Các em bé Đan Mạch trong lễ hội Viking Moesgaard.

Phả sinh khí vào cát bụi thời gian

Trầm ngâm một lúc trước tách cà-phê, Christophe La Journade, một người bạn Pháp yêu Việt Nam (và trở lại Hà Nội đầu tháng 3 này để lên Điện Biên Phủ lần thứ tám trong vòng 10 năm), mới thủng thẳng: "Học sinh ở Pháp à? Mà ở đâu chẳng thế, sẽ có những đứa trẻ hứng thú với lịch sử, còn những đứa khác thì không. Chỉ là, nếu tạo được cho chúng những gợi mở cần thiết, thì ai thật sự quan tâm sẽ có nhiều cơ hội đi sâu vào con đường ấy hơn thôi".
Mỗi tiết học, thầy Nghĩa đều cố gắng đa dạng hóa các học liệu trực quan cho học sinh. Ảnh: NVCC

Thổi làn gió mới

Lịch sử luôn là môn học được phần lớn học sinh xếp vào nhóm "khó nhằn", khô khan, khó nhớ. Nhưng hiện nay, đã có không ít thầy, cô giáo trẻ nỗ lực biến môn học ấy trở nên gần gũi, dễ tiếp thu hơn cho học sinh của họ.
Các nhà sáng tạo nội dung bán hàng trực tuyến sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Hữu Quyết

ĐÒN BẨY NÂNG TẦM SẢN PHẨM OCOP

LỜI TÒA SOẠN - Thương mại điện tử đang trở thành kênh phân phối hàng hóa hữu dụng trong thời đại số, giúp tự động hóa quy trình kinh doanh, từ quản lý hàng đến giao hàng và thanh toán, tiết kiệm chi phí.
Ruốc hàu, một sản phẩm OCOP đặc sắc của Quảng Ninh. Ảnh: Thành Đạt

Minh bạch để phát triển

Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai trên toàn quốc từ năm 2018 đang phát triển một cách ngoạn mục. Lúc này, hơn hết, cần tính các giải pháp nâng cao chất lượng, tránh tình trạng tăng số lượng theo phong trào.
Hợp tác xã Sâm núi Dành Đức Hạnh (tỉnh Bắc Giang) thường xuyên tổ chức bán sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử. Ảnh: Trần Đức

Giúp sức cho chủ thể

Vốn quen với cách bán hàng truyền thống, không phải chủ thể OCOP nào cũng dễ dàng tiếp cận, tận dụng được sự tiện lợi của các kênh bán hàng hiện đại. Công tác tập huấn, tuyên truyền rộng rãi cho chủ thể, đơn vị tư vấn, thậm chí cả người tiêu dùng, vì vậy, là vô cùng cần thiết.
Quảng bá sản phẩm OVOP tại sân bay quốc tế Narita và Kansai, chương trình do Tổ chức ngoại thương Nhật Bản (JETRO) thực hiện.

Tự lực và sáng tạo

Đây là một trong ba nguyên tắc xây dựng phong trào Mỗi làng một sản phẩm (One village, one product-OVOP) được khởi sự từ tỉnh Oita, năm 1979, và đã dần lan rộng ra khắp Nhật Bản. Với sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), đến nay, đã có khoảng 50 quốc gia, vùng lãnh thổ triển khai phong trào.
Thương hiệu thịt chua của Thu Hoa ngày càng nổi tiếng. Ảnh: NVCC

Với một tinh thần trẻ

Trên chặng đường khởi nghiệp, không ít bạn trẻ với tinh thần dấn thân, sáng tạo đã thành công trong xây dựng những sản phẩm OCOP chất lượng cao. Đáng nói, họ đã tận dụng sự tiện lợi, khả năng lan tỏa nhanh của sàn thương mại điện tử để tiếp cận đông đảo khách hàng.
Tăng năng lực, tạo kết nối

Tăng năng lực, tạo kết nối

Phát triển thương mại điện tử là một trong những giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, tăng thu nhập cho chủ thể. Nhưng theo ông Phương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vẫn cần có sự chọn lọc kỹ lưỡng sản phẩm, chủ thể tham gia vào sàn thương mại điện tử.
Tỉnh Lâm Đồng luôn chú trọng quảng bá sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch.

