa hàng, ghi nhận những điểm mạnh và điểm yếu, những hạn chế cần khắc phục; để từ đó xây dựng kế hoạch, mục tiêu thực hiện.
SATRA cũng xác định rõ, tái cơ cấu mảng bán lẻ là một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự cẩn trọng và hoạch định chiến lược kỹ lưỡng; việc thực hiện phải đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với thay đổi của ngành bán lẻ hiện đại nhưng cũng phải giữ được bản sắc và giá trị mà doanh nghiệp đã dày công gây dựng.
Định vị lại nhiều chiến lược kinh doanh
Dựa trên những lợi thế sẵn có, SATRA đã đặt ra nhiều kế hoạch cụ thể. Trước hết, để giảm chi phí thuê mặt bằng, vốn là gánh nặng không nhỏ của doanh nghiệp, SATRA chủ trương chỉ tập trung theo mô hình “Khai thác mặt bằng có sẵn tại khu dân cư”. Theo đó, doanh nghiệp cũng sẽ kết hợp với cá nhân đầu tư sẵn mặt bằng để khai thác, vừa tận dụng lợi thế sẵn có vừa giảm rủi ro và giảm tăng chi phí không cần thiết.
Với các mặt bằng có sẵn, Tổng Công ty tập trung đẩy nhanh tiến độ cơ cấu lại, bao gồm hệ thống Satrafoods Hồ Chí Minh, Satra Cần Thơ. Với Trung tâm Thương mại Võ Văn Kiệt chuẩn bị khai trương, SATRA đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục pháp lý, cùng nỗ lực bảo đảm phủ kín mặt bằng gian hàng. Ban lãnh đạo của SATRA cũng đặt ra mục tiêu phát triển mạnh mô hình siêu thị trong trung tâm thương mại, tận dụng lợi thế của các trung tâm thương mại do chính SATRA đầu tư, song song đó là đẩy mạnh hoạt động cho thuê mặt bằng và quản lý theo hướng trung tâm thương mại hiện đại.
Nhằm đáp ứng xu thế mới hiện nay, SATRA cũng sẽ thực hiện chuyển đổi sang bán lẻ đa kênh, kết hợp giữa kênh bán lẻ trực tiếp và kênh thương mại điện tử. Do đó, SATRA đặt mục tiêu trong năm 2025 sẽ tập trung nguồn lực đầu tư cho kênh bán hàng trực tuyến, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng… Các quy trình tiếp nhận đơn hàng, xử lý đơn hàng, cam kết giao hàng kịp thời sẽ được ưu tiên. Hiện tại, doanh thu từ kênh thương mại điện tử của Tổng Công ty còn khiêm tốn; nhưng trong thời gian tới, SATRA đặt mục tiêu nâng con số này lên cao theo xu thế được nhiều khách hàng lựa chọn. Theo đó, bộ phận công nghệ thông tin có trọng trách tăng tốc hoàn chỉnh trang web sao cho bắt mắt, dễ truy cập, dễ tìm kiếm hàng hóa, giao diện theo xu hướng thời thượng…
SATRA cũng đặt ra mục tiêu phát triển mạnh mô hình siêu thị trong trung tâm thương mại. (Ảnh: SATRA) |
Ban chỉ đạo phát triển logistics cũng sẽ được kiện toàn, phát huy tính sáng tạo trong xây dựng hệ thống kho bãi từ hệ sinh thái của SATRA, liên kết, hợp tác nội bộ, tận dụng các kho của các công ty liên kết, trong đó ở khu vực hàng hóa miền Tây có kho Bình Điền.
“Ngoài ra, SATRA đang rà soát các mặt bằng của công ty có phần góp vốn để lên phương án làm kho trung chuyển, trước mắt sẽ tập trung kho trung chuyển cho hàng hóa từ miền Đông Nam Bộ”, ông Lâm Quốc Thanh-Tổng Giám đốc SATRA cho biết.
Với các cửa hàng bán lẻ hiện tại, trước mắt, doanh nghiệp sẽ tập trung đa dạng hóa mặt bằng, mở rộng quy mô hàng hóa, chú trọng tạo không gian mua sắm tiện ích, sạch sẽ, tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng khi mua sắm tại Hệ thống bán lẻ SATRA sao cho mới lạ và bắt mắt.
Nếu trước đây mô hình Food của SATRA chỉ bán những mặt hàng tươi sống, tiêu dùng, hóa mỹ phẩm… thì với bối cảnh mới, doanh nghiệp sẽ kêu gọi các thương hiệu F&B tham gia để khách hàng có không gian mua sắm, thưởng thức nhanh món ăn.
Nhằm xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các nhà phân phối và các nhãn hàng, SATRA hướng đến việc xây dựng theo chuỗi, trong đó nhà cung cấp sẽ trang trí, quầy kệ; đàm phán lại các điều khoản mang lại hiệu quả cho hai bên.
Thời gian tới, SATRA sẽ ký kết với đơn vị tư vấn nghiên cứu thị trường nhằm khai thác nhu cầu tiêu dùng để có chiến lược kinh doanh phù hợp; xây dựng kênh bán hàng phù hợp với xu thế mới như livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.
Với nhiều kế hoạch, chiến lược thiết thực cùng quyết tâm và nỗ lực từ mỗi nhân viên đến ban lãnh đạo, Tổng Công ty kỳ vọng sẽ có những thành quả nổi bật trong thời gian tới, sớm khẳng định vị thế trên thị trường bán lẻ.