NHÀ NGOẠI GIAO TÔN NỮ THỊ NINH

"Đất nước Việt Nam" là thương hiệu của mỗi người Việt Nam

Tháng 9/2023 cuốn sách với tựa đề Vietnam: Asia’s Rising Star (Việt Nam: Ngôi sao đang lên của châu Á) được xuất bản tại Anh với đề dẫn của một vị lão thành trong cộng đồng học giả quốc tế theo dõi Việt Nam là GS Carlyle Thayer. Tác giả sách là hai chuyên gia kinh tế tài chính người New Zealand và Mỹ sống và làm việc nhiều năm tại Việt Nam. Sự xuất hiện của cuốn sách tạo cơ sở để chọn cái tên "Thời khắc Việt" cho Diễn đàn Việt Nam, do Quỹ Hòa bình và Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 16-17/8 tới tại Thành phố Hồ Chí Minh.
0:00 / 0:00
0:00
Bà Tôn Nữ Thị Ninh trong cuộc trao đổi với ông Olivier Tessier, Giám đốc Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp.
Bà Tôn Nữ Thị Ninh trong cuộc trao đổi với ông Olivier Tessier, Giám đốc Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp.

Giới chuyên gia quốc tế đã mạnh mẽ khẳng định: Thế đi lên của Việt Nam chính là một biểu hiện, bắt nguồn từ khái niệm "nation brand" - Thương hiệu quốc gia đang vừa chuyển hóa, vừa ngày càng có sức hút với thế giới. Vậy thì, câu hỏi đặt ra lúc này là: Ta đang hưởng tiếng thơm này một cách mặc nhiên? Hay ta đã chủ động nỗ lực, để góp phần giành được sự nhìn nhận, công nhận đó của thế giới? Liệu có cách nào để sự vươn lên về mọi mặt của Việt Nam có thể vừa nhanh hơn, vừa toàn diện hơn, bền vững hơn, nhằm giành được sự thừa nhận của thế giới một cách bền vững?

Tôi cho rằng, đã đến lúc Việt Nam nên xác định một cách chủ động. Sở dĩ tôi tránh cụm từ "Thương hiệu quốc gia", là vì những năm qua đã có chương trình Thương hiệu quốc gia cho doanh nghiệp. Việc xác định và xây dựng Thương hiệu đất nước phải xuất phát từ nhận thức đây là kết quả mang tính tổng hòa của nhiều chiều kích khác nhau:

- Từ lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, địa lý và tài nguyên, kinh tế và thương mại, ngoại giao, du lịch... nhân lực và con người.

- Từ sự tự nhận thức của một dân tộc hay cộng đồng dân tộc về bản sắc riêng, đối chiếu và tương tác điều chỉnh bổ sung bởi sự nhìn nhận của thế giới bên ngoài.

- Từ những giá trị trường tồn bất biến qua lịch sử của một dân tộc/cộng đồng dân tộc, với sự biến chuyển để thích nghi với thế giới biến động và vươn tới những giá trị tốt đẹp chung mong muốn, trên hành trình xác lập Thương hiệu đất nước cho Việt Nam.

Đồng thời, cần quan niệm đây là quyền lợi và trách nhiệm của mọi thực thể, nhóm và cá nhân người Việt. Thương hiệu "Đất nước Việt Nam" là không của riêng ai mà là của mọi người Việt.