Trong sự cộng sinh, tương hỗ

Nhiều chuyên gia, nhà quản lý cho rằng, phát triển sản phẩm OCOP và du lịch có mối quan hệ cộng sinh, tương hỗ. Sản phẩm OCOP là tài nguyên để xây dựng sản phẩm du lịch, góp phần truyền tải những câu chuyện về con người, giá trị văn hóa của từng vùng đất. Ngược lại, du lịch chính là không gian, một trong những kênh tiêu thụ và lan tỏa sản phẩm.
Thiết kế: KHIẾU MINH, THU HÀ

MÙA TIN YÊU, MÙA KHÁT VỌNG

Ngày 27/2/2024, tại trụ sở Báo Nhân Dân, số 71, phố Hàng Trống, Hà Nội sẽ diễn ra Lễ Kỷ niệm 35 năm Ngày Báo Nhân Dân cuối tuần ra số đầu (12/2/1989-12/2/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba (lần thứ hai) do Chủ tịch nước trao tặng.
Lời cảm ơn

Lời cảm ơn

Nhân dịp kỷ niệm 35 năm Ngày Báo Nhân Dân cuối tuần ra số đầu (12/2/1989-12/2/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, những người làm báo Nhân Dân cuối tuần trân trọng cảm ơn sự quan tâm và tình cảm tốt đẹp mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành, lãnh đạo các địa phương và bạn đọc đã dành cho tờ báo.
Nhà báo lão thành Hà Đăng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân (1987-1992), nguyên Trưởng ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương.

Tin tưởng vào sự đổi mới ở tờ tuần báo của Đảng

Đây là tâm sự mà nhà báo lão thành Hà Đăng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân (1987-1992), nguyên Trưởng ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương chia sẻ trong cuộc trò chuyện cùng chúng tôi vào đầu xuân Giáp Thìn. Ông cũng là người chứng kiến sự ra đời và đóng góp vào quá trình phát triển của báo Nhân Dân chủ nhật (nay là báo Nhân Dân cuối tuần) trong suốt quá trình 35 năm qua.
Báo Nhân Dân cuối tuần đến với lính đảo Trường Sa. Ảnh: Trung Hiếu

Tuổi 35, những ấn tượng

Tháng 2/1989-tháng 2/2024, Nhân Dân chủ nhật, nay là Nhân Dân cuối tuần đã đi qua một chặng đường dài. Chặng đường ấy để lại trong tâm trí chúng tôi nhiều kỷ niệm, nhiều ấn tượng tốt đẹp.
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Cần sáng tạo những tác phẩm báo chí khác biệt và hữu ích

Nhân kỷ niệm 35 năm Ngày Báo Nhân Dân cuối tuần ra số đầu, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, đã dành thời gian trò chuyện về nghiệp vụ chuyên môn nghề báo với chúng tôi. Ông giữ vai trò một "nhạc trưởng", người truyền cảm hứng trên tiến trình đổi mới của Nhân Dân cuối tuần nói riêng và hệ sinh thái Báo Nhân Dân nói chung.
TS TRẦN VĂN, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội.

Cầu nối thông tin giữa Đảng, Nhà nước với công chúng

Có gì hơn khi vào những lúc thư thả, rảnh rỗi cuối tuần, bạn có trên tay một ấn phẩm truyền thông có uy tín, với nhiều thông tin thời sự, chuyên sâu chất lượng, bổ ích để đọc và suy ngẫm. Đó chính là Nhân Dân cuối tuần, một tuần báo có truyền thống, uy tín và bản sắc.
Mỗi số báo thơm mùi mực của Nhân Dân cuối tuần vẫn được độc giả đón đọc. Ảnh: Khiếu Minh

Đổi mới, đón đầu xu hướng

LỜI TÒA SOẠN - Biết bao vất vả, khó khăn trong nghề báo của chúng tôi vơi nhẹ đi nhờ sự động viên, khích lệ của các thế hệ bạn đọc và cộng tác viên, những người luôn sát cánh bên tòa soạn, chung niềm vui thành công với chúng tôi, chia sẻ những trăn trở của chúng tôi trên hành trình thực hiện mục tiêu cốt lõi: Phục vụ bạn đọc một cách tốt nhất. Nhân Dân cuối tuần trân trọng ghi lại ý kiến, đóng góp của một số bạn đọc và cộng tác viên dành cho ấn phẩm.
Bài báo gây ấn tượng mạnh với độc giả Việt Nam của The Economist.

Điều sống còn: Chất lượng thông tin

Giống như bao ngành nghề khác, báo chí trên toàn cầu cũng đang bắt buộc phải chuyển mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên số. Các tòa soạn đứng trước yêu cầu phải thay đổi toàn diện hoặc chấp nhận bị bỏ lại phía sau, hay tệ hơn nữa là bị xóa sổ khỏi bản đồ báo chí. Bối cảnh ấy còn trở nên đặc biệt khó khăn với những tờ tuần báo. Song…
Anh Cảnh luôn dành nụ cười rạng rỡ khi đón tiếp mọi người.

