Cống hiến là hạnh phúc!

Tuổi trẻ là tương lai của đất nước. Và những gương mặt trẻ "dám nghĩ dám làm" đang nỗ lực hoàn thiện chính mình mỗi ngày hôm nay, cũng chính là dòng chảy tiếp nối gắng sức đưa Việt Nam "sánh vai cùng các cường quốc năm châu" - như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.
0:00 / 0:00
0:00
Võ Nguyễn Minh Thùy
Võ Nguyễn Minh Thùy

Võ Nguyễn Minh Thùy và dự án Raincraft

Thùy sinh năm 1997, tại Cần Thơ, một trong những tỉnh, thành phố phải gánh chịu nhiều tác động nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu.

Tuy mới chỉ 27 tuổi, Thùy đã có kinh nghiệm trên nhiều vị trí việc làm khác nhau, và đều là các công việc hướng đến giải quyết những vấn đề cộng đồng, như: Quản lý dự án toàn cầu Clear River; Điều phối dự án tại The Water Agency; Cựu thành viên Sáng kiến ​​Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á; Người sáng lập LỌ - Refill Station, cửa hàng cung cấp các giải pháp sống xanh… Mới nhất, là dự án giáo dục thanh, thiếu niên về môi trường, thông qua trò chơi điện tử Raincraft mà Thùy được tham gia với tư cách Điều phối viên.

Raincraf là một phần của dự án Asia Raincraft, do The Water Agency, doanh nghiệp xã hội điều phối mạng lưới ngành nước quốc tế, phối hợp Đại học Cần Thơ khởi xướng và tài trợ. Đến với Raincraft, người chơi có thể tự do xây dựng đô thị thông minh, thiết kế các mô hình giải quyết các vấn đề an ninh nguồn nước, đồng thời tìm hiểu những sự thật thú vị về môi trường và biến đổi khí hậu. Những ý tưởng sáng tạo và khả thi đều được tổng hợp, và sẽ được Đại học Cần Thơ lưu giữ cũng như áp dụng vào thời điểm thích hợp.

Tham gia hành trình xây dựng dự án, Thùy học hỏi được nhiều kiến thức đa dạng. Thí dụ, các chất vi sinh có thể tác động, làm sạch nguồn nước như thế nào - qua kế hoạch của một bạn sinh viên ngành hóa học.

Cũng có cả những câu chuyện "dở khóc dở cười", khi các phụ huynh phàn nàn rằng "không thấy con học mà chỉ toàn thấy chơi". Cô gái trẻ chẳng ngại ngần thuyết phục từng người, mong họ hiểu rằng đây là cách học mới, tăng tính tương tác và khơi gợi được hứng thú cho giới trẻ, về các vấn đề khô khan.

Thông qua những dự án thú vị như vậy, Thùy hy vọng có thể lan tỏa năng lượng tích cực và những cách làm hay, thu hút sự chú ý đến vấn đề môi trường. Thùy biết, Trái đất thật sự đang kêu cứu!

Huỳnh Hạnh Phúc - Nhà sáng lập Green Connect

Cống hiến là hạnh phúc! ảnh 1

Gõ cái tên Huỳnh Hạnh Phúc trên Google, sẽ có khoảng 28 triệu kết quả , phần lớn thể hiện: Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) của Đại học Missouri (Mỹ), Thạc sĩ Chính sách công (MPP) từ Đại học Harvard (Mỹ) từ bỏ công việc tại nước ngoài để về Việt Nam… khởi nghiệp.

Song, trên thực tế, Phúc của hiện tại là người sáng ra thì tất bật lấm lem, tối đến lại "lên đồ" đi ký hợp đồng với đối tác, hay diễn thuyết ở các cuộc tọa đàm, hoặc dự hội nghị, rồi họp với team để lên dự án mới... Anh vận dụng tất cả kiến thức của bản thân, ngày ngày thu gom, xử lý rác thải, để tận dụng chăn nuôi, trồng trọt sạch và xanh.

Phúc thành lập doanh nghiệp xã hội Green Connect, tạo nên xu hướng trồng trọt bền vững từ năm 2019, với ba chân trụ "People, Planet, Profit (Con người, Hành tinh, Lợi ích) và hai dòng sản phẩm chính: NODA (Phụng sự Khởi nghiệp Xanh) và GreenPoints (Ứng dụng di động tặng điểm thưởng xanh cho mỗi hành động xanh - ra đời với mong muốn kết nối cộng đồng, cộng hưởng nỗ lực và "nhân bản" hiệu ứng xanh).

Không chỉ tạo nên mô hình chăn nuôi tuần hoàn xanh cho nông dân, Phúc còn mở rộng ký kết hợp tác với các doanh nghiệp lớn như Kinh Đô để bảo đảm đầu ra cho sản phẩm sạch của bà con. Phúc có tâm nguyện được làm cầu nối đưa "cung" đến với "cầu", doanh nghiệp vừa tăng được chỉ số bảo vệ môi trường, vừa có sản phẩm chất lượng cao, bà con thì bán được nông sản.

Câu hỏi Phúc thường phải trả lời nhiều nhất: Có thấy nuối tiếc không khi từ bỏ các cơ hội rộng mở, với mức lương hấp dẫn ở Mỹ? Và câu trả lời của người thanh niên 8X vẫn luôn chắc nịch: Không! Được góp phần tạo nên ảnh hưởng tốt cho mọi người, cho môi trường, được sống mãnh liệt với đam mê, thì thu nhập vừa đủ sống và cảnh "chân lấm tay bùn" là xứng đáng!

Nhóm bạn trẻ điều hành chuỗi cửa hàng Cộng Cà phê

Cống hiến là hạnh phúc! ảnh 2

Cửa hàng Cộng Cà phê đầu tiên ở Hàn Quốc được khai trương, giữa thủ đô Seoul.

Nguyễn Hà Linh (sinh năm 1988), hay còn được mọi người biết đến với cái tên Linh Dung, mở ra chi nhánh đầu tiên của chuỗi thương hiệu vào năm 2007, với cái tên lấy cảm hứng từ Quốc hiệu "Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Phong cách của chuỗi cà-phê được bài trí nhất quán dựa trên hoài niệm của Linh về tuổi thơ, về thời bao cấp, từ bộ bàn ghế, đến các món đồ uống… Đương nhiên, phong cách ấy cũng được biến tấu, để hấp dẫn và gần gũi hơn với người trẻ.

Nhưng, được đón nhận tại Việt Nam và mạo hiểm "vươn ra biển lớn" là hai chuyện hoàn toàn khác nhau.

Ngày 31/7/2018, cửa hàng Cộng Cà phê đầu tiên ở Hàn Quốc được khai trương, giữa thủ đô Seoul. Hiện, Cộng Cà phê đã có các chi nhánh tại Việt Nam, Malaysia, Hàn Quốc và Canada.

Để đạt được dấu mốc ấy cũng như những thành tựu tiếp nối, đã có nhiều thách thức phải vượt qua. Thứ nhất, chấp nhận và vượt qua các khác biệt về văn hóa, bằng cách điều chỉnh chiến lược quảng cáo, đẩy mạnh nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng. Thứ hai, xây dựng đội ngũ nhân viên bản địa nhưng hiểu văn hóa Việt Nam. Thứ ba, tìm hiểu kỹ về pháp luật. Và quan trọng hơn hết, luôn bảo đảm hòa nhập văn hóa địa phương nhưng vẫn phải duy trì được bản sắc văn hóa độc đáo của quê hương, đất nước, mới có thể khiến bạn bè quốc tế đón nhận và ghi nhớ!