Giá vé của tuyến Metro số 1 cũng đã được thành phố phê duyệt để kịp thời đón người dân đi lại với hành trình gần 19 km, 14 nhà ga dừng đỗ.
Vận hành thử nghiệm
Đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Tuyến Metro số 1 và 17 đoàn tàu tuyến Metro số 1 vừa được dán tem kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải). Điều kiện dán tem kiểm định được thực hiện theo Thông tư số 01 ngày 26/1/2024 của Bộ Giao thông vận tải về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.
Đây là một trong những điều kiện quan trọng để đưa vào vận hành tuyến Metro đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh. Về tiến độ, hiện nay dự án Metro số 1 đã hoàn thành 100% khối lượng thi công. Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố và Công ty TNHH một thành viên đường sắt đô thị (HURC1) đang tích cực phối hợp trong quá trình chuẩn bị công tác vận hành, khai thác tuyến Metro này và dự kiến đưa vào khai thác vận hành chính thức vào ngày 22/12 tới.
Trước đó, tuyến Metro số 1 bắt đầu tiến hành công tác vận hành thử (trial run) từ ngày 1/10 sau thời gian đào tạo lý thuyết và thực hành cho nhân viên HURC1. Từ ngày 14/10 đến 7/11, tuyến Metro chạy 20% công suất, cứ 15 phút sẽ có một chuyến tàu khởi hành; từ ngày 7/11 đến 14/11, tuyến sẽ chạy 100% công suất, cứ 4 phút 30 giây có một chuyến khởi hành.
Từ ngày 18/11 đến ngày 30/11/2024 tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Liên danh Bureau Veritas của Pháp và TEDI của Việt Nam) sẽ hoàn thành các báo cáo đánh giá an toàn để trình Cục Ðường sắt thực hiện công tác thẩm định an toàn theo quy định của Luật Ðường sắt. Ông Lê Minh Triết, Giám đốc HURC1 cho biết: Để phục vụ vận hành thương mại tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên, công ty đã đào tạo đội ngũ gồm 291 nhân viên nhà ga, chín quản lý nhà ga, 61 kỹ thuật viên lái tàu, 24 kỹ thuật viên điều độ và 64 nhân viên bảo dưỡng. HURC1 cũng thành lập xí nghiệp vận hành và xí nghiệp bảo trì, trong đó, xí nghiệp vận hành sẽ đảm nhiệm điều hành hoạt động hằng ngày, tập trung đội ngũ lái tàu, nhân viên nhà ga và các bộ phận hỗ trợ.
Ban hành giá vé
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có Quyết định ban hành giá vé dịch vụ vận tải hành khách bằng tàu điện trên tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành-Suối Tiên (tuyến Metro số 1) nhằm kịp thời cho tuyến Metro vận hành thương mại. Đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân sử dụng, quản lý, khai thác dịch vụ vận tải hành khách công cộng tuyến Metro số 1, Bến Thành-Suối Tiên. Trong đó, giá vé lượt quy định từ 6.000 đồng/vé đến 19.000 đồng/vé tùy cự ly. Ngoài ra, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố còn quy định các loại vé khác gồm: Một ngày, ba ngày và tháng, không giới hạn số lượt đi lại. Lần lượt là 40.000 đồng/vé, 90.000 đồng/vé, 300.000 đồng/vé. Đối với học sinh, sinh viên, giá vé được giảm 50%, là 150.000 đồng/vé, không giới hạn số lượt đi lại. Đối với hành khách như người khuyết tật, cao tuổi... sẽ được miễn vé theo chính sách của Thành phố Hồ Chí Minh.
Đại diện HURC1 cho biết: Trong 30 ngày đầu khai thác thương mại, khách đi Metro Bến Thành-Suối Tiên cùng 17 tuyến buýt kết nối sẽ được miễn vé nhằm khuyến khích người dân sử dụng tuyến tàu điện đầu tiên trên địa bàn. Thành phố dự kiến phát hành hơn hai triệu thẻ đi tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên trong giai đoạn đầu, mỗi ngày ước tính phục vụ gần 40.000 hành khách. Trong sáu tháng đầu đi vào hoạt động thương mại, tuyến Metro số 1 sẽ chạy 200 chuyến mỗi ngày, từ 5 giờ đến 22 giờ. Trong khung giờ cao điểm, các đoàn tàu sẽ giãn cách nhau khoảng 8 phút/chuyến, với chín đoàn tàu được vận hành.
Ở khung giờ bình thường, giãn cách 12 phút/chuyến với sáu đoàn tàu được vận hành. Thành phố yêu cầu HURC1 công khai niêm yết giá vé tại các ga của đường sắt đô thị và công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc trên trang thông tin điện tử của công ty trước thời điểm áp dụng. Ngoài ra, HURC1 còn nghiên cứu thực hiện giải pháp sử dụng căn cước công dân để thay thẻ đi lại cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng sử dụng vé tháng, bảo đảm đồng bộ cho người dân có thể sử dụng khi tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố, hiện nay chín cầu bộ hành nằm dọc tuyến Metro số 1 đã thi công hoàn tất để kịp khai thác đồng bộ khi dự án vận hành thương mại. Những cây cầu này có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm tiếp cận hành khách đến các nhà ga trên cao (Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái và Công nghệ cao, cầu Thủ Đức, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh), tạo điều kiện thuận lợi và sự an toàn cho người dân di chuyển; đồng thời hướng tiếp cận cầu bộ hành cũng là đường thoát hiểm chính của hành khách khi xảy ra sự cố khẩn cấp (cháy, nổ) tại các nhà ga này. Theo thiết kế chín cầu bộ hành (bao gồm nhánh trái và nhánh phải) bố trí kết nối các nhà ga trên cao dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thủ Đức. Tùy thuộc vào vị trí cầu sẽ được thiết kế chiều dài, rộng và chiều cao phù hợp.