Gấp nhiều lần yêu thương

Ngày Hà Nội rét ngọt dưới 10 độ C, anh Nguyễn Thanh Cảnh vẫn sớm có mặt tại quán Nụ Cười Shinbi - cơm 2k. Chờ anh cùng các "đồng đội" tình nguyện viên là gần một tạ thịt bò phải thái, để chuẩn bị cho gần 800 bát phở tái nạm gầu, sẽ được phục vụ cho bà con bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ung thư Bệnh viện K Tân Triều, với giá chỉ... 2.000 đồng/bát.
Tàu đưa Tết về. Tranh mầu nước của họa sĩ Chi Chi

TẾT - GIEO HẠT MẦM HẠNH PHÚC

LỜI TÒA SOẠN - Thế giới hiện đại thay đổi chóng mặt trước bước tiến vũ bão của công nghệ. Đôi khi, câu hỏi Chúng ta là ai? hay Chúng ta đến từ đâu?, và Làm thế nào để cảm thấy hạnh phúc? vang lên, như lời tự vấn.
PGS, TS Trần Thành Nam, Phó hiệu trưởng Trường đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trên hành trình định vị cảm xúc

Lằn ranh giữa mạng xã hội và đời thường ngày càng bị lu mờ, tạo nên nhiều thay đổi cho đáp án của câu hỏi: Làm thế nào để hạnh phúc? PGS, TS Trần Thành Nam, Phó hiệu trưởng Trường đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, trong cuộc trò chuyện với Nhân Dân cuối tuần, đưa ra những kiến giải rất đáng chú ý.
Được trở về bên những người thân yêu nhất cũng là hạnh phúc. Ảnh: Phạm Quốc Dũng

Giữa lằn ranh hiện đại - truyền thống

Trong thời đại này - kỷ nguyên số bùng nổ thông tin, với hệ quả là mỗi chúng ta có lẽ đôi lúc đều có cảm giác mông lung về các hệ giá trị, vẫn luôn có những khái niệm phổ quát bất biến. Cho dù, đôi khi, không dễ dàng để diễn giải những ý niệm đó bằng ngôn từ. Như Chân - Thiện - Mỹ. Như ngon sẽ là ngon, đẹp sẽ là đẹp, hay sẽ là hay. Để chúng hiện lên trong đầu mình thật sắc nét, bạn cần phải thật sự chú tâm vào những rung cảm chân thật nhất của mình.
Thầy giáo trẻ Tiến Anh bên những học trò hải đảo. Ảnh: Ninh Cơ

Lửa nhiệt huyết vẫn cháy nơi đảo xa

Huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) đã chứng kiến nhiều thế hệ giáo viên không tiếc tuổi xuân cho sự nghiệp trồng người - những người trẻ luôn ý thức được trách nhiệm với cộng đồng, với Tổ quốc. Họ đã thắp lên những ngọn lửa của lý tưởng sống cao đẹp bằng chính sự cống hiến thầm lặng của mình.
Một cánh cửa đã mở ra với Kim.

Những chỉ dấu giản đơn của hạnh phúc

Trong hành trình rong ruổi, có lẽ điều may mắn nhất của chúng tôi là "thấy được" những chỉ dấu giản đơn của hạnh phúc ẩn sau những thân phận, câu chuyện bình thường. Bằng hành động, họ hát lên những bài ca Chân-Thiện-Mỹ…
Hồn Việt nơi mâm cỗ Tết

Hồn Việt nơi mâm cỗ Tết

Mâm cỗ ngày Tết không chỉ phản ánh sự tinh tế, chỉn chu của người Việt. Đó còn là sợi dây kết nối đặc biệt của thế hệ này với thế hệ khác trong mỗi gia đình, dòng tộc. Để rồi từ những bữa ăn sum vầy chia tay năm cũ để đón chào năm mới, mỗi chúng ta tìm ra bản ngã.
Mặc dù có lực lượng chức năng điều khiển giao thông, nhưng vẫn có không ít người vi phạm. Ảnh: ĐĂNG KHOA

Văn hóa, chìa khóa phát triển giao thông

Văn hóa giao thông chính là hành vi xử sự đúng pháp luật, theo các chuẩn mực của xã hội về lẽ phải, cái đẹp, cái thiện của người tham gia giao thông. Đồng thời cũng là vấn đề tư duy và hành động chiến lược phát triển giao thông. Nhìn nhận như vậy, có thể nói văn hóa là chìa khóa phát triển giao thông.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia

Vì một xã hội bình yên

So trước đây, số vụ, số người thương vong vì tai nạn giao thông đã giảm đáng kể, song vẫn ở mức cao. Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chia sẻ với Nhân Dân cuối tuần, cần nhiều biện pháp mạnh, nhằm kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông cả về số vụ, số người chết và bị thương, hướng đến phát triển bền vững.
back to top